มะม่วงหาวมะนาวโห่ รวมเมนูเด็ด ทำอะไรกินได้บ้าง

6538

สำหรับมะม่วงหาวมะนาวโห่ในตำรับยาไทยนั้นมีสรรพคุณมากมาย เริ่มตั้งแต่รากสดสามารถนำมาต้มน้ำดื่มช่วยขับพยาธิ บำรุงแร่ธาตุ ช่วยให้เจริญอาหารหรือนำมาตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าใช้พอกบาดแผล ช่วยลดอาการคัน  ผลดิบช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน แก้ท้องเสีย ใบสดนำมาต้มน้ำดื่มรักษาโรคท้องร่วง อาการปวดหู แก้ไข้ แก้เจ็บคอ ส่วนของต้นช่วยบำรุงไขมันเหมาะสำหรับคนผอม ช่วยบำรุงธาตุ ส่วนในทางเภสัชวิทยาของมะม่วงหาวมะนาวโห่เป็นผลไม้ที่มีสารสำคัญในกลุ่มแอนโทไซยานินและสารประกอบฟีนอลิกและกรดไตรเตอร์พีนอยด์

มะม่วงหาวมะนาวโห่
ภาพจาก youtube.com

รวมเมนูเด็ดมะม่วงหาวมะนาวโห่ : การรับประทานแบบสดๆอาจจะรู้สึกธรรมดา เราจึงมีเมนูมะม่วงหาวมะนาวโห่มาฝากคะ ลองทำกันดู

มะม่วงหาวมะนาวโห่ลอยแก้ว

วัตถุดิบ :มะม่วงหาวมะนาวโห่ 0.5กิโลกรัม น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง

วิธีทำ: แช่มะนาวโห่ด้วยน้ำเกลือคนให้เข้ากันแล้วพักไว้ หลังจากนั้นนำมาหั่นครึ่งและเอาเม็ดออก แล้วนำไปแช่น้ำเกลือที่เตรียมไว้ แช่ทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้ยางออกหมดจะได้ไม่มีรสฝาด เมื่อเช้าครบแล้วนำไปล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำส่วนน้ำเชื่อมลอยแก้ว นำน้ำตาล เกลือ น้ำเปล่า ต้มให้เดือด พักให้คลายร้อน  เวลาเสิร์ฟตักใส่ชามโปะด้วยน้ำแข็งเป็นอันเรียบร้อย

น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่

วัตถุดิบ: ผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ 2 ขีด น้ำเปล่า 1 ลิตร น้ำตาลทราย 2 ทัพพี

วิธีทำ: ล้างมะม่วงหาวมะนาวโห่ให้สะอาดและผ่าครึ่งไม่จำเป็นต้องเอาเม็ดออกก็ได้ ใส่ลงไปในหม้อใส่น้ำตั้งไฟ ต้มจนเดือดจนสีองผลซีด และสีของน้ำแดงเข้มขึ้น แล้วจึงค่อยใส่น้ำตาลทรายลงไป คนจนน้ำตาลทรายละลาย ยกลงพักไว้ให้เย็น จึงนำมากรองเอาเนื้อออก แนะนำให้นำไปแช่เย็นก่อนเสิร์ฟจะทำให้ชื่นใจ

ยํามะม่วงหาวมะนาวโห่

วัตถุดิบ: น้ำยำ: น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ: มะม่วงหาวมะนาวโห่มาล้างให้สะอาดแล้วค่ะครึ่งซีกนำเมล็ดออกนำไปแช่น้ำเกลือประมาณ 30 นาที แล้วล้างน้ำสะอาดพักให้สะเด็ดน้ำดื่ม แล้วนำส่วนผสมของน้ำยามาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันหลังจากนั้นจึงค่อยใส่น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ลงไปชิมรสตามใจชอบ

แยมมะม่วงหาวมะนาวโห่

วัตถุดิบ: มะนาวหาวมะนาวโห่ 1 กิโลกรัม น้ำตาลทราย 0.5 กิโลกรัม น้ำปูนใส 2 ลิตร เกลือ 120 กรัม

วิธีทำ: นำมะม่วงหาวมะนาวโห่ผ่าครึ่งซีก  เอาเม็ดออกใส่เกลือหมักทิ้งไว้ 1.30 ชั่วโมง ล้างน้ำเกลืออกก จึงนำไปแช่น้ำปูนใส 30 นาที ล้างให้สะอาด จึงนำไปปั่นให้ละเอียดเทลงกระทะใส่น้ำตาลทราย กวนจนน้ำตาลเข้าเนื้อ พักให้เย็นแล้วนำมารับประทานได้

ไอศครีมมะม่วงหาวมะนาวโห่โยเกิร์ต

วัตถุดิบ: มะม่วงหาวมะนาวโห่แช่อิ่ม 3 ถ้วย นมข้นหวาน 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ ½ ช้อนชาน้ำสะอาด โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ถ้วย

วิธีทำ: น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่แช่อิ่มใส่เครื่องปั่นให้ละเอียด เติมโยเกิร์ตในอัตราส่วน 1:1 ปั่นให้เข้ากัน เติมเกลือ และปั่นจนเนื้อละเอียด เติมนมข้นหวาน แล้ว้เทใส่ภาชนะแช่ในช่องแข็งประมาณ 5-6 ชั่วโมง นำออกมาใช้ส้อมขูดหรือปั่นจนกลายเป็นเนื้อครีม แล้วนำไปแช่เย็นอีกครั้งทำซ้ำแบบนี้ประมาณ 2-2 รอบจะได้ไอศครีมเนื้อเนียนอร่อย

มะม่วงหาวมะนาวโห่ สามารถทำเมนูสำหรับรับประทานได้ ควรจะหลีกเลี่ยงน้ำยางสีขาวเพราะอาจจะเกิดอาการคันหรือแพ้ได้ ควรล้างทำความสะอาดอย่างให้หมดก่อนจะนำไปรับประทาน อย่างไรก็ตามมะม่วงหาวมะนาวโห่ถือว่าเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่เปลี่ยนมีคุณสมบัติทางด้านยาแต่การใช้สมุนไพรก็ควรจะใช้อย่างพอเหมาะพอสมควรคะ

Previous articleตังถั่งเช่า จักรพรรดิ์แห่งสมุนไพรจีน สุดยอดยาบำรุง ทานได้ทุกคนจริงหรือ
Next article3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนการเลือกคลินิกศัลยกรรมเปิดหัวตา