วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตัน ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่างก็ทำได้

8620

บ้านใครที่อยู่มานานก็คงเคยเจอปัญหา ท่อน้ำอุดตัน เทน้ำก็ไม่ค่อยลง ทั้งที่ก็ไม่ค่อยได้ใช้หรือไม่ค่อยได้เทเศษอาหารลงในท่อเลย เส้นผมที่ร่วงก็เก็บอยู่เป็นประจำ แต่ทำไมท่อน้ำยังตันได้ บางบ้านเป็นปัญหาใหญ่มาก น้ำไม่ไหลลงท่อ มีกลิ่นเหม็นฟุ้งขึ้นมา และแถมยังมีน้ำตีขึ้นอีก เรียกว่ากุมขยับกันเลย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาท่อได้ เรามีวิธีแก้ไขแบบง่ายมาฝากกันคะ เป็นของขวัญสำหรับคนรักบ้าน

ท่อน้ำอุดตัน

8 วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตันภายในบ้าน

1. น้ำส้มสายชูกับเบกกิ้งโซดา เพียงคนนำเบกกิ้งโซดาปริมาณ ½ ถ้วยตวง เทลงไปในท่อน้ำที่อุดตัน แล้วเทน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวงตามลงไป ทิ้งไว้สักพัก หลังจากนั้นก็ราดน้ำร้อนตามซ้ำในท่อน้ำซ้ำอีกครั้ง

2. เบกกิ้งโซดาและเกลือ เทเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง และเกลือ ½ ถ้วยตวงลงไปในท่อ แล้วปล่อยทิ้งไว้ 1 คืน แล้วราดน้ำร้อนลงในท่อน้ำตามลงไป

3. ที่ปั๊มส้วม เป็นการแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตันแบบง่ายๆด้วยเครื่องมือปั๊มส้วม โดยการครอบที่ปั๊มลงไปบริเวณปากท่อ นำผ้าเปียกมาคลุมไว้รอบๆที่ปั๊ม แล้วทำการปั๊มขึ้น-ลง ประมาณ 6-10 ครั้ง เพื่อดึงสิ่งที่อุดตันในท่อออกมา ถ้าทำตามวิธีปั๊มท่อที่ถูกต้องแบบนี้จะเห็นผลชัดเจนคะ

4. น้ำยาล้างจาน ท่อน้ำที่อุดตันอาจเกิดจากไขมัน ไม่ว่าจากอาหารการกิน สบู่ คราบไคลตัวเรา  ให้ลองใช้น้ำยาล้างจาลงไปในท่อน้ำที่อุดตันประมาณ ¼ ถ้วยตวง แล้วตามด้วยน้ำต้มเดือดๆ เทใส่ท่อน้ำอีกครั้ง น้ำยาล้างจากจะไปทำความสะอาดไขมันที่เกาะท่อ

5. น้ำยาฟอกผ้าขาว น้ำยาฟอกผ้าขาวที่ใช้ซักเสื้อผ้าที่เราคุ้นเคยก็สามารถใช้แก้ปัญหาท่อน้ำตันได้นะคะ โดยการถอดตัวกรองน้ำที่ปากท่อออกก่อน แล้วจึงค่อยเทน้ำยาฟอกผ้าขาวประมาณ 1 ถ้วยตวงลงไป ปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที จึงเปิดน้ำไหลลงท่อ หากสิ่งอุดตันหลุดแล้ว น้ำในท่อจะค่อยๆลดระดับ เป็นอันสิ้นเสร็จภาระกิจ

6. เอนไซม์ย่อยสลายไขมัน หากคุณไปเดินตามตลาดหรือแม้แต่ตามห้างสรรพสินค้าคุณก็จะเห็นเอนไซม์สำหรับการทำความสะอาดท่อน้ำที่อุดตัน มีทั้งแบบที่เป็นสารเคมีและแบบธรรมชาติคะ ให้เทเอนไซม์ลงในท่อน้ำและทิ้งค้างคืนไว้ 1 คืน จึงราดน้ำลงในท่ออีกครั้ง เอนไซม์แต่ละยี่ห้ออาจมีการใช้งานที่ต่างกันควรอ่านฉลากข้างขวดให้เข้าใจก่อนใช้งานคะ

7. น้ำยาล้างท่อตัน ปัจจุบันมีผู้ผลิตน้ำยาทะลวงท่อตันวางจำหน่ายหลายยี่ห้อคะ สามารถหาซื้อได้ง่าย และยังใช้งานได้สะดวก ตรงจุด ไม่ยุ่งยาก แต่เนื่องจากเป็นน้ำยาสารเคมีจึงควรต้องระมัดระวังในขณะใช้งาน ควรสวมถุงมือ ผ้าปิดจมู และแว่นตา ขณะใช้น้ำยา เป็นการป้องกันไม่ให้น้ำยากระเด็นโดยตา ปาก รวมทั้งกลิ่นของน้ำยาที่อาจจะมีกลิ่นฉุนมากๆ จะได้ไม่เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานคะ

8. ถอดท่อน้ำออกมาล้าง  ถ้าทำวิธีต่างๆแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้ถอดท่อน้ำออกมาล้างเอาสิ่งอุดตันออก ซึ่งอาจจะดูเป็นงานยากเสียหน่อยคะ เริ่มจากการปิดวาล์วน้ำเพื่อให้น้ำหยุดไหลเสียก่อน แล้วนำถาดมารองไว้ใต้ท่อน้ำที่ต้องถอด แล้วก็ทาการถอดท่อออกมาที่ละชิ้น หลังจากนั้นใช้แปรงสีฟันขัดสิ่งอุดตันออกให้หมด ทำ รวมทั้งปากท่ออที่ติดอยู่กับผนังหรือพื้นด้วยนะคะ แล้วค่อยต่อท่อน้ำกลับไปเหมือเดิม เปิดวาล์วน้ำเป็นอันใช้ได้คะ

ปัญหาท่อน้ำอุดตันเกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน ใครมีปัญหาท่อน้ำตันก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้แก้ปัญหาเบื้องต้นดูก่อนนะคะ หากยังไม่หายคงต้องเรียกช่างปะปาแล้วคะ

แนะนำข้อมูลเพิ่มเติม:

วิธีการ แก้ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันโดยใช้น้ำส้มสายชู – th.wikihow.com
วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำทิ้งตัน – tortonservice.com
ท่อน้ำตันทำอย่างไร [วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตัน] – youtube.com

Previous articleวิธีกำจัด คราบกาว ที่ติดอยู่ที่ต่างๆ
Next articleวิธีการทำ นมอัลมอนด์