แก้ปวดหัว ไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ โดยไม่ต้องเพิ่งยา มีอะไรบ้าง

24579

แก้ปวดหัว หรือปวดศีรษะ นั้นมักเกิดได้ง่ายและบ่อยขึ้น ซึ่งบางคนก็ไม่ทราบสาเหตุของการปวดหัว การปวดหัวไม่ใช่เพียงอาการที่คนส่วนมากคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เดี๋ยวก็หาย แต่การปวดหัวนั้นสามารถบ่งบอกอะไรได้มากกว่าที่คุณคิดกันคะ

แก้ปวดหัว

การปวดศีรษะนั้นเป็นการตอบสนองทางร่างกายต่อสิ่งเร้าที่เกิดขึ้น อาการกปวดหัวนั้นแตกต่างกันไปทั้งความรู้สึกและความรุนแรง รวมทั้งตำแหน่งที่ปวดด้วย ปัจจุบัน โรคปวดหัวข้างเดียวกลายเป็นโรคยอดนิยมของคนส่วนมาก หรือที่เรารู้จักชื่อ “โรคไมเกรน”

ไมเกรน คือการปวดหัวข้างเดียว จะมีอาการปวดศีรษะเพียงข้างเดียว ในบางรายอาจจะมีการย้ายข้างที่ปวดสลับกันไปมา อาการปวดหัวมักเกิดขึ้นบริเวรขมับ มีการปวดตามจังหวะชีพจร จะมีอาการปวดมากขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย และมักจะมีอาการปวดรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดการปวดที่ด้านหลังดวงตาและศีรษะร่วมด้วย  บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยเป็นบางครั้ง

แก้ปวดหัว ไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ มีอะไรบ้าง

1. น้ำมันเปปเปอร์มิ้นท์ หรือน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ ให้นำน้ำมันหอมระเหยมาทานวดบริเวรขมับ และหน้าผาก จะช่วยให้อาการปวดดีขึ้น กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่หากใครรู้สึกว่ากลิ่นฉุนจนเกินไปก็สามารถทำให้เจือจางลงก่อนใช้ได้คะ

2. ขิง การแพทย์อินเดียและแถบอาหรับนำขิงมารักษาปัญหาทางระบบประสาท และช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดี เพียงคุณรับประทานขิงสดหรือขิงแห้งหรือสารสกัดขิง

3. วาเลอเรียน (Valerian) เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์กดประสาท ช่วยบรรเทาอาการตึงเครียด ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ซึ่งเป็นอาการที่เกิดกับคนที่เป็นไมเกรน สมุนไพรวาเลอเรียนยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น สามารถนำมารับประทานในรูปแบบของชาหรือแคบซูลก็ได้

4. ดื่มน้ำ ร่างกายที่ขาดน้ำอาจจะทำให้คุณปวดศีรษะได้ ลองดื่มน้ำสัก 2-3 แก้วเมื่อคุณเริ่มมีอาการปวดหัว น้ำจะช่วยให้คุณหายได้คะ

5. กาแฟ หรือ ชา เราจะพบสารคาเฟอีนในกาแฟและชา ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดหดตัวกลับสู่สภาวะปกติ ผู้ที่มีอาการปวดหัวจะเกิดภาวะหลอดเลือดสมองขยายตัวกะทันหัน เมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าจะปวดหัว ลองดื่มกาแฟสักแก้วดูคะ

6. ปรับอุณหภูมิบริเวณศีรษะ อาการปวดหัวนั้นเกิดจากเลือดไหลมายังบริเวรศีรษะมากกว่าปกติ เราจึงแก้ด้วยการทำให้บริเวณสว่นหัวเย็นลง อาจจะด้วยการประคบน้ำแข็ง หรือผ้าเย็นก็ได้ ทำให้หลอดเลือดหดตัวลง ในขณะเดียวกันก็ควรทำให้ส่วนที่อยู่ต่ำลงมาจากคออุ่นขึ้น เพื่อให้เลือดไหลลงมาบริเวรด้านล่างแทน

7. การนวดกดจุด นักวิจัยพบว่าการนวดเส้นประสาทบริเวณท้ายทอยด้านหลังศีราะที่ฐานกะโหลก จะช่วยลดอาการปวดหัวได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการกดจุดบริเวรมือ และเท้าก็ช่วยได้คะ

เป็นวิธีแก้ปวดหัวแบบง่ายๆ และสามารถทำได้เองที่บ้าน สำหรับใครที่ปวดหัวอยู่บ่อยๆก็ลองนำไปใช้แก้อาการกันดูนะคะ แต่ถ้าทำแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์จะดีที่สุดคะ เพราะอาการปวดหัวที่เกิดอาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตามวิธีที่รักษาอาการปวดศีรษะได้ดีคือการป้องกันไม่ให้ปวด คือ พยายามอย่าเครียด หัดปล่อยว่าง หมั่นทำสมาธิ สวดมนต์ไหว้พระ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึกเพราะร่างกายจะไม่ได้รับการซ่อมแซม และหมั่นออกกำลังกาย เพียงเท่านี้อาการปวดหัวก็ห่างไกลคุณแน่นอนคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เทคนิควิธีรักษาไมเกรนแสนงายด้วยตัวเอง: beauty24store.com
7 วิธีจัดการไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ: mahosot.com
วิธีรักษาไมเกรนแบบธรรมชาติ แก้ปวดหัวง่ายๆด้วยสมุนไพรอย่างได้ผล: xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.com
ปวดหัวแบบไหนบอกอะไรคุณได้บ้าง: seedoctornow.com

Previous article11 วิธีแก้ปัญหาเรื่อง การปวดฟัน มีอะไรบ้าง
Next articleดอกอัญชัน มีประโยชน์และโทษ อะไรบ้าง