กลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า แก้ไขได้ง่ายๆ

2893

คนส่วนมากมักเจอปัญหา กลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า ในช่วงหน้าฝน เพราะการตากผ้าที่ไม่แห้ง ซักผ้าทีไรฝนก็ตกทุกที ทำให้สามีเราไม่อยากจะใส่เสื้อผ้าที่เราซักเลย อาจทำให้คุณเสียเวลาต้องนำไปซักใหม่อีกรอบ

กลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า
ขอบคุณรูปภาพจาก pornkasemclinic.com

วิธีกำจัดกลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้าง่ายๆ ดังนี้

1. การเลือกซักผ้าในวันที่มีแสงแดด ท้องฟ้าโปร่ง เพราะหากเสื้อผ้าที่ซักได้ตากแดดก็จะทำให้แห้งสนิท ปัญหาการเกิดกลิ่นอับก็จะหมดไป

2. เลือกใช้น้ำยาซักผ้าสูตรกำจัดกลิ่นอับผ้า ในกรณีที่คุณไม่สามารถเลี่ยงการซักผ้าในวันที่ฟ้าครึ้มหรือวันที่ฝนตกได้ น้ำยาซักผ้าสูตรนี้สามารถช่วยให้เสื้อผ้ามีกลิ่นหอม และไม่มีกลิ่นอับ

3. ควรแยกผ้า เสื้อผ้าที่สกปรกมากๆ หรือมีคราบเหงื่อไคลนั้น คุณแม่บ้านควรจะแยกตะกร้าไว้ต่างหาก ไม่ปะปนกับเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยเปื้อน เป็นการระงับการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรีย

4. การแช่ผ้าค้างคืน คุณแม่บ้านหลายท่านคิดว่าการแช่ผ้าไว้นานจะช่วยทำให้ผ้าสะอาดยิ่งขึ้น แต่หากการแช่ผ้าไว้ในผงซักฟอกที่มีส่วนผสมของแป้งอยู่มากๆ จะยิ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งจะทำให้ผ้ามีกลิ่นเหม็นคะ

5. การตกค้างของผงซัฟอก การที่คุณแม่บ้านล้างผงซักฟอกออกไม่หมด ล้างผ้าเพียงไม่กี่น้ำ หรือการใส่ผงซักฟอกมากจนเกินไป การที่ผงซักฟอกตกค้างอยู่ตามเสื้อผ้าจะทำให้เกิดกลิ่นอับ และยิ่งถ้าผสมกับเหงื่อ ก็ยิ่งทำให้กลิ่นรุนแรงขึ้นคะ

6. ต้นเหตุของกลิ่นอับมาจากเครื่องซักผ้า คุณแม่บ้านส่วนมากมักคิดว่าเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับเกิดจากการที่เราตากผ้าไม่แห้งสนิทเพียงอย่างเดียว แต่อีกหนึ่งปัจจัยคือความสกปรกของเครื่องซักผ้าก็ทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นอับเช่นกัน การที่เราซักผ้าอยู่เป็นประจำ จึงทำให้มีการตกค้างของคราบไคล สิ่งสกปรกต่างๆในเครื่องซักผ้าได้ คุณแม่บ้านสามารถแก้ไขได้โดยการนำผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำผสมผงฟอกขาว แล้วนำไปเช็ดทำความสะอาดเครื่องซักผ้าภายในถัง เพียงเท่านี้เครื่องซักผ้าก็จะสะอาดคะ หลังจากเช็ดทำความสะอาดแล้ว ควรปล่อยให้เครื่องซักผ้าเปิดโล่ง อากาศถ่ายเท

7. การใช้ความร้อนขจัดกลิ่นอับ การรีดผ้าจะช่วยขจัดกลิ่นอับของเสื้อผ้าได้ และหลังจากรีดผ้าแล้ว ควรนำผ้าเหล่านั้นผึ่งลมให้เแห้งสนิทเสียก่อนที่จะเก็บเข้าตู้เสื้อผ้า คุณก็จะได้ผ้าที่หอม ไร้กลิ่นเหม็นๆ

8. ใช้ของธรรมชาติขจัดกลิ่นอับ ซึ่งมีด้วยกันหลายสูตรเลยคะ เช่น

  • หากคุณมีเสื้อผ้าหนาๆ เช่น ผ้ายีนส์ ผ้าเช็ดตัว ให้นำน้ำผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง แช่ผ้าไว้ก่อนประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วจึงนำไปซักตามปกติ ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่อให้กลิ่นหอมได้
  • วิธีกำจัดเชื้อราในผ้าที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นอับ โดยใช้แป้งข้าวเจ้า หรือแป้งข้าวเหนียว 1 ช้อนชา ผสมน้ำ 2 ช้อนชา น้ำมะนาวครึ่งลูก และเกลือคนให้เข้ากัน นำไปป้ายผ้าที่มีเชื้อราทั้งสองด้าน แล้วนำไปตากแดดจัดๆให้แห้งสนิทก่อนนำไปซักตามปกติ กลิ่นอับเสื้อผ้าก็จะหายได้
  • ใช้เบกกิ้งโซดาในอัตราส่วน 3 ช้อนชากับน้ำ 1 กะละมัง แช่ผ้าทิ้งไว้ 1 คืน เบกกิ้งโซดาจะช่วยกำจัดกลิ่นอับ คราบต่างๆในเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี
  • ใช้สารส้ม 1 ปอนด์ต่อน้ำสะอาด 1 กะละมัง โดยนำสารส้มไปแกว่งในน้ำ แล้วนำน้ำไปแช่ผ้าไว้ประมาณ 15 นาที จะทำให้ช่วยระงับกลิ่นเหงื่อและกลิ่นอับที่เสื้อผ้าออกไปได้

ปัญหากลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้าจะหมดไป ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เสื้อผ้าเหม็นอับ สาเหตุ วิธีแก้ปัญหากลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า : maanow.com
เคยสงสัยไหมซักแล้วทำไมเสื้อผ้ายังเหม็นอับมาลง 7 วิธีแก้ปัญหาผ้าเหม็นอับ: women.mthai.com
4 ตัวช่วยดีๆแก้ปัญหาผ้าเหม็นอับ: omothailand.com

Previous articleประโยชน์ของดอกไม้ในห้องนอน
Next articleวิธีกำจัดเสื้อขึ้นรา ด้วยวิธีการง่ายๆ