นาโอมิ ปลุกกระแส ความเท่าเทียม วงการแฟชั่นนางแบบ

99

กระแสการเคลื่อนไหว Black Lives Matter หรือ ” ชีวิตคนดำ ก็มีความสำคัญ ” ได้ย่างกรายเข้ามาบนแคทวอล์ค แห่งวงการแฟชันระดับโลกแล้ว หนึ่งในผู้จุดประกายก็คือ นาโอมิ แคมป์เบล ซุปเปอร์โมเดลตัวแม่ ที่ปัจจุบันอายุ 50 ปี หรือครึ่งศตวรรษแล้ว

แคมป์เบล นางแบบผิวสีชาวอเมริกัน ซึ่งโด่งดังในช่วงทศวรรษที่ 1990 ได้กล่าวผ่าน วีดิโอ คอลล์ ระหว่างการเปิดงาน สัปดาห์แฟชัน ปารีส ในประเทศฝรั่งเศส ว่า ถึงเวลาแล้ว ที่วงการนางแบบจะต้องเปิดโอกาสให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน จะต้องสร้างความเสมอภาคให้เกิดขึ้น กระแส Black Lives Matter จะต้องถูกนำเข้ามาใช้ในวงการแฟชันด้วย


แคมป์เบล กล่าวต่อว่า วงการแฟชันควรเริ่มต้นหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย ถกเถียง หารือ อย่างจริงจัง แม้มันจะต้องใช้เวลาเนิ่นนานก็ตามที ถึงเวลาแล้วที่วงการนี้ควรจะมีความหลากหลาย ไม่ควรกระทำเหมือนผู้คนบางกลุ่มไม่มีตัวตน

ในอดีต แคมป์เบล เคยแสดงความคิดเห็นผ่านสาธารณชนในหลายวาระเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกัน รวมถึงประโยคเด็ด ที่เคยกล่าวต่อ เดอะ การ์เดียน หนังสือพิมพ์คุณภาพของอังกฤษ ว่า ” วงการแฟชั่น สาวผมบลอนด์ ตาสีฟ้า คือ สิ่งที่พวกเขาขาย ”

ซุปเปอร์โมเดลผิวสี วัย 50 ยอมรับว่า เคยถูกปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมนับตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ก้าวเข้ามาในวงการนางแบบ และแม้ที่ผ่านมา จะเป็นหนึ่งในซุปเปอร์โมเดลระดับโลกแล้ว แต่เธอไม่เคยรู้สึกว่า สามารถทำเงินได้มหาศาลเทียบเท่ากับซุปเปอร์โมเดล (ที่เป็นพิมพ์นิยม) คนอื่น ๆ

แคมป์เบล ได้อ้างคำพูดของ เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ซึ่งต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมกันมาตลอดชีวิต ว่า วิสัยทัศน์ ที่ไม่เคยลงมือทำ เปรียบเสมือฝันกลางวัน แต่วิสัยทัศน์ ที่ลงมือทำ จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงโลกได้

Previous articleตะลึง! “ สตันท์ มู่หลาน ” สวยเด่น คนเชียร์ให้เป็น “ มู่หลาน ตัวจริง ”
Next articleหลุยส์ วิตตอง เอาใจสาวกปล่อย เฟซชิลด์ สนนราคาเฉียด 3 หมื่นบาท