ครีมรองพื้น แบ่งออกเป็นกี่ชนิด แบบไหนที่ดีกับผิวเรา

503

ครีมรองพื้น มีด้วยกันหลายชนิด มีคุณสมบัติช่วยปรับผิวหน้าให้เนียนเรียบ ไม่เห็นรอยสิว ฝ้า กระ และยังช่วยให้เครื่องสำอางค์ติดทนนานทั้งวันคะ

ครีมรองพื้นคุมความมัน

ครีมรองพื้น มีด้วยกันหลายชนิด แบ่งได้ 3 ชนิดหลัก

1.รองพื้นแบบน้ำ (Liquid Foundation) มีความสามารถในการปกปิดได้พอสมควร เหมาะทุกสภาพผิว เพราะรองพื้นชนิดน้ำแต่ละยี่ห้อจะมีส่วนผสมเพิ่มเติมที่ต่างกันไปเพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวต่างๆคะ

2.รองพื้นแบบครีม (Cream Foundation) จะมีคุณสมบัติปกปิดค่อนข้างสูง ทำให้ผิวหน้าเนียนเรียบ แต่ก็เสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตันหรือเกิดการอักเสบกับสิวที่เป็นอยู่ การใช้รองพื้นแบบครีมควรระวังเรื่องการทำความสะอาดให้มาก ควรล้างให้หมดจดจริงๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดปัญหาสิวอุดตัน ได้นะคะ

3.รองพื้นแบบแป้ง (Powder Foundation) เป็นแป้งที่มีส่วนผสมของรองพื้นอยู่ ซึ่งสามารถหลังจากรองพื้นแล้วได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกปิดให้มากยิ่งชึ้น ผิวหน้ามจะดูเนียนยิ่งขึ้น แต่หากสาวๆท่านใดไม่ได้มีปัญหาผิวหน้ามากนัก ไม่เน้นการปกปิด เพียงแค่ต้องการให้ผิวเนียนเรียบ สีผิวเสมอกัน ก็เลือกใช้รองพื้นแบบแป้งเพียงอย่างเดียวได้เลยคะ

สำหรับสาวผิวมันสามารถเลือกใช้รองพื้นทั้ง 3 แบบเลยคะ แต่ควรดูที่ส่วนผสมที่เน้นควบคุมความมัน ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะทำให้หน้ามันเยิ้มได้ และเครื่องสำอางค์ไม่ติดทน

การปกปิดของครีมรองพื้นมีด้วยกันหลายระดับ แบ่งออกเป็น

  • Sheer coverage  เป็นระดับการปกปิดที่บางเบาที่สุดของครีมรองพื้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องการปกปิดมากนัก หรือใช้สำหรับการแต่งหน้าแบบใสๆ แลดูเป็นธรรมชาติ
  • Sheer to medium coverage เป็นการปกปิดระดับกลาง ทำให้ใบหน้าดูแลเป็นธรรมชาติอยู่ สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวเล็กน้อย เช่น จุดดำเล็กๆ
  • Medium coverage เป็นการปกปิดที่ดีขึ้น ปกปิดจุดด่างดำบนใบหน้า รอยสิวต่างๆ แต่ไม่เยอะหรือไม่รุนแรงมากนัก
  • Full coverage เป็นการปกปิดระดับสูงสุดของครีมรองพื้น ครีมรองพื้นชนิดนี้จะมีความเข้มข้น เหมาะกับผู้ที่มีปัญหารอยบนผิวหน้าเยอะ เช่น รอยสิวลึก ฝ้า กระ หรือผู้ที่ต้องการให้เครื่องสำอางค์ติดทนทั้งวัน แต่หากสาวต้องการใช้ครีมรองพื้นที่มีระดับการปกปิดสูงแบบนี้ก็ต้องระวังอย่าใช้ครีมมากจนเกินไป เพราะจะทำให้หน้าดูหนา รอยออกมา ดูไม่สวยได้คะ

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ครีมรองพื้น เพราะมักทำให้หน้ามัน ไม่นานหน้าก็มันเยิ้ม เครื่องสำอางค์ก็ไม่ติด ด้วยเหตุผลเหล่านี้ รองพื้นที่ควบคุมความมันจึงถูกผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์สาวๆผิวหน้ามันคะ สำหรับรองพื้นที่มีเนื้อบางเบาก็จะลดความมันที่เกิดขึ้นได้บ้าง แต่ก็ไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งหมดคะ เราสามารถสังเกตุได้ว่าครีมรองพื้นยี่ห้อไหน แบบไหนที่ช่วยควบคุมความมันได้ดี โดยการสังเกตที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil free) ครีมรองพื้นที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เมื่อใช้ก็จะไม่ไปเพิ่มน้ำมันบนผิวหน้าของสาวๆให้มากยิ่งขี้น หรือมีส่วนผสมของซิลิกา ซิลิกามีคุณสมบัติช่วยดูดซับความันได้เป็นอย่างดี ทำให้เนื้อรองพื้นติดทนนาน เกลี่ยได้ง่ายและทั่วถึง หน้าไม่เงา และควรเลือกครีมรองพื้นที่เป็นเนื้อแมท (matt e) ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยควบคุมความมันโดยตรง แต่จะทำให้ผิวหน้าคุณสาวๆ ไม่ขึ้นเงา ไม่มันวาว จึงทำให้เหมือนคุมความมันได้คะ

ครีมรองพื้น ผสมสารควบคุมความมันอาจจะเหมาะกับผู้ที่มีผิวมัน และผิวผสม และยังเหมาะกับประเทศไทยเราด้วยนะคะ เพราะมีอากาศร้อน ทำให้หน้าไม่มันเยิ้ม ดูสวยตลอดทั้งวันเลยคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ชนิดของรองพื้น: easynailstyle.weebly.com
matteSillica ดูดซับความมันผิว: myskinrecipes.com

Previous articleมาร์คหน้า..ยังไงให้หน้าขาว หน้าสวยใส
Next articleทำไมต้องใช้ Acne-Aid ล้างหน้าเพื่อลดปัญหาสิว