เอฟเวอร์ตัน เปิดตำนานประวัติทีมฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในลีกอังกฤษ

459

เมื่อกีฬาอย่างฟุตบอลได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ส่งให้สโมสรฟุตบอลต่างๆก็ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย แฟนคลับบางคนรู้ลึกแลรู้อย่างละเอียดเกี่ยวกับทีมที่พวกชื่นชอบ สำหรับคนไทยเองก็มีทีมที่ชื่นชอบอยู่ อย่าง “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” หรือ เอฟเวอร์ตัน ก็เป็นที่โด่งดังในวงการฟุตบอลเมืองไทยไม่ใช่น้อยนะคะ วันนี้เราเอาประวัติของทีมฟุตบอลทีมนี้มาเล่าสู่กันดีกว่าคะ

เอฟเวอร์ตัน

ประวัติที่มาของทีม เอฟเวอร์ตัน

สำหรับทีมฟุตบอลในประเทศอังกฤษนั้น ถือได้ว่าทีมเอฟเวอร์ตัน เป็นทีมที่เก่าแก่มากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยก่อตั้งขึ้นใน ปี ค.ศ. 1878 ที่มืองลิเวอร์พูล แต่เดิมนั้นทีมใช้ชื่ว่า “เซนต์โดมิงโก เอฟซี” ซึ่งเป็นชื่อเรียกที่ตั้งขึ้นตามชื่อโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองลิเวอร์พูลนั้นเอง ส่วนชื่อที่ใช้ในปัจจุบันนี้เปลี่ยนเมื่อ ปี ค.ศ. 1884 โดยมีประธานสโมสรคือ จอห์น โฮลดิง ดำรงตำแหน่างนายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูลและสมาชิกสภาผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยมในขณะนั้น ในปี ค.ศ. 1892 ทีมถูกย้ายมาอยู่ฝั่งตะวันตกของสแตนลีย์ ปาร์ค (กรีน เมอร์)

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทีมเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คะ เมื่อเศรษฐี เจ้าของกิจการลิต เติลวูด พูล และการส่งของทางอากาศ อย่าง นาย จอห์น มัวส์ เข้ามาดำรงต่ำแหน่งประธานสโมสร และแต่งตั้งให้ แฮร์รี่ แคทเทอร์ริคเป็นผู้จัดการทีม (แฮร์รี่ลาออกจากตำแหน่งด้วยปัญหาด้านสุขภาพ) หลังจากนั้นก็ได้แต่งตั้งให้ นาย บิลลี่ บิงแฮม เข้าคุมทีม แต่แสดงผลงานได้ไม่ดีนักตลอดระยะเวลา 3 ปี ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลย ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงินกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในช่วง ปี ค.ศ. 1980-1990 เป็นช่วงที่ ฟิลิป คาร์เตอร์ เป็นประธานสโมสร และโฮเวิร์ค เครดัลล์ เข้ามาคุมทีมเอฟเวอร์ตัน จนสามารถพาทีมคว้าชัยชนะจาการแข่งขัน เอฟ เอ คัพใน ปี ค.ศ. 1984 และยังได้แชมป์ดิวิชั่น 1 ในปีถัดมาอีกด้วย

ผลงานของทางสโมสร เอฟเวอร์ตัน

ผู้จัดการทีมที่เป็นที่รู้จักและเป็นผู้ดึงทีมให้หนีจากการตกชั้นอยู่หลายครั้ง คือ เดวิด มอยส์ เขาพยายามพาทีมหนีการตกชั้น ด้วยอยู่อันดับที่ 15 ในฤดูกาลต่อมาอยู่ในอันดับที่ 7 ในฤดูกาลปี 2003-2004 แม้ทีมจะเสียนักเตะมือดีไปอย่าง เวน รูนี่ย์ ซึ่งไปเล่นให้ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แต่เดวิด มอยส์ ก็สามารถพาทีมขึ้นสู่อันดับที่ 4 คว้าตั๋วใบสุดท้ายไปเล่นแชมป์เปี้ยน ลีก รองคัดเลือก เขาได้รับเสียงวิจารณ์มากมายที่ไม่สามารถพาทีมไปสู่ชัยชนะได้ แต่สุดท้ายเขาก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าทำผลงานได้ดียิ่งขึ้น จนสุดท้ายเขาไปคุมทีมให้กับทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ปัจจุบันทีมเอฟเวอร์ตัน อยู่ภายใต้การคุมทีมของ โรเบร์โต มาร์ตีเนซ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013

ผลงานของทางสโมสรเป็นที่น่าชื่นชอบอย่างมาก ทีมเอฟเวอร์ตันได้ลงแข่งขันในลีกสูงสุดถึง 103 ฤดูกาลจากทั้งหมด 107 ฤดูกาล และยังชนะด้วยคะแนนมากที่สุดในลีกสูงสุดของประเทศอีกด้วย

ฉายา “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” นั้นได้รับมากจากที่ในช่วงยุคต้นๆ สนามแข่งขันอยู่กับโรงงานผลิตท็อฟฟี่ ทางเจ้าของโรงงานจึงส่งให้ลูกน้องมาเดินจากท็อฟฟี่ในสนาม จนกลายเป็นธรรมเนียมมาจนถึงทุกวันนี้ และในช่วงแรกๆเอง ทางสโมสรก็แต่งชุดด้วย เสื้อสีชมพูอ่อน กางเกงสีฟ้า ถุงเท้าสีฟ้า จนกลุ่มแฟนบอลได้เรียกร้องให้ใส่สีเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงสีขาว ถุงเท้าสีขาว แทน และกลายเป็นชุดประจำสโมสรจนถึงปัจจุบัน
ทีมเอฟเวอร์ตัน มีโลโก้ประจำทีม คือรูปราชวังเจ้าชายรูเพิร์ท มีพววหรีดขนาบข้าง และมีคำขวัญภาษาละตินอยู่ด้านล่าง เขียนไว้ว่า “ Nil satis nisi optimum” หมายความว่า “ไหม่มีอะไรน่าหวั่นกลัว ขอให้ทำดีที่สุดก็พอ” ส่วนตัวเลข 1878 ก็คือปีที่ก่อตั้งสโมสรเอฟเวอร์ ตัน นั้นเอง คะ

ข้อมูลทีม เอฟเวอร์ตัน ที่น่าสนใจ
สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน : th.wikipedia.org
ประวัติสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน: mbajackets.com

Previous articleหวีไฟฟ้า..อุปกรณ์สำหรับสาวยุคดิจิตอล
Next articleเชลซี สิงโตน้ำเงิน เปิดตำนานประวัตินักล่าแชมป์แห่งลีกอังกฤษ