เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ใช้งานง่ายไม่เกะกะ

356

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดบ้าน ที่ใช้แทนไม้กวาดได้เป็นอย่างดี แถมยังทำความสะอาดได้หมดจดกว่ามากคะ ไม่ต้องออกแรงมากบ้านก็สะอาดได้คะในเวลาอันสั้น ปัจจุบันเครื่องดูดฝุ่นได้มีการออกแบบหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องรูปทรง และฟังก์ชันการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างเราๆ มากขึ้น

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย (Cordless Vacuum) มีลักษณะเด่นก็ตรงที่ไม่มีสายไฟมาค่อยเกะกะนั้นเอง เราเริ่มจะเห็นเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายวางจำหน่ายมากยิ่งขึ้น คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าคะว่าเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายนี้น่าใช้มากน้อยเพียงใด จากข้อดีๆของเครื่องดูดฝุ่นรุ่นนี้

1. น้ำหนักเบา เครื่องดูดฝุ่นไร้สายถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบากว่าแบบมีสาย โดยมีน้ำหนักตัวเครื่องเฉลี่ยอยู่ที่ 3 กิโลกรัม ในขณะที่เครื่องดูดฝุ่นแบบมีสายจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 7 กิโลกรัม จึงทำให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกเมือยแขน สามารถถือเดินไปดูดฝุ่นตามจุดต่างๆที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย เหตุที่ทำให้เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายมีน้ำหนักที่เบานั้นเกิดจาก การมีมอเตอร์ขนาดที่เล็ก และการมีช่องเก็บฝุ่นที่ไม่ใหญ่มากนัก ส่งผลให้เครื่องดูดฝุ่นแบบนี้มีกำลังแรงดูดที่ไม่สูงนั่นเองและคุณอาจต้องเทขยะหรือฝุ่นในช่องเก็บบ่อยครั้งมากขึ้น

2. เข้าถึงทุกซอกทุกมุม เครื่องดูดฝุ่นไร้สายส่วนมากจะมีขนาดเล็ก กะทัดรัด เพราะต้องการเน้นให้ผู้ใช้สามารถนำไปดูดฝุ่นในที่แคบ ซอกเล็กๆ หรือแม้แต่ในรถยนตร์ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีคะ

3. ประหยัดพลังงาน เนื่องจากเครื่องดูดฝุ่นแบบนี้มีขนาดมอเตอร์เล็กจึงช่วยคุณประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี พลังงานหลักที่ใช้นั้นเกิดจากการชาร์จแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในเครื่อง พอแบตเตอรี่เต็มก็สามารถนำไปใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งการชาร์จแบตเตอร์รี่ในแต่ละครั้งจะใช้เวลาไม่นาน และกินไฟน้อย เพราะมีขนาดแบตเตอร์รี่เล็กนั่นเอง

4. ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก เนื่องการไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสายไฟฟ้านี่เองที่เป็นข้อดีที่ทำให้คุณจะนำเครื่องดูดฝุ่นไร้สายไปใช้ที่ไหนก็ได้ จะใช้ในที่สูงก็ทำได้สะดวก  หรือแม้แต่จะนำไปใช้กลางแจ้งก็ยังได้คะ สามารถพกพาไปใช้ที่ไหนก็ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องห่วงเรื่องปลั๊กสำหรับเสียบไฟเลยคะ

5. ไม่ต้องกังวลเรื่องสายไฟ การที่ไม่มีสายไฟทำให้เราไม่ต้องมากังวลเรื่องสายไฟจะพันกัน หรือกังวลเรื่องกระแสไฟฟ้ารั่วที่สายหรือไม่ รวมทั้งยังข้ามขีดข้อจำกัดของความยาวของสายไฟไปเลย ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นคะ

6. ขนาดเล็ก จัดเก็บง่าย อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วคะว่า เครื่องดูดฝุ่นไร้สายจะมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา สะดวกต่อการใช้งานในที่ต่างๆ และมีขนาดไม่ใหญ่ ทำให้การจัดเก็บนั้นง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากในการจัดเก็บ

อย่างไรก็ตามเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายนี้ก็มีข้อจำกัดในบางเรื่อง เช่น เนื่องจากเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายนี้มีขนาดแบตเตอร์รี่เล็ก จึงไม่สามารถใช้งานได้นาน หากคุณจำเป็นต้องดูดฝุ่นในพื้นที่ที่มีขนาดกว้าง คุณจำเป็นต้องเสียเวลาชาร์จแบตเตอร์รี่หลายครั้งกว่าจะดูดฝุ่นเสร็จ ทำให้งานเสร็จล่าช้า อีกทั้งยังมีขนาดมอเตอร์ไม่ใหญ่มากนักส่งผลให้กำลังการดูดไม่แรง คุณอาจจะต้องเสียเวลาดูดฝุ่นในบริเวณเดิมซ้ำไปมาเพื่อให้แน่ใจว่าฝุ่นหรือสิ่งสกปรกนั้นได้ถูกขจัดไปแล้ว เป็นต้น

เมื่อได้ทราบถึงข้อดีและข้อเสียของเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายแล้ว ก็ลองมาพิจารณาดูนะคะว่าเครี่องดูดฝุ่นแบบนี้ตอบสนองความต้องการ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคุณหรือไม่เมื่อเทียบกับเครื่องดูดฝุ่นแบบมีสายคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สาย vs มีสาย เลือกแบบไหนดี: wemall.com
Advantages of Cordless Vacuum Cleaners: bestekmall.com
Corded vs Cordless Vacuum Cleaners: which.co.uk

Previous articleเครื่องซักผ้าฝาบน..ดีกว่าฝาหน้าจริงหรือไหม
Next articleเครื่องไล่ยุง เลือกแบบไหนดีที่ยุงไม่รังควาญ