ตังถั่งเช่า จักรพรรดิ์แห่งสมุนไพรจีน สุดยอดยาบำรุง ทานได้ทุกคนจริงหรือ

535

ถั่งเช่าหรือถังเฉา เป็นสมุนไพรที่ได้รับสมญานามว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” บ้างก็เรียกว่า “ตังถั่งเช่า” หรือ ”ตังถั่งแห่เช่า” แปลเป็นไทยว่าฤดูหนาวเป็นหนอนฤดูร้อนเป็นหญ้า

ถั่งเช่า

คุณทราบไหมว่าถั่งเช่าแท้จริงแล้วคืออะไร “ถั่งเช่า” แท้จริงแล้วก็คือหนอนผีเสื้อชนิดหนึ่งแต่บริเวณส่วนตัวด้านบนมีเห็ดไปอาศัยอยู่เพราะว่าในช่วงฤดูหนาวหน อนจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้หินภูเขา เมื่อน้ำแข็งละลายสปอร์ของเห็ดชนิดนี้จะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วก็ตกที่พื้นดินจากนั้นหนอนชนิดนี้ก็กินเป็นอาหาร เมื่อถึงฤดูร้อน สปอร์เห็ดก็เจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอน เส้นใยของเห็ดนี้จะออกมาจากท้องของตัวหนอน และงอกออกมาจากปากของตัวหนอน เมื่อเห็นได้รับแสงแดดก็จะงอกขึ้นมาสู่พื้นดิน ลักษณะคล้ายไม้กระบอง ส่วนตัวหนอนเองก็จะไม่ค่อยตายไปในลักษณะเหมือนตายซาก ถั่งเช่าที่เรานิยมรับประทานกันในปัจจุบันก็คือตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ถังเช่า มีสารอะไรบ้าง

ถั่งเช่าอุดมไปด้วยสารโพลีแซคคาไรด์ นิวคลีโอไทด์ กรดอะมิโน สเตอรอล วิตามินต่างๆเช่น อี เค บี บี1 บี2 บี12 และธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียมแมกนีเซียม เหล็กสัง กะสี

ผู้ป่วยที่ไม่ควรทานถั่งเช่าหรือต้องปรึกษาแพทย์

ถั่งเช่าถือว่าเป็นยาวิเศษที่มีประโยชน์หลากหลาย แต่อาจจะไม่ส่งผลดีต่อผู้ที่มีอาการป่วยบางชนิด ได้แก่

  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดอยู่แล้ว เมื่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานซึ่งรับประทานยาลดน้ำตาลอยู่เป็นประจำ การรับประทานถั่งเช่าอาจจะเป็นการไปช่วงเสริมฤทธิ์ในการลดปริมาณน้ำตาลในเลือดมากขึ้น ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลต่ำเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อผู้ป่วย
  • ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ถั่งเช่ามสารคอร์ไดเซปิน ที่ช่วยลดความข้นและเหนียวของเลือด ช่วยเพิ่มออกซิเจนในกระแสเลือด ลดคอเรสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และยังช่วยขยายหลดเลือดหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี จึงมีคุณสมบัติช่วยลดความดัน แต่สำหรับผู้ที่รับประทานยาลดความดันอยู่แล้ว อาจส่งผลให้ความดันต่ำกว่าปกติ และเป็นอันตรายได้
  • ผู้ที่มีอาการแพ้เห็ด อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ถั่งเช่าประกอบไปด้วยเห็ดที่เจริญเติบโตในตัวหนอน ผู้ที่มีอาการแพ้เห็ดจึงไม่สามารถที่รับประทานถั่งเช่าได้ จึงควรหลีกเลี่ยง
  • ผู้ที่รับยากดภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่ามีฤทธิ์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งหากท่านรับประทานยากดภูมิอยู่ ถั่งเช่าจะเข้าไปลดประสิทธิภาพของยากดภูมิ เท่ากับผู้ป่วยได้รับยาในปริมาณที่น้อยลง ส่งผลเสียต่อร่างกาย
  • ผู้ที่รับประทานยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ร้อน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้การเต้นของหัวใจดี เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะไปต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการรุนเรง เลือดจะไหลและหยุดช้า รวมทั้งผู้ที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดหรือมีบาดแผลขนาดใหญ่ ก็ควรงดรับประทานถั่งเช่าเสียก่อน
  • สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีผลการศึกษาที่แน่ชัดในการสนับสนุนให้สตรีที่กำลังตั้งท้อง หรือกำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร ให้รับประทานถั่งเช่า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายหรือผลที่จะเกิด ควรงดรับประทานถั่งเช่าในช่วงเวลาดังกล่าว

เห็นไหมคะว่าไม่ใช่ว่าของดีแล้วทุกคนจะรับประทานได้ และยังผลดีเสมอไป สมุนไพรอย่างถั่งเช่าเองก็มีข้อจำกัดในการรับประทานเช่นกัน และยังกว่านั้น ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าร่วมกับ ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และไม่ควรชงในน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 85 องศา เพราะความร้อนอาจจะทำลายสรรพคุณทางยาบางชนิดในถั่งเช่าได้คะ

Previous article3 บริษัทเช่ารถบัสราคาถูกครบครันทุกความต้องการ
Next articleมะม่วงหาวมะนาวโห่ รวมเมนูเด็ด ทำอะไรกินได้บ้าง