สูตรผัดไทย… สูตรดั่งเดิมแบบโบราณต้นตำหรับชาววัง

34604

ผัดไทยอาหารไทยชื่อไปไกลถึงต่างแดนเลยนะค่ะ ชาวต่างชาติชอบมากๆ อาจเพราะรสชาติที่ไม่เผ็ดจนเกินไป รสออกเปรี้ยวหวานนำ ใส่กุ้งสด เสิร์ฟพร้อมผักสด อย่าง ถั่วงอก ใบบัวบก กุยช่าย อาหารที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีค่ะ สูตรผัดไทย มีมากมายหลายแบบ เช่น สูตรผัดไทยโบราณ สูตรผัดไทยชาววัง สูตรผัดไทยห่อไข่ สูตรผัดไทยกุ้งสด เป็นต้น

สำหรับผัดไทยสมัยโบราณก็ใส่แต่กุ้งแห้ง แต่สมัยนี้ก็พัฒนาสูตรกันไปโดยการใส่กุ้งสด กุ้งแม่น้ำ ปลาหมึก จากที่เคยใช้เส้นผัดไท ก็อาจใช้วุ้นเส้น เกี๊ยวกรอบ ถั่วพลู เส้นมะละกอ หรืออาจไม่ใส่เส้นก็เรียกว่าผัดไทยไร้เส้น วันนี้เราขอนำเสนอ สูตรผัดไทย รับประกันความอร่อยได้ค่ะ

สูตรผัดไทย

สูตรผัดไทยกุ้งสด

ส่วนผสม น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ เส้นจัทนร์สด 150 กรัม กุยช่ายหั่นท่อน 3 ต้น ถั่วงอก 1 ถ้วย เต้าหู้ขาวแข็งหั่นเป็นลูกเต๋า 2-3 ช้อนโต๊ะ หัวไชโป๊เค็มสับเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ กุ้งแชบ๊วย 7-8 ตัว กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 1 ฟอง หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำซอสผัดไท 1/3 ถ้วย น้ำ ½ ถ้วย พริกป่น 1 ช้อนชา ถั่วลิสงคั่วบด 2 ช้อนโต๊ะ

ผักเคียง เช่น ถั่วงอก หัวปลี (ควรแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวเพื่อไม่ให้ดำ) กุยช่าย ใบบัวบก
ส่วนผสมน้ำซอสผัดไท น้ำมะขามเปียก ¾ ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 1 ¼ ถ้วย น้ำเปล่า ½ ถ้วย+1ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย

วิธีทำน้ำซอส ให้เคี่ยวน้ำตาล น้ำมะขามเปียก และน้ำส้มสายชู เข้าด้วยกันในหม้อด้วยไฟปานกลาง พอเริ่มร้อนให้ใส่น้ำปลาลงไป พอซอสเดือดแล้วให้ปิดไฟ พักไว้

วิธีทำผัดไทยกุ้งสด

1.ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชบนไฟปานกลาง ใส่เต้าหู้ผัดให้เหลือง แล้วใส่หอมแดงลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม

2.ใส่หัวไชโป๊และกุ้งแห้งลงไปผัด แล้วใส่กุ้งสดลงไปผัดพอสุก ให้ตักกุ้งแยกออกมาพักไว้ กุ้งจะได้กรอบอร่อยไม่แห้งแข็ง

3.ใส่เส้นจันทร์และน้ำ ½ ถ้วย ผัดไปประมาณ 2 นาที ผัดให้เส้นกระจาย ไม่จับกันเป็นก้อน ผัดจนเส้นสุกนิ่ม แล้วจึงใส่น้ำซอสผัดไทและพริกป่นลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่กุ้งสุกที่เตรียมไว้ลงไป แล้วเกลี่ยเส้นไว้ข้างกระทะ

4.ใส่น้ำมันพืช ½ ช้อนโต๊ะ ต่อยไข่ใส่ เขี่ยไข่แดงให้แตก พอไข่สุกให้เกลี่ยเส้นมากลบไข่ แล้วจึงใส่ถั่วงอก กุยช่าย ผัดให้ผักพอสงบ แล้วยกลง เป็นอันใช้ได้

5.ตักใส่จาน โรยถั่วคั่วบด เสิร์ฟพร้อมผักเคียง และเครื่องปรุงรส หากใครอยากให้ผัดไทยดูสวย ดูดีเหมือนที่เขาเสิร์ฟในร้านอาหารก็ลองนำผัดไทยไปห่อไข่ค่ะ สำหรับการทำไข่ไว้ห่อผัดไทยนั้น เพียงใช้ไข่ผสมกับแป้งข้าวโพด ละลายน้ำให้เข้ากัน ใส่น้ำมะนาวสัก 2 หยด ตีผสมจนเข้ากัน นำไปทอดโดยใส่น้ำมันพืชเพียงเล็กน้อย พอกระทะร้อนก็ให้ใส่ไข่ลงไป กรอกให้เป็นแผ่นบางๆ พอไข่สุกก็นำผัดไทที่ผัดเสร็จแล้วมาวางในไข่แล้วพับห่อให้มิด เพียงเท่านี้ก็สามารถอัพเกรดผัดไทให้ดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อีกเยอะเลยค่ะ

สำหรับ สูตรผัดไทย ที่ไม่ได้ใช้เส้นจันทร์ ก็มีวิธีการปรุงเหมือนกันค่ะ ต่างกันที่เส้นเท่านั้น หากเป็นผัดไทยเกี๊ยวกรอบ ก็ให้ทอดเกี๊ยวกรอบเสียก่อน และเวลาผัดให้ใส่เกี๊ยวกรอบเป็นอันดับสุดท้าย เส้นจะได้ไม่แตกและยังกรอบค่ะ ถ้าเป็นผัดไทยไร้เส้นก็เพียงผัดแต่เครื่องผัดไทยเท่านั้น ไม่ต้องใส่เส้นชนิดใดทั้งสิ้น เหมาะสำหรับสาวๆหรือผู้ต้องการลดน้ำหนัก เพราะไม่มีแป้งที่จะเข้าไปเพิ่มน้ำหนักค่ะ เครื่องปรุงอาจจะยุ่งยากสักหน่อย แต่เมื่อทำเสร็จออกมาแล้วความอร่อยและความภูมิใจทำให้หายเหนื่อยไปเลยค่ะ

อ่าน สูตรผัดไทย เพิ่มเติมได้ที่นี่
สูตรผัดไทยกุ้งสดและเคล็ดลับวิธีทำผัดไทยให้อร่อย : zabwer.com
ผัดไทยห่อไข่ : reddevilpza.blogspot.com
6 สูตรผัดไทยเติมสีสันให้เมนูเส้นมีสไตล์ทำง่ายอร่อยก้องโลก : cooking.kapook.com

Previous articleสูตรบาร์บีคิว มาทำบาร์บีคิวอาหารปิ้งย่างทานในปาร์ตี้กันเถอะค่ะ
Next articleสูตรหมักหมู มาหมักหมูไว้ย่างกินกันด้วยสูตรหมักหมูย่างในแบบต่างๆ