โรคคาวาซากิ อาการและการรักษาโรค

5770

เมื่อไม่นานมานี้ได้รับทราบข่าวว่าหลานสาวป่วยเป็นโรคชนิดหนึ่ง ชื่อว่า “โรคคาวาซากิ” ชื่อออกแนวญี่ปุ่นเลย ยังแอบคิดว่าทำไมชื่อโรคไม่คุ้นหูเสียเลย อดรนทนไม่ไหวจึงไปค้นหาข้อมูล และคิดว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่ๆ เจ้าโรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease) นี้มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “โรคหัดญี่ปุ่น” พบครั้งแรกในปี พ.ศ.2504

โรคคาวาซากิ

โรคคาวาซากิ นี้มักเกิดกับเด็กเล็ก จนถึงอายุ 5 ขวบปี คุณแม่จึงต้องคอยระวังและสังเกตอาการไว้เสมอ และโดยเฉลี่ยมักจะเกิดขึ้นในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิงถึงเท่าตัวคะ ครอบครัวที่มีประวัติของการเกิดโรคนี้ก็จะมีอัตราเสี่ยงสูงที่คนในครอบครัวจะเป็นโรคได้ และผู้ที่เคยเป็นโรคนี้แล้วก็ยังมีมีโอกาสเกิดซ้ำได้อีกด้วยคะ

แพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคได้อย่างชัดเจน แต่แพทย์มีข้อสันนิฐานได้ว่าโรคนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อบางประเภท การใช้แชมพูซักพรม การอยู่ใกล้แหล่งน้ำ หรือการเป็นโรคที่เกี่ยวกับภูมิต้านทานไม่ปกติ (Immunologic Disease) ด้วยเหตุนี้การป้องกันการเกิดโรคคาวาซากิจึงไม่สามารถป้องกันได้ แต่สามารถรักษาให้หายได้คะ

อาการ โรคคาวาซากิ ดังต่อไปนี้

1. มีไข้ขึ้นสูงกว่า 38 องศานาน 1-2 สัปดากห์  ทานยาลดไข้หรือเช็ดตัวแล้ว ไข้ก็ไม่ลด

2. ตาแดงทั้งสองข้าง ไม่มีขี้ตา เกิดขึ้นหลังจกาเป็นไข้ประมาณ 1-2 วัน และเป็นอยู่นานถึง 1-2 สัปดาห์

3. ริมฝีปากแตก คอและเยื่อบุปากมีสีแดง ลิ้นเป็นตุ่มแดงนูนคล้ายผลสตอร์เบอร์รี่ (Strawberry Tongue)

4. มือ-เท้าบวม แดง ในช่วงสัปดาห์ที่ 2-3 ปลายมือ-เท้าลอก

5. เกิดผื่นบริเวณขาหนีบและตามลำตัว มักเกิดหลังจากมีไข้ประมาณ 1-2 วัน และมีเป็นผื่นอยู่นานถึง 1 สัปดาห์

6. ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต คลำพบ มีขนาดเกินกว่า 1.5 ซม. มักเป็นข้างใดข้างหนึ่ง

นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่นๆแทรกซ้อนได้ เช่น ปวดตามข้อ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบแบบไม่ติดเชื้อ ท้องเสีย ปอดบวม เป็นต้น

อาการของโรคคาวาซากิจะแบ่งได้ 3 ระยะ คือ

1. ระยะเฉียบพลัน คือช่วง 1-2 สัปดาห์ อาการคือ มีไข้ ผื่นแดง คัน มือ เท้า ตา ริมฝีปาก บวมและแดง  ต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอโต และมีความผิดปกติของหัวใจ เช่น หัวใจเต้นเร็ว มีน้ำในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

2. ระยะกึ่งเฉียบพลัน คือช่วง 2-4 สัปดาห์ อาการที่เกิดในช่วงแรกจะเริ่มรุนแรงขึ้น ปวดตามข้อหรือข้อบวม ง่วงซึมหรือหมดแรง มีหนองในปัสสาวะ เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หลอดเลือดหัวใจโคโรคนารี่โป่งพอง

3. ระยะพักฟื้น คือช่วง5-6 สัปดาห์ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น  แต่ยังอ่อนแรง และยังสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เช่นกัน

การเสียชีวิตของเด็กที่เป็นโรคคาวาซากิมักเกิดจากภาวะแทรกซ้อนเสียเป็นส่วนใหญ่คะ ได้แก่ หลอดเลือดแดงที่เลี้ยงกล้ามหัวใจอักเสบ โป่งพอง (Coronary Aneurysm) กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ลิ้นหัวใจอักเสบ หัวใจเต้นผิดจัหวะ จึงควรนำเด็กเข้ารับการรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อให้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

สำหรับการรักษาโรคนี้มีด้วยกัน 2 วิธี คือ การให้อิวมิวโนโกลบูลิน (Immunoglobulin) ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคและลดการอักเสบ และการใช้ยาแอสไพริน เพื่อบรรเทาอาการปวด บวม ลดไข้ นอกจากนี้ยังใช้ยาชนิดอื่นๆ เช่น ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ยาเมโธเทรกเซท ในกรณีที่ยาข้างต้นไม่ตอบสนองต่อโรคคะ

คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกน้อยด้วยนะคะ เวลาเจ็บป่วยจะได้รักษาได้ทันท่วงที

ข้อมูลอ้างอิง

โรคคาวาซากิ: pobpad.com
โรคคาวาซากิ โรคร้ายในเด็กที่พ่อแม่ควรทำความรู้จัก: mamaeaxper.com
เมื่อลูกป่วยเป็นโรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease) : clinicdek.com

Previous articleธาลัสซีเมีย คืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไร
Next articleโรคพาร์กินสัน สามารถแบ่งอาการของโรคได้