เที่ยวออสเตรเลีย สิ่งที่ควรรู้ก่อนเดินทางไปเยือน

654

ด้วยความที่ประเทศออสเตรเลียใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ทำให้เราไม่ต้องปรับตัวมากนัก อีกทั้งผู้คนเป็นมิตร มีความปลอดภัยสูงและอยู่ใกล้กับประเทศไทยมากกว่าประเทศในโซนยุโรปหรืออเมริกา จึงเป็นประเทศยอดนิยมประเทศหนึ่งที่คนไทยนิยมไปเที่ยวออสเตรเลีย หรือส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือกัน  ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับประเทศนี้กันก่อน เผื่อที่จะได้ไป เที่ยวออสเตรเลีย อย่างสนุกว่าบ้านเมืองเค้าเป็นอย่างไรกัน

เที่ยวออสเตรเลีย

ลักษณะและแหล่งท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นเกาะขนาดใหญ่มาก จนเรียกได้ว่าเป็นทวีปๆหนึ่งเลยทีเดียว มีพื้นที่ราวๆ 7.7 ล้านตารางกิโลเมตร หรือ 15 เท่าของประเทศไทย ด้วยความที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มากและแยกออกจากแผ่นดินใหญ่ทวีปอื่นๆ จึงมีสัตว์ท้องถิ่นที่ไม่มีที่ใดในโลกเช่น จิงโจ้ หมีโคอาล่า วิลโบบี มีลักษณะทางภูมิประเทศที่หลากหลายทั้งป่าฝนเขตร้อนทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ภูเขารายรอบลงมาด้านทิศใต้และทะเลทรายทางตอนกลางของประเทศ แหล่งท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์ที่มีชื่อเสียงได้แก่หินก้อนเดียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกชื่อว่าหินอูลูรู(Uluru) เป็นชื่ออย่างเป็นทางการภาษาอบอริจีนี หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเอเยอร์ร๊อค(Ayers Rock) ตั้งอยู่ในทะเลทรายใจกลางประเทศ มีเส้นรอบวงที่ฐาน 9.4 กม. สูง 348 เมตร ลักษณะเป็นหินทรายสีแดง หินที่มองเห็นด้วยตานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของยอดเขาซึ่งจมอยู่ในดินลึก 6 กม. และเกรทแบริเออร์รีฟ(Great Barrier Reef) ซึ่งเป็นแนวปะการังใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่แนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือยาวกว่า 2,000 กม.

ภูมิอากาศ

เนื่องจากประเทศตั้งอยู่ในซีกโลกใต้ ลักษณะภูมิอากาศและฤดูกาลจึงตรงกันข้ามกับประเทศในซีกโลกเหนืออย่างที่เราคุ้นเคย และทางตอนเหนือกับใต้ของประเทศก็ยังแตกต่างกัน ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรจะมีลักษณะอากาศแบบร้อนชื้น

เมืองดาร์วิน(Darwin)ซึ่งตั้งอยู่ในทางตอนเหนือสุดของประเทศจะมีฤดูกาลต่างไปจากเมืองอื่นคือ

จะมีเพียงฤดูร้อน ในเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม

ฤดูฝน เดือนพฤศจิกายน-เมษายน

เมืองอื่นๆทางตอนใต้ลงมาของประเทศมีลักษณะอากาศอบอุ่น

ฤดูร้อนจะตรงกับ เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์

ฤดูใบไม้ร่วง เดือนมีนาคม-พฤษภาคม

ฤดูหนาว เดือนมิถุนายน-สิงหาคม

ฤดูใบไม้ผลิ เดือนกันยายน-พฤศจิกายน

แต่ละฤดูก็มีความสวยงามต่างกันไป นับว่าเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

เขตการปกครอง

เมืองหลวงคือแคนเบอร์รา(Canberra) เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองธุรกิจด้วยคือซิดนีย์(Sydney) รองลงมาคือเมลเบิร์น(Melbourne) แต่กระนั้นทั้งประเทศก็มีประชากรเพียงประมาณ 24 ล้านคน (ประเมินเมื่อปี พ.ศ. 2558) มีชาวพื้นเมืองดั้งเดิมคือชาวอบอริจิ้น(Aborigine) ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกและโปรแตสแตนท์ในอัตราส่วนใกล้ๆกัน

เที่ยวออสเตรเลีย

การเดินทางไปเยือน

สายการบินตรงจากไทยไปออสเตรเลียได้แก่เอมิเรตส์แอร์ไลน์, แควนตัส, การบินไทย, เจ็ทสตาร์ หรือสารการบินที่ต้องไปต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์คือแอร์เอเชีย ซึ่งสายการบินนี้เป็นสายการบินยอดฮิตของคนไทยเราเพราะว่ามีตั๋วราคาหลักพันให้จับจองกัน ถึงแม้ว่าจะจองกันข้ามปีกว่าจะได้เดินทาง แต่เมื่อเทียบกับตั๋วปกติราคาหลักหลายๆหมื่นก็ยังถือว่าถูกมากๆ

ข้อควรระวังในการผ่านศุลกากรคือการนำเข้าพันธุ์พืชและผลิตภัณฑ์จากสัตว์นั้นมีความเคร่งครัดมาก เพราะประเทศออสเตรเลียมีสภาพแวดล้อมที่มีลักษณะเฉพาะ ต่างจากที่อื่น มีพืชและสัตว์ที่พบได้เพียงที่เดียวในโลก การนำเข้าอาจมีเชื้อโรคปลอมปน รวมทั้งอาจมีการแพร่พันธุ์ของพืชต่างถิ่น ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการดำรงอยู่ของพืชและสัตว์ท้องถิ่น ทางประเทศออสเตรเลียจึงต้องมีการตรวจตราอย่างเข้มงวดที่สนามบินโดยเจ้าหน้าที่แผนกกักกันโรค อัตราโทษอยู่ในระดับที่สูงมากทั้งจำทั้งปรับ หากไม่แน่ใจว่าสิ่งของที่นำเข้านั้นเป็นสิ่งต้องห้ามหรือไม่ ให้นำออกมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ หากเป็นสิ่งต้องห้าม ทางเจ้าหน้าที่จะเพียงยึดไปโดยที่เราไม่ถูกลงโทษ

ข้อมูลเที่ยวออสเตรเลียอื่นๆ
พาเที่ยวซิดนีย์ ออสเตรเลีย แบบคนท้องถิ่นทั้งในและนอกเมือง : skyscanner.co.th
ทัวร์ออสเตรเลีย 10 สถานที่ท่องเที่ยวออสเตรเลีย : amazingthaisea.com

Previous articleเที่ยวลาว 7 สถานที่ต้องห้ามพลาดแนวอนุรักษ์ ไปแบบงบประหยัด
Next articleน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีกว่ากัน