ฮอนด้า แจงเหตุผลแล้ว ถอนตัวจากทีม เร้ดบูลล์

10

หลังจากที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า ทีม เร้ดบูลล์ ได้แยกทางกับ ฮอนด้า ในการพัฒนาเครื่องยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสัญญาทั้งหมดจะสิ้นสุดในปี 2021 หลังจบฤดูกาลแข่งขังรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูลา วัน โดยทาง เร้ดบูลล์ ก็ได้ออกมายอมรับว่า นี่คือการตัดสินใจร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และจากกันด้วยดี

ล่าสุดทาง ฮอนด้า ได้ออกมาเปิดเผยบ้าง ถึงสาเหตุที่พวกเขาได้ตัดสินใจแยกทางกับทีม เร้ดบูลล์ และ ทีม โตโร รอสโซ (อัลฟา เทารี) ในการพัฒนาเครื่องยนต์แล้ว โดยได้ให้เหตุผลทำนองที่ว่า ฮอนด้า ต้องการที่จะถอนตัวออกจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ เอฟ 1 เพราะต้องการหันไปพัฒนาพลังงานในรูปแบบอื่น เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมุ่งเน้นการปล่อยคาร์บอนให้เป็น 0 ภายในปี 2050

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้า มองว่าการแข่ง เอฟ 1 เป็นส่วนหนึ่งกลยุทธ์ทางด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ของบริษัท และพัฒนาบุคลากรอีกด้วย

แต่จากการถอนตัวในครั้งนี้ เหล่าวิศวกรทั้งหมดจะถูกส่งไปยังแผนกอื่น ๆ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ให้มาเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานด้านอื่น ๆ ต่อไป

และเมื่อไม่นานนี้ มาซาชิ ยามาโมโตะ กรรมการผู้จัดการ ฮอนด้า เรซซิง ฟอร์มูลา วัน ก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ การที่เราตั้งสนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทั้งสองทีม เรามีวัตถุประสงค์ 2 อย่างคือ 1. การสร้างแบรนด์ 2. วิศวกร ฮอนด้า ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการแข่งรถสูตรหนึ่ง ที่มีการแข่งขัน ความกดดัน และหนักหน่วงตลอด แต่นั่นก็ทำให้เราสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ขึ้นมาได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ”

“ อันที่จริง ตัวผมเองก็สนับสนุนในการต่อสัญญากับพวกเขาออกไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับที่สำนักงานใหญ่จะยืนยันยังไงอีกครั้ง เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีในการแข่งขัน เอฟ 1 แต่ละปี มันคือ บททดสอบครั้งใหญ่ ที่ต้องทุ่มเงินมหาศาลในการพัฒนา ฝ่ายบริหารคงต้องมองถึงความคุ้มค่า และการตอบสนองทางธุรกิจควบคู่กันไปในสภาวะโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ”

Previous articleอุ้ม เชื่อทีมทำดีแล้วแม้พ่าย โกเบ สุดมัน 2–3
Next articleศรีสะเกษ พร้อมทวงคืนแชมป์โลก หลังไล่อัดนักชกฟิลิปปินส์จบยก 2