How Deep Is Your Love วง Bee Gees บทเพลงกรณีศึกษาเรื่องลิขสิทธิ์ดนตรี

18

วง Bee Gees มีชื่อเสียงจากการเป็นศิลปินเพลงป๊อบยอดนิยม ภายใต้ฝีมือการเขียนเพลงและรังสรรค์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ Bee Gees ได้มีโอกาสแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Saturday Night Fever (1977) และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากเพลงรักชื่อว่า How Deep is Your Love

How Deep is Your Love ได้กลายเป็นเพลงฮิตถล่มทลายในสหรัฐอเมริกา ขึ้นอันดับ 1 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และอยู่ใน 10 อันดับแรก เป็นเวลา 17 สัปดาห์ แถมยังได้รับความนิยมอย่างมากในชาร์ตเพลง Adult Contemporary

แต่ถึงอย่างนั้น How Deep is Your Love ก็ยังมีเรื่องฟ้องร้องเกิดขึ้น เมื่อนักแต่งเพลงและพ่อค้าของเก่าในรัฐอิลลินอยส์ โรนัลด์ เซลล์ ฟ้องวง Bee Gees ด้วยข้อหาว่า How Deep is Your Love มีการลอกเลียนเพลงที่เขาเขียนขึ้นในปี 1975 ชื่อ Let It End คดีเข้าสู่คณะลูกขุนในปี 1983 Bee Gees ให้การว่าพวกเขาไม่เคยได้ยินเพลง Let It End มาก่อน ส่วนเซลล์ก็ให้พยานซึ่งเป็นนักดนตรีวิทยา แอร์รันด์ พาร์สันต์ แสดงหลักฐานด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิคของโน้ต แสดงให้เห็นว่า Bee Gees ลอกเลียนเพลงของเซลล์จริง คณะลูกขุนก็ยอมรับหลักฐานนี้ และตัดสินว่าลอกเลียนเพลงจริง แต่ผู้พิพากษาได้เพิกถอนคำตัดสินดังกล่าว เซลล์จึงได้ยื่นอุทธรณ์แต่ก็ถูกปฏิเสธอีกครั้ง

Previous articleVEILED EXPERTS เปิดให้ลงทะเบียน Global Beta Test ล่วงหน้า บน Steam
Next articleHunter x Hunter กำลังจะกลับมาเร็ว ๆ นี้!