“ยอโควิช” เผยไม่เสียใจพลาด “คาเลนคาร์ สแลม” ในปีนี้

25

คาเลนคาร์ สแลม

โนวัก ยอโควิช มีโอกาสทำ “คาเลนดาร์-เยียร์ แกรนด์ สแลม” หรือ “คาร์เลนดาร์ สแลม” สำเร็จในปีนี้หลังจากได้ชูถ้วยโทรฟี ออสเตรเลียน โอเพน, เฟรนช์ โอเพน และ วิมเบิลดัน ก่อนอกหักในนัดชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพน พ่าย ดานีล เมดเวเดฟ มือ 2 โลกจากรัสเซีย

Calendar-year Grand Slam คือ การครองแชมป์เทนนิส 4 รายการระดับแกรนด์สแลมได้ในฤดูกาลแข่งขันเดียวกัน สำหรับประเภทชายเดี่ยวมีเพียง 2 คนทำสำเร็จ คือ ดอน บัดจ์ ในปี 1938 กับ ร็อด เลเวอร์ ในปี 1962 และ 1969 โดย บัดจ์ นักหวดชาวอเมริกันถือเป็นคนแรกที่ทำสำเร็จในทุกประเภทแข่งขัน

โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน วัย 34 ปี ชาวเซอร์เบีย เปิดใจว่าเขาไม่รู้สึกเสียใจอะไรที่พลาด คาเลนดาร์ สแลม และพอใจกับฟอร์มการเล่นช่วงที่ผ่านมาของตนเอง

“ผมเลิกนึกถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ผมไม่เสียใจอะไรเลยจริง ๆ ที่ไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นหนึ่งของนักเทนนิสที่ทำ คาเลนดาร์ สแลม สำเร็จ ความจริงแล้วผมกลับรู้สึกโล่งใจมากกว่าที่ปฏิทินการแข่งขันแกรนด์สแลมได้จบลงแล้ว เพราะมันสร้างแรงกดดันให้กับผมเป็นอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่ผมอยากรู้สึกในชีวิตปกติ”

“ผมมองว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีนะ มองจากมุมมองของฟอร์มการเล่น ผมพอใจมากกับวิธีการเล่นใน 3 แกรนด์สแลมแรกที่ชนะเลิศ แม้แต่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศอีก 1 รายการ ผมยังเล่นได้ดี นั่นแสดงว่าปีนี้เป็นช่วงเวลาที่มีอะไรดี ๆ สำหรับชีวิตนักเทนนิส ผมควรขอบคุณด้วยซ้ำ อยากให้มองเรื่องนี้ในแง่บวกมากกว่า”

รายการล่าสุดของ โนวัก ยอโควิช เขาเพิ่งครองแชมป์ ปารีส มาสเตอร์ส ไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยการเอาชนะ ดานีล เมดเวเดฟ 2-1 เซต 4-6, 6-3 และ 6-3 พร้อมจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งมือ 1 ของโลก ประจำปี 2021 เป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เอทีพี

Previous article“มฤตยูดำ” ประกาศคืนสังเวียนต้นปีหน้า สื่อคาดแค่ต่อยยูทูบเบอร์ดัง
Next article“รีนา” สวิงลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ขอทำดีที่สุดลุยกอล์ฟ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก”