ข้อกำหนดการพกพา Power Bank (แบตเตอรี่สำรอง) ขึ้นเครื่องบิน

12368

สำหรับคนที่รักการเดินทาง การท่องเที่ยว แถมยังชอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ บ้างก็ชอบไลฟ์สด บ้างก็ชอบอัพเดตข้อมูลลงโซเชียลตลอดเวลา แบตเตอรี่สำรอง จึงเปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจเลยที่เดียว เป็นแหล่งพลังงานสำรองที่พกพาได้ง่ายสุดๆ ถ้าขาดเธอไปใจแทบขาดก็ว่าได้คะ หากจะย้อนไปเมื่อสมัยก่อน การพกพาเจ้าเพาเดอแบงค์นี้ในการเดินทางโดยสารการบิน สามารถโหลดไว้ใต้ท้องเครื่องได้ และไม่ค่อยนิยมที่จะพกพาติดตัวสักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันเคยเกิดอุบัติเหตุแบตเตอรี่สำรองเกิดการลุกไหม้ จึงมีฏกออกมาใหม่ในการพกพา Power Bank ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งปฎิบัติเหมือนกันทุกสายการบินทั่วโลกนะคะ หากใครฝ่าฝีนก็จะถูกยึดไว้แน่นอนคะ ด้วยเหตุนี้เราจึงมาอัพเดตการพกพาเจ้า Power Bank อย่างไรไม่ให้โดนยึด ก่อนขึ้นเครื่องบินกันคะ

Power Bank1. ห้ามนำเพาเวอร์แบงค์โหลดไว้ใต้ท้องเครื่องบินเป็นอันขาด เพราะกฎของสายการบินห้ามมิให้โหลดสิ่งที่เป็นแบตเตอรี่หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดประกายไฟและระเบิดได้ลงใต้เครื่อง โดยอ้างอิงตามมาตราฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับการนำแบตเตอรี่ขึ้นการขนส่งทางอากาศระหว่างประทเศ หรือ ไออาตา (IATA) ซึ่งหากเกิดปัญหาการติดไฟหรือระเบิดจะเป็นการยากต่อการระงับไฟได้ แต่หากผู้โดยสารพกติดตัวขึ้นเครื่องมาด้วย หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นก็จะได้ควบคุมเพลิงได้ง่าย และทันท่วงทีมากกว่าคะ ด้วยเหตุนี้คุณจึงต้องนำเพาเวอแบงค์ติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยคะ

2. ข้อกำหนดความจุในการพกเพาเวอแบงค์ขึ้นเครื่องบิน ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถพกพาเพาเวอแบงค์ที่มีความจุเท่าไหร่ก็ได้ขึ้นเครื่องไปกับคุณ ทางการขนส่งระหว่างประเทศได้กำหนดมาตราฐานของความจุของเพาเวอแบงค์ไว้ โดยคุณสามารถพกพาเพาเวอแบงค์ที่มีความจุไม่เกิน 160 Wh หรือ ไม่เกิน 32000 mAh (SV) เท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้ห้ามพกพาขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด

3. จำนวนของเพาเวอแบงค์ในการพกพาขึ้นเครื่องบิน อาจจะด้วยราคาที่ไม่แพงของเพาเวอรแบงค์ และมีความต้องการใช้พลังงานสำรองสูง มีผู้โดยสารหลายๆท่านที่ต้องการจะพกพาแบตเตอรี่สำรองจำนวนหลายเครื่อง และหากคิดว่าpower bankของคุณมีความจุไม่เกินที่กำหนดไว้ 32,000 mAh จะหิ้วขึ้นเครื่องจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ คุณพลาดอย่างแรง อาจจะถูกยึดเพาเวอแบงค์ไว้ได้นะคะ เรามาดูข้อกำหนดจำนวนของเพาเวอแบงค์ที่สามารถพกพาขึ้นเครื่องได้กันคะ

  1. เพาเวอแบงค์ที่มีความจุไฟฟ้าน้อยกว่า 100 Wh (0-20,000 mAh (SV)  สามารถนำขึ้นเครื่องได้โดยไม่ระบุจำนวนเครื่อง
  2. เพาเวอแบงค์ที่มีความจุไฟฟ้าระหว่าง 100-160 Wh (20,000-32,000 mAh (SV)) สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ชิ้น
  3. เพาเวอแบงค์ที่มีความจุไฟฟ้ามากกว่า 160 Wh (มากกว่า 32,000 mAh (SV)) ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด

หากคุณปฎิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ คุณก็จะสามารถพกพาเพาเวอแบงค์ขึ้นเครื่องพาไปไหนต่อไหนกับคุณได้อย่างสบายใจแล้วคะ ไม่ต้องกังวลว่าจะกลัวถูกเจ้าหน้าที่ยึดคะ

อย่างไรก็ตามที่เรายังมีทิคเล็กๆอยากจะฝากไว้สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการจะนำแบตเตอรี่สำรองขึ้นเครื่อง บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจขอตรวจดูเพาเวอแบงค์ของคุณ ด้วยเหตุนี้เครื่องเพาเวอแบงค์จำเป็นจะต้องมีฉลากระบุไว้อย่างชัดเจนว่า มีขนาดความจุไฟฟ้าเท่าไหร่ ไม่ใช่เรื่องที่จะยอมรับได้หากคุณจะแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าแบตเตอรี่สำรองของคุณมีความจุไฟฟ้าเท่าไหร่ด้วยปากเปล่า โดยไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ได้ ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถปล่อยให้คุณนำเพาเวอแบงค์ขึ้นเครื่องไปได้ เพราะหากมีความจุไฟฟ้าเกินกว่า 32,000 แล้วหละก็อาจเกิดปัญหาได้ ทางที่ดีคุณควรตรวจสอบฉลากของแบตเตอรี่สำรองให้อยู่ในสภาพที่อ่านได้ชัดเจน จะดีที่สุดคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ข้อควรรู้ก่อนพก Power Banks ขึ้นเครื่องบิน: wemall.com
พก Power Banks ขึ้นเครื่องบินอย่างไร ไม่ผิดกฎ ไม่โดนยึด: gobear.com

Previous article10 สายพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยง
Next articleการเลือกซื้อถุงยางอนามัย