CD Projekt RED ไล่ลบ Source Code ของเกมที่แฮกเกอร์ขโมย

33

Source Code

เป็นปีที่หนักหนาสาหัสมาก ๆ สำหรับ CD Projekt RED เพราะหลังจากถูกวิจารณ์เกี่ยวกับเกม Cyberpunk 2077 ในเชิงลบอย่างหนักแล้ว พวกเขายังถูกกลุ่มแฮกเมอร์มือดีขโมยข้อมูลเกมไปอีกโดยหวังที่จะเรียกค่าไถ่

สื่อต่างประเทศเผย CD Projekt RED บริษัทพัฒนาเกมชื่อดัง ได้ดำเนินการลบข้อความที่มีการเปิดเผย Source Code ของเกม Gwent โดย Source Code ดังกล่าวถูกปล่อยออกมาสู่สาธารณะจากฝีมือของเหล่าแฮกเกอร์ที่ไม่ประสงค์ดี ที่มีการโจมตีในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า CD Projekt RED ได้ตัดสินใจใช้กฎหมาย DMCA เพื่อบังคับให้มีการลบทวีตจากสองผู้ใช้งานที่มีการเปิดเผยหรือแชร์ลิงก์ดาวน์โหลด Source Code ของเกมจากค่ายดังกล่าว โดยทาง DMCA ได้ออกมาระบุถึงสาเหตุการลบข้อความว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมไปถึงถือเป็นการเปิดเผยข้อมูลเกมของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 บริษัท CD Projekt RED ได้ถูกกลุ่มแฮกเกอร์สายดาร์กเข้าจู่โจมก่อนที่จะขโมย Source Code เกมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Cyberpunk 2077, The Witcher 3 และ Gwant พร้อมทั้งยังมีการเรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับการไม่แฉข้อมูลลงบนโลกอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่ CD Projekt RED ตัดสินใจไม่เจรจรากับกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวในทุก ๆ กรณี รวมไปถึงเรื่องจำนวนเงินค่าไถ่ ทำให้ล่าสุดมีรายงานมาว่า Souce Code ของเกมต่าง ๆ ได้ถูกวางจำหน่ายลงบน Darkweb แห่งหนึ่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Source Code ที่ว่านั้นอาจมีมูลค่ารวมสูงถึง 7 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 210 ล้านบาท) เลยทีเดียว

Previous articleทอม ฮอลแลนด์ เปิดใจอยากรับบท “ เจมส์ บอนด์ ”
Next article“ กอล์ฟ ทีโบน ” เผยถึงบทเรียนความผิดพลาดครั้งอดีต