บ้านโมเดิร์น สไตล์สร้างบ้านสำหรับคนรุ่นใหม่

382

ยุคสมัยเปลี่ยนไปอะไรก็เปลี่ยนแปลงแม้กระทั่งบ้านรูปแบบบ้านก็เปลี่ยนไปเมื่อก่อนคนไทยใช้ไม้เป็นวัตถุดิบวัสดุหลักในการสร้างบ้าน เพราะสมัยก่อนยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ แต่ปัจจุบันไม้หายากมากขึ้น รวมทั้งมีนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการพัฒนามามากขึ้น บ้านไม้ถูกทดแทนด้วยบ้านปูน รูปทรงและการดีไซน์ก็แตกต่างไป

บ้านโมเดิร์น

สำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย ความโปร่ง โล่งของบ้าน กำลังมองหาบ้านสักหลัง ลองบ้านสไตล์โมเดิร์นดูไหมคะ บ้านสไตล์โมเดิร์น เป็นรูปแบบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ แล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับประเทศในเขตร้อนอย่างไทย บ้านสไตล์นี้มีเอกลักษณะเด่นๆ เช่น

1. บ้านสไตล์โมเดิร์นเน้นการใช้วัสดุสมัยใหม่ อย่าง ปูน โครงเหล็ก กระจก มาเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน ซึ่งก็ค่อนข้างเหมาะสำหรับประเทศไทยเราที่นับวันไม้ที่เคยเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้านของคนไทยเริ่มหายาก และมีราคาค่อนข้างแพง ยิ่งถ้าเป็นไม้แผ่นใหญ่ๆแล้วหละก็ ยิ่งจับต้องได้ยากคะ วัสดุทดแทนจึงทำให้บ้านของคุณมีต้นทุนต่ำลงด้วยคะ

2. บ้านสไตล์โมเดิร์นนี้จะเน้นรูปทรงของบ้านเป็นทรงเรขาคณิต เช่น ทรงสี่เหลี่ยม จึงมีรูปแบบไม่ซับซ้อนนัก เรียบง่าย แต่สามารถทำให้ดูหรู ดูมีสไตล์ได้ อาจจะมองแล้วคล้ายกับการนำกล่องมาจับเรียง ซ้อน กันก็ว่าได้

3. การสร้างบ้านสไตล์นี้ค่อนข้างทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แถมยังลดต้นทุนได้มากที่เดีย เพราะโครงสร้างของบ้านที่มีรูปทรงง่ายๆนั้นเองคะ

4. รูปแบบหลังคาของบ้านสไตล์โมเดิร์น มักจะเป็นรูปทรงแหงน ทรงปาดเรียบ เป็นแบบที่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าหลังคาแบบอื่นถึง 40%  และยังประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าหลังคาซ้อนชั้นหรือการมุงกระเบื้องหน้าจั่วอีกด้วย แต่หลังคาแบบนี่อาจไม่เหมาะกับประเทศไทยที่มีอากาศร้อน มีแสงแดดส่องตลอด จึงจำเป็นต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อน หรือใช้หลังคาเมลทัลชีสเข้ามาช่วยลดอุณหภูมิของบ้าน ซึ่งทำให้มีต้นทุนการสร้างบ้านที่สูง แต่สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีในระยะยาวคะ และหากไม่ต้องการให้เห็นหลังคาก็สามารถซ่อนหลังคาได้ โดยการก่อผนังปูนบริเวณหลังคาให้สูงกว่าจะมองเห็นหลังคาที่ซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถทำเป็นดาดฟ้าเอาไว้ใช้งานได้อีกด้วย

5. การออกแบบภายในบ้านเน้นความโปร่ง โล่ง สร้างพื้นที่โล่งภายในบ้านให้มาก จึงไม่นิยมก่อผนังกั้นมากเหมือนบ้านแบบอื่นๆ นอกจากนี้ยังเน้นการเปิดรับแสงสว่างและลมธรรมชาติให้ได้ทั่วทั้งบ้านบ้าน

6. ภายในบ้านจะเผยให้เห็นโครงสร้างของอาคาร ไม่ปิดบัง เช่น ไม่ทำฝ้าเพดานโชว์ให้เห็นคาน สายไฟ เป็นต้น เน้นความเป็นธรรมชาติของวัสดุก่อสร้าง อย่าง คอนกรีต เหล็ก ไม้ ซึ่งไม่ทาสีทับหรือทำให้เนื้อแท้ของวัสดุเปลี่ยนไป เช่น การใช้วงกบไม้หรือโลหะ ก็จะปล่อยให้เห็นเป็นวัสดุนั้นๆ

7. การตกแต่งภายในของบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นมีความท้าทายอย่างมาก จะเน้นที่ทำให้บ้านแต่ละหลังมีความโดดเด่นเฉพาะตัว ดูน่าสน เช่น บันไดไร้ราวกันตก เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีดีไซด์ เน้นโชว์เนื้อไม้แท้ๆ อ่างล้างหน้าที่เป็นกระจกใส อย่างเป็นต้น อีกทั้งยังเน้นประโยชน์การใช้งานของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น แบบว่าต้องดูดีและใช้งานได้จริง

8. โทนสีของบ้านจะเน้นสีพื้นเรียบง่าย กลมกลืนกับธรมมชาติ เช่น สีขาว สีเทา สีน้ำตาล แต่หากใครชอบความโดดเด่นอาจเลือกใช้สีฉูดฉาดก็ได้คะ

บ้านโมเดิร์น จะมีลักษณะเด่นๆตาม 8 ข้อที่กล่าวมาแล้ว สำหรับคนที่ชอบความแตกต่างก็สามารถนำสิ่งต่างๆมาประยุกต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้นะคะ ไม่มีอะไรตายตัว ทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งนั้นคะ

ข้อมูลอ้างอิง

แบบบ้านโมเดิร์น ความทันสมัย ที่พร้อมอยู่อาศัยกับทุกครอบครัว: homify.co.th
องค์ประกอบเรียบง่ายของ บ้านสไตล์โมเดิร์น: scgbuildingmaterials.com
จุดเด่นแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น Modern: planmodernhome.com

Previous articleบ้านน็อคดาวน์ บ้านสำหรับคนงบน้อย
Next articleบ้านทรงไทย เอกลักษณ์ของประเทศไทย