นักปั่นสโลวีเนีย คว้าแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ อายุน้อยสุดในรอบ 116 ปี

45

ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่แห่งวงการจักรยานโลก เมื่อนักปั่นน่องเหล็กจากทีม ยูเออี เอมิเรตส์ อย่าง ทาเดจ์ โปกาชาร์ สามารถรักษาเสื้อเหลืองหลังจบสเตจ 21 และกลายเป็นชาวสโลวีเนียคนแรก ที่คว้าแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ประจำปี 2020 ได้สำเร็จ

โปกาชาร์ เพิ่งฉลองวันเกิดในวัย 22 ปี ด้วยความสุขและชื่นมื่นเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่เขาจารึกประวัติศาสตร์ในฐานะแชมป์อายุน้อยที่สุดของรายการ นับตั้งแต่ อองรี คอร์เนต์ ได้ทำเอาไว้เมื่อปี 1904

ตูร์ เดอ ฟรองซ์ สเตจสุดท้าย เริ่มต้นจาก มองต์ส ลา โฌลี ไปสิ้นสุดที่ใจกลางกรุงปารีส อย่าง ชอมป์ เอลิเซ ในระยะทางรวม 122 กิโลเมตร โดย แซม เบนเน็ตต์ นักปั่นชาวไอริช เข้าเส้นชัยคนแรก ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 53 นาที 32 วินาที ตามด้วยอันดับ 2 แมดส์ พีเดอร์เซน และอันดับ 3 ปีเตอร์ ซากาน

ในขณะที่ โปกาชาร์ ปิดฉากการแข่งขันสเตจสุดท้าย ด้วยการรั้งอันดับที่ 41 ทำเวลาเท่ากับ เบนเน็ตต์ โดยเวลารวมตลอดรายการเท่ากับ 87 ชั่วโมง 20 นาที 5 วินาที ห่างกับอันดับ 2 “ รองแชมป์ ” พริมอซ โรกลิช เพื่อนร่วมชาติชาว สโลวีเนีย 59 วินาที และอันดับ 3 ริชี พอร์ต 3 นาที 30 วินาที แต่นั่นก็มากพอที่ทำให้ โปกาชาร์ จารึกประวัติศาสตร์ เป็นแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ อายุน้อยที่สุด ในรอบ 116 ปี ในครั้งนี้

นอกจากนี้ โปกาชาร์ ยังกวาดแชมป์ 3 สเตจ และครอง เสื้อขาว สำหรับนักกีฬาอายุต่ำกว่า 25 ปี ที่มีผลงานดีที่สุด และ เสื้อลายจุด สำหรับนักกีฬา ที่ทำผลงานได้เยี่ยมในเส้นทางขึ้นภูเขาอีกด้วย นับเป็นนักปั่น ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันรายการนี้

Previous articleยอโควิช ยอมรับ นาดาล คือ ราชาคอร์ดดิน เฟรนช์ โอเพน
Next articleกวินทร์ เปิดใจชีวิตฟุตบอลในญี่ปุ่น หวังได้รับโอกาสบ้าง