ดอกอัญชัน มีประโยชน์และโทษ อะไรบ้าง

14687

ดอกไม้สีม่วงน้ำเงินที่เรารู้จักกันในนาม “ ดอกอัญชัน ” เป็นพืชล้มลุกเลื้อยพัน มีทังสีฟ้า สีขาวสีม่วง และสีน้ำเงินอมม่วง ภายในดอกของอัญชันจะพบสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารที่มีประโยชน์ต่อการมองเห็น กระตุ้นการทำงานของดวงตาให้ดีขึ้น ลดภาวะการเสื่อมสภาพของดวงตา ลดอาการตาพร่ามัว ตาฟาง สามารถป้องกันการเกิดต้อหิน ต้อกระจก ป้องกันการเกิดภาวะเบาหวานขึ้นตา และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในการนำออกซิเจนไปสู่อวัยวะต่างๆของร่างกายได้ดี

ดอกอัญชัน

ยิ่งกว่านั้นเจ้า ดอกอัญชัน นี้ยังช่วยช่วยบำรุงสมอง  สร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอุตตัน สามารถรักษาอาการผมร่วง ปลูกผม ปลูกคิ้ว และช่วยทำให้เส้นผมดำเงางามอีกด้วยคะ

สำหรับคนที่ชอบรับประทานดอกอัญชันเป็นประจำ ควรพึ่งระวังไว้ว่า ดอกอัญชันมีฤทธิ์ละลายลิ่มเลือด จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานยาที่มีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด หรือยาป้องกันการแข็งต้วของเลือด เช่น แอสไพริน วาณ์ฟาริน (warfarin) เพราะจะไปช่วยเพิ่มฤทธิ์ของยาให้รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้คะ และยังมีข้อพึงระวังในกรณีที่ผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้หรือละอองเกสร เพราะดอกอัญชันที่นำมาใช้มักจะถูกเก็บมาทั้งดอก รวมถึงเกสรด้วย อาจเกิดอาการแพ้ได้นะคะ

เราสามารถปลูกดอกอัญชันได้เองที่บ้าน ใช้พื้นที่ไม่มากคะ เพียงเตรียมดินที่มีส่วนผสมของเนื้อดิน มูลสัตว์หรือปุ๋ยคอก เศษใบไม้แห้ง หัวเชื้อจุลินทรีย์ นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักดินใส่ถุงดำหรือกระถางที่ต้องการปลูก หลังจากนั้นนำเมล็ดดอกอัญชันที่แช่น้ำไว้ 1 คืนแล้วห่อผ้าทิ้งไว้ 2-3 วัน จนมีรากงอกออกมา นำมาใส่ในหลุมที่เตรียมไว้ ควรปลูกเพียง 2-3 เมล็ดต่อกระถาง อีกสักประมาณ 1-2 เดือนก็จะเริ่มออกดอกให้ชื่นชมกันแล้วคะ ง่ายๆและไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ

ดอกอัญชันสามารถรับประทานแบบสดๆเลยก็ได้นะคะ เพียงทานวันละ 1 ดอก ก็ให้คุณค่าสูงแล้วคะ หรือหากบ้านใครดอกอัญชันออกเยอะ หรือซื้อมาจำนวนมาก ทานสดๆไม่ทัน ก็สามารถนำไปตากให้แห้งสนิทเก็บใส่ภาชนะปิดให้มิดชิด สามารถนำมาออกมาได้ตลอดเวลา  แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่จะนำดอกอัญชันแห้งมาใช้ควรดูให้ดีก่อนนะคะว่าไม่มีเชื้อราขึ้น เพราะคุณอาจจะตากไม่แห้ง หรือเก็บไว้นานเกินไป หากรับประทานก็จะเกิดโทษต่อร่างกายคะ

นอกจากจะนำสีที่ได้จากดอกอัญชันมาเป็นส่วนผสมของอาหารและขนม เรายังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น เพียงคุณนำดอกอัญชันเพียง 100 กรัม ใส่หม้อต้มน้ำจนเดือด แล้วปิดฝาทิ้งไว้ 3 นาที จึงค่อยกรองเอากากดอกอัญชันออก เหลือเพียงแต่น้ำสีน้ำเงินม่วงไว้

ดอกอัญชัน ไปทำเป็นเครื่องดื่มได้หลายสูตร มีอะไรบ้าง

1. นำน้ำดอกอัญชันมาผสมกับน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม น้ำมะนาว และน้ำโซดาเย็นๆ ใส่เกล็ดน้ำแข็ง ก็จะได้น้ำพันซ์อัญชันแล้วคะ

2. นำน้ำดอกอัญชันมาผสมกับน้ำผึ้ง แล้วบีบมะนาวใส่ลงไป ก็จะได้น้ำอัญชันมะนาวสีม่วงสวยงามคะ

3. นำดอกอัญชันแห้งหรือสด มาใส่ในกาน้ำร้อน ทิ้งไว้สักครู่ รับประทานเป็นชาสมุนไพรดอกอัญชันได้คะ แต่ไม่ควรรับประทานร้อนจะเกินไปนะคะ ไม่ควรเกิน 60 องศาเซลเซียล เยื่อบุผิวหลอดอาหารจะได้ไม่ถูกทำลายคะ

เห็นคุณประโยชน์ของดอกอัญชันกันแล้วใช่ไหมคะ แถมยังมีสูตรง่ายๆให้ไปลองทำกันด้วย ทำเสร็จแล้วรับประทานทันทีจะอร่อยมากและสารอาหารก็จะยังคงอยู่นะคะ  กินทั้งทีก็ต้องได้ประโยชน์สุดๆ

ข้อมูลอ้างอิง

อัญชัน สรรพคุณและประโยชน์ของดอกอัญชัน 30 ข้อ: medthai.com
โทษของดอกอัญชัน ข้อควรระวังของดอกอัญชันที่คุณมองข้าม: herbdailys.com
มาปลูกอัญชันดอกไม้พื้นบ้านกันเถอะ: herbdailys.com

Previous articleแก้ปวดหัว ไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ โดยไม่ต้องเพิ่งยา มีอะไรบ้าง
Next articleน้ำมันมะกอก สรรพคุณและประโยชน์ มีอะไรบ้าง