แค่ 25 นาที กับ การออกกำลังกาย T25

610

ใครอยากหุ่นดี หุ่นเฟิร์มต้อง การออกกำลังกาย T25 เป็นเทรนด์ฮิตติดลมบนกันเลยทีเดียว การออกกำลังก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทำให้เกิดความสนุกสนาน ไม่รู้สึกจำเจ เรียกว่าเป็นการปฎิวัติการออกกำลังให้สนุกแถมได้สุขภาพและหุ่นดีในเวลาเดียวกัน

การออกกำลังกาย T25

กระแสมาแรงของการออกกำลังแบบจัดโปรแกรม ที่มีการวางหรือกำหนดว่าคุณต้องออกกำลังกายแบบไหนในแต่ละวัน และในหนึ่งสัปดาห์ต้องออกกำลังกี่วัน นั้นก็คือ ที 25 (หรือ Focus T25) เป็นการออกกำลังที่คิดขึ้นจากเทรนเนอร์ ที่ชื่อ ชอร์น ที (Shaun Thompson)เขาแนะนำท่าออกกำลังกายที่ใช้เวลาเพียง 25 นาที ที่สามารถทำให้คุณหุ่นดีเฟิร์มได้ แต่ระหว่างออกกำลังกายก็ต้องไม่หยุดนะคะ ในภายใน 1 สัปดาห์ต้องออกกำลังทั้งหมด 5 วัน โดยเขาได้จัดโปรแกรมมาให้ทั้งหมด 10 สัปดาห์ ใน 5 สัปดาห์แรกจะเป็นการออกกำลังขั้นพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อทำงานและแข็งแรงขึ้น  และใน5 สัปดาห์หลัง จะเน้นในการสร้างกล้ามเนื้อหลัก และช่วงท้อง ทำให้หุ่นเฟิร์ม มีซิกแพค

การออกกำลังกาย T25

จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ Alpha เป็นการออกกำลังในช่วงแรกเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกสัดส่วน ไม่ต้องมีอุปกรณ์ร่วม และใช้เวลา 5 สัปดาห์ Beta เป็นการออกกำลังกายที่เน้นส่วนลำตัว บริเวณหน้าท้อง และ Gamma เป็นการรวมการออกกำลังกายทั้งหมดเข้าด้วยกัน โดยในแต่ละวันจะระบุว่าในแต่ละวันจะต้องออกกำลังแบบไหน ได้แก่

  • CORE CARDIO เป็นการออกกำลังที่มีท่าเน้นเพื่อกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้ดีมาก น้ำหนักก็จะลดลง
  • SPEED เป็นการออกกำลังกายคล้ายกับ Cardio แต่จะมีการเร่งสปีดให้เร็วขึ้น ต้องขยับมากยิ่งขึ้น
  • TOTAL BODY  เป็นการเน้นเรื่องการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้แข็งแรง
  • AB OMTERVALS เป็นการออกกำลังที่เน้นบริเวณหน้าท้อง เน้นการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นหลัก และยังทำให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น
  • RIP-T CIRCUIT เป็นการออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์เข้ามาเสริม อย่าง ดัมเบล เน้นกระชับช่วงขา แขน และหน้าท้อง
  • DYNAMIC CORE เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยบริหารช่วงขา แกนกลางลำตัว
  • LOWER FOCUS เป็นการออกกำลังกายที่เน้นช่วงล่าง อย่าง ต้นขา ขา กล้ามเนื้อบริเวณขา
  • UPPER FOCUS เป็นการออกกำลังกายที่เน้นส่วนบน เช่น แขน หัวไหล่
  • Stretch เป็นการยืดเส้น สร้างความยืดหยุ่น และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

T25 ได้รับความนิยมเพราะทุกคนสามารถออกกำลังกายเองที่บ้านได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าฟิตเนส และใช้เวลาเพียง 25 นาทีต่อวัน  แถมยังมีคนที่ทำแล้วเห็นผลเป็นจำนวนมาก น้ำหนักลดลง และหุ่นก็เฟิร์มมากขึ้น

แต่การออกกำลังกายไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำแล้วได้ผลเหมือนกัน หรือทุกคนจะออกกำลังแบบ T25 ได้ทุกคนนะคะ ทุกอย่างต้องมีข้อจำกัดและข้อยกเว้น T25ก็เช่นกันคะ สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว อย่าง โรคความดันโลหิต โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจรั่ว ลิ้นหัวใจตีบ เคยเปลี่ยนลิ้นหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา  กลุ่มคนเหล่านี้ไม่แนะนำให้เล่น T25 นะคะ เพราะ T25เป็นการออกกำลังที่ต้องใช้แรง และมีความเร็วเข้ามาร่วมด้วย ก่อนจะหยุดการเคลื่อนไหวแบบทันที ทำให้หัวใจเต้นเร็ว และทำงานหนัก ผู้ป่วยการหยุดเคลื่อนไหวทันทีนั้น อาจจะทำให้หัวใจเต็นเร็วขึ้น เส้นเลือดขยายตัว ความดันโลหิตตก และหน้ามืดหมดสติได้คะ รวมทั้งผู้สูงอายุ ด้วยนะคะ ดังนั้นหากต้องการออกกำลังด้วย T25 ควรจะค่อยๆเป็นค่อยๆไป ต้องรู้จักสภาพร่างกายของตนเอง

หนุ่มๆสาวๆคนไหนอยากจะเริ่มต้นออกกำลัง แบบสนุกๆ ไม่ต้องใช้เวลามาก ลองนำ การออกกำลังกาย T25 ไปลองออกกำลังกันดูนะคะ และถ้ายิ่งควบคุมอาหารได้ก็จะยิ่งเห็นผลชัดเจนขึ้นคะ

ข้อมูลอ้างอิง

T25 ออกกำลังกาย แค่วันละ 25 นาที หุ่นเฟิร์มได้!: women.mthai.com
เล่น ‘T25’ ผิดวิธี สุขภาพไม่ดีอย่างที่คิด: askkbank.com

Previous article5 ข้อควรรู้ เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อปล่อยบ้านให้เช่ารายวัน แบบคุ้มค่า!
Next articleวิธีเลือก ❝ ราวตากผ้า ❞ ให้เหมาะกับคอนโด