เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ทั้งสวยและดี..คุ้มราคา

453

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า มีหลักการทำงานคือการใช้การเหนี่ยวนำสนามแม่เหล้กเพื่อให้เกิดพลังงานความร้อน ควบคุมการทำงานด้วยไมโครชิฟทำให้สามารถกำหนดอุณหภูมิต่างๆอย่างแม่นยำ และด้วยเหตุนี้เองภาชนะที่จะใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจึงต้องมีส่วนประกอบของเหล็ก เหล็กสแตนเลสบางชนิด เป็นต้น ที่สามารถเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กได้ ซึ่งคุณสามารถทดสอบได้ด้วยการนำแม่เหล็กมาดูดบริเวณก้นของภาชนะ ถ้าแม่เหล็กดูดติดก็สามารนำมาใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้คะ

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า

จุดเด่นของ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า

1. สามารถให้ความร้อนสูงภายในระยะเวลารวดเร็ว จึงช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการปรุงอาหารในแต่ละมือลงไปได้มากที่เดียว เพียงคุณกดปุ่มคุณก็จะได้ความร้อนตามที่คุณต้องการ ไม่ต้องรอให้ไล่ความร้อนจากน้อยไปมากให้เสียเวลาคะ ยิ่งกว่านั้นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะไม่สูญเสียความร้อนแผ่ไปในอากาศอย่างเตาแก๊ส แต่จะส่งพลังงานถ่ายไปยังตัวภาชนะโดยตรง ยิ่งทำให้ร้อนเร็วยิ่งขึ้น

2. สามารถควบคุมความร้อนได้ เป็นความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับเตาแก๊สที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เตาแก๊สจะให้ความร้อนที่เราเองไม่สามารถทราบได้เลยว่าร้อนขณะนี้ร้อนกี่องศาแล้ว จึงมีเพียงการสันนิฐานว่าถ้าน้ำเดือดอุณหภูมิ 100 องศาขึ้นไป แต่สำหรับบางท่านก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องทราบอุณหภูมิก็ได้ ขอให้น้ำเดือดหรือผัก เนื้อสัตว์สุกเป็นใช้ได้ แต่การที่เราสามารถควบคุมความร้อนได้อย่างแม่นยำจะส่งผลดีต่อการปรุงอาหารคะ เช่น อาหารบางชนิดไม่ต้องปรุงสุกจนเกินไป เราก็สามารถเลือกตั้งความร้อนที่ต่ำ เราก็จะได้อาหารที่ออกมากำลังพอเหมาะ แถมรสชาติอาหารก็ดีขึ้นด้วยนะคะ

3. ความปลอดภัยสูง หากใครเคยดูการสาธิตเตาไฟฟ้า จะเห็นการนำกระดาษหรือสิ่งติดไฟได้ลงบนเตาที่เปิดไว้ สิ่งที่เห็นคือมันจะไม่ติดไฟ เช่นกันหากคุณเผลอมือไปสัมผัสโดนผิวหน้าเตาไฟฟ้า คุณก็ไม่ต้องกังวลที่จะต้องวิ่งหายาสีฟันมาทาไม่ให้เกิดแผลผุพอง เพราะมันจะไม่เกิดความร้อน ในขณะที่เตาแก๊สเอง เพียงชายผ้าที่คุณใช้จับยกหม้อหรือกะทะร้อนโดยไฟ รับรองคะไหม้แน่นอน รวมทั้งเตาไฟฟ้าจะไม่สะสมไอความร้อนอีกด้วย

4. ทำความสะอาดได้ง่าย เนื่องเตาไฟฟ้าจะมีพื้นผิวที่เรียบ เงา และสวยงาม ทำให้เราสามารถทำความสะอาดพื้นผิวเตาได้สะดวงมากขึ้น และมั่นใจว่าสะอาดหมดจดจริงๆ ซึ่งต่างจากเตาแก๊ส หากคุณลืมปล่อยให้แกงเดือดล้น หรือ ผัดแรงไปจนกระเด้นอกจอกกะทะ หรือ ตักอาหารหก ลงบนเตา ที่มีลักษณะเป็นขาวางภาชนะ หัวเตาที่มีรูให้แก๊สออก แถมอาจจะหกไหลลงไปยังฐานเตาด้านล่างอีกต่างหาก รวมทั้งพื้นผิวของเตาที่ไม่เรียบ เงา การทำความสะอาดจึงดูเป็นเรื่องใหญ่ และไม่สามารถทำความสะอาดได้หมดจดแน่นอน

อย่างที่ทราบกันนะคะว่า เตาแม่เหล็กไฟฟ้ามีราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้าพิจารณาถึงพลังงานความร้อนที่ได้แล้วถือว่าคุ้มค่ามากๆ เพราะมีประสิทธิภาพในการนำพาความร้อนสูงถึง 84 เปอร์เซนต์ ในขณะที่เตาชนิดอื่นจะนำพาความร้อยเพียง 40-50 เปอร์เซนต์ เพราะเสียความร้อนไปยังอากาศโดยรอบนั่นเองคะ

สำหรับแม่บ้านสมัยใหม่ที่ทำอาหารไม่มากนักในแต่ละมื้อ หรือต้องทำอาหารในห้อง หรือบริเวณที่มีลักษณะปิด การเลือกใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้า อาจจะตอบโจทย์คุณได้ แต่สำหรับบ้านไหนที่มีลักษณะเป็นแบบครัวไทย มีสมาชิกในครอบครัวเยอะ จำเป็นต้องทำอาหารจำนวนมากในแต่ละมื้อ ก็คงจะชอบการใช้เตาแก๊สเสียมากกว่า คุณแม่บ้านบางท่านบอกว่าได้อารมณ์ในการทำกับข้าวมากกว่า ผัดไปไฟพุ่งไป เสียงดังฉู่ฉี่ ช่างได้อารมณ์เสียจริง ก็แล้วแต่ความชื่นชอบนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เตาไฟฟ้า: dspace.bru.ac.th
จบทุกข้อสงสัย: เตาแก๊สหรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าดี: m.asianfoodchannel.com
จุดเด่นของเตาแม่เหล็กไฟฟ้า: electrolux.co.th

Previous articleชุดที่ไม่ควรใส่ไปงาน ❝ วันแต่งงาน ❞
Next articleทางเลือกใหม่สำหรับ ❝ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ❞