ประโยชน์ของดอกไม้ในห้องนอน

654

ดอกไม้ในห้องนอน นั้นที่แน่ๆเราต้องรู้ว่ามันมีประโยชน์ต่อเรา โดยเฉพาะต่อการนอนหลับ ยิ่งกว่านั้นการเลือกดอกไม้มาปลูกก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมว่าเหมาะสมกับดอกไม้เหล่านั้นหรือไม่ เพราะที่แน่นอนว่าดอกไม้ที่ต้องการแสงแดดจัดๆ ก็คงไม่เหมาะกับการปลูกในห้องแน่นอน นอกเสียจากว่าคุณจะเป็นคนขยัน หมั่นนำมันออกไปตากแดด ก็สามารถปลูกได้คะ

ดอกไม้ในห้องนอนดอกไม้ที่เหมาะสำหรับไว้ในห้องนอน มีอะไรบ้าง

1. มะลิ (Jasmin) มีกลิ่นที่หอมสามารถทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายเครียด ทำให้นอนหลับได้เต็มที่ มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริการะบุไว้ว่าดอกมะลิช่วยลดความวิตกกังวลและทำให้นอนหลับสนิท มะลิมีคุณสมบัติเป็นยากล่อมประสาทที่ดีมีผลกระทบเชิงบวกต่อคุณภาพการนอนหลับช่วยลดความเมื่อยล้า

มะลิเป็นไม้ทรงพุ่มเตี้ยออกดอกเกือบตลอดทั้งปี จะให้ดอกดกในช่วงหน้าฝนและหน้าร้อน ชอบดินร่วน ไม่แฉะ ควรเปลี่ยนดินใหม่ทุกๆปี เพราะรากจะแน่นกระถาง เวลาตั้งไว้ในห้องควรให้โดนแดดบ้าง

2. เดหลี  มีคุณสมบัติช่วยกรองสารพิษอย่างเบนซิน (Benzene) ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) และฟอร์มาลดีไฮด์(Formaldehyde) ในอากาศได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นดอกเดหลียังช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ จึงช่วยกำจัดเชื้อโรคในอากาศอันเป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ การระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ทำให้เรานอนหลับสบายทั้งคืน

3. เยอบีร่า สามารถช่วยฟอกอากาศให้สะอาดและสดชื่น ช่วยลดสารก่อภูมิแพ้โรคหอบโรคหืดได้เป็นอย่างดีช่วย ให้นอนหลับสบาย ในตอนกลางคืนจะคายออกซิเจนออกมา ทำให้คุณหายใจสะดวกขึ้น

เยอบีร่า เป็นไม้ทรงพุ่มออกดอกตลอดปี ดอกบานทนมีทั้งแบบดอกเดี่ยวและดอกซ้อนควรรดน้ำสัปดาห์ละ2 ครั้ง ไม่ควรลดน้ำให้โดนดอกอาจเกิดเชื้อรา ควรตั้งไว้ในที่ร่มมีแดดรำไร

4. ดอกเจอเรเนียม (Geranium) เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม เป็นกลิ่นผสมระหว่างกลิ่นช็อกโกแลต กลิ่นมะนาว กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นขิง กลิ่นขมิ้น กลิ่นมะพร้าว กลิ่นดอกกุหลาบ เป็นต้น ดอกเจอเรเนียมมีคุณสมบัติช่วยไล่ยุงทําให้นอนหลับโดยที่ไม่มียุงมารบกวน ดอกไม้นี้ชอบความอบอุ่นชอบแสงแดดและชอบความแห้งจึงควรตั้งไว้ริมหน้าต่างที่มีแสงแดดสาดส่องและรดน้ำเมื่อเห็นดินเริ่มแห้ง

5. ดอกพุดซ้อน (Gardenia) จากงานวิจัยของมหาลัยในประเทศญี่ปุ่นพบว่า ดอกพุดซ้อนช่วยให้เรานอนหลับสนิทและสบายมากขึ้น มีฤทธิ์ช่วยคลายความกังวลคล้ายกับยาไดอะซีแพมหรือยาแวเลี่ยม (Valium) ช่วยลดการปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน กลิ่นของดอกพุดซ้อนจะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายส บายใจ ชอบแสงแดดจัดจึงควรปลูกไว้ริมหน้าต่างแต่ไม่ต้องให้โดนแดดโดยตรง

6. ดอกคาโมมายด์ (Chamomile) เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานและสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ช่วยให้นอนหลับสนิท ควรวางไว้ริมหน้าต้างหรือหัวนอนช่วยให้นอนหลับสนิท

7. ดอกกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis. Orchid หรือ Moth Orchid) เป็นดอกไม้ที่มีกลีบสวยงาม เหมาะปลูกไว้ในห้องนอน มีความคงทนไม่ต้องรดน้ำบ่อย ให้รดน้ำโดยการวางกระถางลงในน้ำประมาณ 10-15 นาทีจากนั้นปล่อยให้น้ำระบายออก

8. ดอกลาเวนเดอร์ (Lavender) เป็นพืชที่ทำให้เรานอนหลับดีขึ้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆซึ่งกลิ่นหอมนี้จะช่วยคลายความเครียด ลดความดันโลหิต ทำให้รู้สึกง่วงนอน ทำให้หลับสบายขึ้น ลดการเคลื่อนไหวของลูกตา (REM) และลดการตื่นในช่วงการหลับระยะแรกๆในระหว่างการนอนหลับหากนำไปปลูกไว้ในห้องนอนของเด็กทารกจะช่วยให้เด็กร้องกวนน้อยลง ลาเวนเดอร์เป็นพืชล้มลุก. ชอบอากาศหนาวจึงอาจจะปลูกอยากเสียหน่อย ในประเทศปลูกได้ดีทางภาคเหนือ

ข้อมูลอ้างอิง

9 ต้นไม้ที่ปลูกในห้องนอนได้ ช่วยให้หลับสนิททุกคืน: kapook.com
12plants for your bedroom to help you sleep: naturallivingideas.com
ปลูมะลิในกระถางทำง่ายไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด: decor.mthai.com
เยอรบีร่ากระถาง: researchex.rae.mju.ac.th

Previous articleวิธีจัดการคราบเหลืองในห้องน้ำ
Next articleกลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า แก้ไขได้ง่ายๆ