11 วิธีแก้ปัญหาเรื่อง การปวดฟัน มีอะไรบ้าง

46886

การปวดฟัน มักจะเกิดขึ้นกับเด็กๆเสียมากกว่า ถ้าโตเป็นผู้ใหญ่แล้วจะให้ความใส่ใจกับการดูแลรักษาฟันดีมากยิ่งขึ้น หรือไม่จริงคะ เอาเป็นว่าใครๆก็ไม่อยากปวดฟันกันทั้งนั้นใช่ไหมคะ มันทรมาน ทานอะไรก็ไม่อร่อยเอาเสียเลย และถ้าปวดมากๆหน้าก็จะบวม ไม่สวยอีกต่างหาก

การปวดฟัน

การปวดฟัน คือการปวดรอบฟันหรือขากรรไกร ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากสภาพฟันผุ ฟันคุด ฟันแตก เหงือกอักเสบ หรือกระดูกรอบฟันอักเสบ นอกจากนี้อาการปวดฟันยังเกิดจากโรคอื่นๆได้ด้วย เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคทางหู โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น อาการปวดฟันมีด้วยกัน 2 ประเภทหลักๆ คือการปวดฟันแบบเสียวจี๊ดๆ มักเกิดเมื่อรับประทานของเย็น ของหวาน หรือตอนเคี้ยวอาหาร แล้วจะหายปวดหลังจากหยุดทานอาหารเพียงไม่กี่นาที ซึ่งมักเกิดจากฟันผุ ฟันบิ่นถึงเนื้อฟันใน  และอาการปวดแบบเต้นเป็นจังหวะ อาจเกิดอาการปวดฟันได้แม้ไม่ได้รับประทานอะไร หรืออาจปวดมากขึ้นเวลารับประทานของเย็นหรือของร้อนจัด หรือเวลาที่เคี้ยวอาหาร

การปวดฟัน นั้นจำเป็นต้องทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดบ้าง

1. ทำความสะอาดฟัน โดยการแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันนำเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันออก จากนั้นให้บ้วนปากและกลั้วปากด้วยน้ำอุ่นอีกครั้ง

2. ลดปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการปวดฟัน เช่นอาหารประเภทเย็นจัด น้ำแข็ง ไอศกรีม อาหารประเภทร้อนจัด เช่น กาแฟร้อน หรืออาหารประเภทหวานจัด เปรี้ยวจัดเป็นต้น จะได้ไม่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดฟัน

3. ทานยาลดอาการปวด ซึ่งจะเห็นผลได้เร็ว แต่อาจต้องทานต่อเนื่องถ้าอาการปวดยังไม่หาย แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกินไป ยาแก้ปวดสำหรับอาการปวดฟันที่ดีคือ ยาแอสไพริน และยาพาราเซตามอล

4. บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ เกลือมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดอาการบวมของเหงือกได้เป็นอย่างดี เพียงผสมเกลือ 1 ช้อนชา กับน้ำอุ่น 250 มิลลิลิตร อมกลั้วปากประมาณ 30 วินาที แล้วบ้วนทิ้ง สามารถทำได้ตามต้องการเลยคะ

5. บ้วนปากด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ที่มีความเข้มข้น 3 เปอร์เซนต์ เป็นการกำจัดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและบริเวณฟันที่ผุ

6. น้ำมันกานพลู เป็นสมุนไพรไทยที่ใช้มาตั้งแต่โบราณ มีฤทธิ์ช่วยลดการปวดฟันได้เป็นอย่างดี เพียงนำสำลีชุบน้ำมันกานพลู แล้วอุดลงไปในรูฟันที่ผุ อาการปวดก็จะทุเลาลง

7. เหล้าแรง เป็นการจำกัดเชื้อโรคภายในช่องปากและฟันที่ผุ โดยนำสำลีหรือผ้าชุบเหล้าเช็ดบริเวณที่ปวดเบาๆ อาการปวดฟันจะดีขึ้น

8. น้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดีมาก เพียงคุณอมน้ำมันมะพร้าว 30 วินาที จะช่วยให้อาการปวดฟันเบาลง และหากหายจากการปวดฟันแล้ว คุณสามารถอมน้ำมันมะพร้าวได้ทุกวันนะคะ

9. น้ำมันกระเทียม เพียงคุณนำสำลีชุบน้ำมันกระเทียมมาทาบริเวรที่ปวดฟัน ทิ้งไว้สักครู่ อาการปวดฟันก็จะดีขึ้น แต่วิธีนี้จะสามารถบรรเทาอาการได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นเองคะ

10. แช่ใบชาดำกับน้ำร้อนนาน 20 นาที รอจนน้ำอุ่นแล้วนำมากลั้วปาก แล้วบ้วนทิ้ง เพราะใบชามีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบและช่วยลดอาการเหงือกบวมจากฟันผุได้เป็นอย่างดี

11. ประคบด้วยน้ำแข็ง จะเป็นการช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี ให้นำน้ำแข็งห่อใส่ผ้าประคบข้างแก้มหรือบริเวณที่ปวด ไม่ควรนำน้ำแข็งไปประคบกับฟันโดยตรงจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ้นคะ

สำหรับใครที่กำลังปวดฟันอยู่ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ แล้วอย่าลืมไปทันตแพทย์เพื่อแก้ที่ต้นเหตุของการปวดฟันด้วยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีแก้ปวดฟัน พิชิตได้ง่ายๆ ทำแล้วสบายไม่ต้องทนปวด: kapook.com
ปวดฟัน อาการ สาเหตุ และการรักษาอาการปวดฟัน 36 วิธี: medthai.com
7วิธีแก้ปวดฟัน ด้วยสิ่งของหาง่าย ที่ไม่ควรมองข้าม: today.line.me

Previous article3 ข้อควรรู้ วิธีรักษาแหวนเพชร ให้ดูใหม่เสมอ
Next articleแก้ปวดหัว ไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ โดยไม่ต้องเพิ่งยา มีอะไรบ้าง