เร่งผอม ป้องกันโรคหัวใจ ส่องประโยชน์ของกาแฟที่คุณไม่เคยรู้!

1658

ถ้าพูดถึงเครื่องดื่มยอดนิยมยามเช้า “กาแฟ” คงเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง ด้วยปริมาณคาเฟอีนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มประเภทอื่น เหมาะกับการปลุกพลังสมองให้ตื่นตัว อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการหลั่งของอะดรีนาลีน เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย แต่ประโยชน์ของกาแฟไม่ใช่แค่แก้ง่วง เพราะหากดื่มให้พอเหมาะ ยังช่วยดูแลสุขภาพได้หลายด้านแบบคาดไม่ถึง!

ประโยชน์ของกาแฟ

กาแฟดำ VS กาแฟนม

นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยปลุกสมองให้ตื่นในยามเช้าแล้ว กาแฟยังถูกนำไปปรับสูตรหรือผสมกับเครื่องดื่มอีกหลายเมนูเพื่อให้ได้รสชาติที่ถูกปาก จนกลายเป็นเครื่องดื่มดับกระหายระหว่างวันยอดนิยม แต่ในความอร่อย เข้มข้น หวานมันของกาแฟที่เกิดจากครีมเทียม นมข้นหวาน และไซรัปรสชาติต่าง ๆ นั้น อุดมไปด้วยไขมันและคอเลสเตอรอล จากที่คิดว่าจะดื่มเพื่อความตื่นตัว ก็อาจจะเป็นการทำลายสุขภาพตัวเองโดยไม่รู้ตัว การดื่มกาแฟดำจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับคนรักสุขภาพ เรียกว่าทั้งสดชื่นและได้รับประโยชน์ของกาแฟแบบเต็ม ๆ โดยไม่ต้องมีแคลอรี่ ไขมัน หรือคอเลสเตอรอลจากน้ำตาลและครีมเทียมมารบกวนเลย

ประโยชน์ของกาแฟ ดีแน่ถ้าดื่มเป็น!

  • ลดคอเลสเตอรอล

เหตุผลที่กาแฟสามารถลดคอเลสเตอรอลได้นั้น ก็เพราะในกาแฟมีวิตามินบีรวมชนิดหนึ่งที่ชื่อว่านิโคติน ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว จึงช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและภาวะไขมันในเลือดสูงได้

  • อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติจำพวกฟลาโวนอยด์และกรดอะซิติก สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ และช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณกระชับเต่งตึง ไม่มีริ้วรอยเหี่ยวย่น

  • ดีต่อระบบเผาผลาญ

อีกหนึ่งประโยชน์ของกาแฟที่หลายคนไม่เคยรู้ เพราะคาเฟอีนในกาแฟทำให้การทำงานของระบบเผาผลาญดีขึ้น นำไขมันส่วนเกินมาเปลี่ยนเป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำวัน ช่วยให้กระเพาะอาหารและตับอ่อนผลิตน้ำย่อยได้ดีขึ้น และอย่าลืมเลือกดื่มกาแฟดำ ป้องกันน้ำหนักขึ้นจากครีมเทียมด้วย

  • ป้องกันอัลไซเมอร์

กาแฟมีส่วนช่วยให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น คิดได้เร็ว มีสมาธิดีขึ้น เพิ่มความสามารถในการจดจำ และช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน G-CSF ลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ แก้อาการหลง ๆ ลืม ๆ ตามวัยอย่างได้ผล

ถึงแม้ประโยชน์ของกาแฟจะมีมากมาย แต่ก็อย่าลืมดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ โดยปริมาณคาเฟอีนที่คนทั่วไปสามารถรับได้ต่อวันคือ 400 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับการดื่มกาแฟไม่เกิน 1-2 แก้ว เพราะหากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไป อาจทำให้หายใจถี่ หัวใจเต้นเร็ว และมีอาการปวดหัวจนอาจลุกลามเป็นโรคไมเกรนได้

Previous articleไฮไลท์ฟุตบอลเมื่อคืน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-1 โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (ฟุตบอล ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก)
Next article“โต๋ ศักดิ์สิทธิ์” ชี้แจงด่วน ชื่อโผล่ฟอร์เร็กซ์3ดี