เช็กให้ชัวร์ 4 คุณสมบัติที่รองเท้าแก้รองช้ำควรต้องมี

1364

สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือต้องทำงานที่ต้องเดินหรือยืนเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เท้าต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา และรับน้ำหนักร่างกายเป็นเวลานาน นำมาซึ่งความปวดเมื่อยล้า เจ็บข้อเท้า และส้นเท้า และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพเท้าที่เรียกว่าโรครองช้ำได้ ซึ่งโรครองช้ำสามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยรองรับแรงกระแทกและแบ่งเบาน้ำหนักที่ลงไปยังส้นเท้า และรองรับอุ้งเท้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรองเท้าแก้รองช้ำ ควรมี 4 คุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

รองเท้าแก้รองช้ำ

มาดูกันว่าโรครองช้ำ คืออะไร?

โรครองช้ำ หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า โรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เป็นภาวะที่เกิดการอักเสบที่เอ็นใต้ฝ่าเท้า สามารถพบได้บ่อยในผู้หญิงที่มักมีอาการเจ็บส้นเท้า โดยมักจะมีอาการในตอนเช้า ตอนที่ลุกจากที่นอน อาการจะเป็น ๆ หาย ๆ โดยอาการของโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการลดน้ำหนักตัว ไม่ยืนหรือเดินนาน ๆ ไม่สวมใส่รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าพื้นแบน และเลือกรองเท้าเพื่อแก้โรครองช้ำ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • รองเท้าแก้รองช้ำ ควรมีขนาดพอดีกับเท้า ไม่หลวมเกินไปจนใส่แล้วหลุด เสียดสีกับเท้าอยู่ตลอดเวลา หรือคับเกินไปจนบีบรัดหน้าเท้าจนอึดอัด ซึ่งนอกจากจะทำให้เดินไม่สะดวก เดินลงน้ำหนักเท้าได้ไม่ถูกต้อง จนเกิดเป็นโรครองช้ำได้แล้ว รองเท้าที่รัดแน่นจนเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเท้า ทำให้กระดูกเท้าบิดเบี้ยวและผิดรูปได้
  • เลือกรองเท้าแก้รองช้ำที่มีความนิ่ม ในสบาย เดินแล้วนุ่มเท้า ช่วยรองรับน้ำหนัก และแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญวัสดุที่นำมาใช้ผลิตควรเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ อย่างถ้าเป็นหนัง ควรเลือกที่เป็นหนังแท้ เพราะหนังแท้จะมีความนุ่ม และระบายอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สวมใส่และถนอมสุขภาพเท้า
  • เลือกรองเท้าที่มีแผ่นรองเสริมส้นเท้า โดยแผ่นรองต้องมีขนาดพอดีกับฝ่าเท้า และรองรับอุ้งเท้าได้อย่างลงตัว และจะยิ่งดีมากหากเป็นแผ่นรองเสริมส้นเท้าที่ตัดขึ้นมา สำหรับเฉพาะบุคคล เนื่องจากเท้าของแต่ละคนมีอุ้งเท้าที่อูมหรือแบนแตกต่างกัน การเลือกแผ่นรองเสริมส้นเท้าที่มีขนาดพอดีกับเท้า จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรครองช้ำได้
  • รองเท้าแก้รองช้ำ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ต้องไม่มีพื้นบางเกินไป จนไม่สามารถรองรับน้ำหนัก แรงกดทับ หรือแรงกระแทกได้ หรือต้องไม่มีพื้นหนาจนเกินไปทำให้เดินไม่สบาย ซึ่งนอกจากจะยิ่งทำให้ปวดเท้า อาจจะทำให้หกล้ม หรือข้อเท้าเคล็ดได้ด้วย

และทั้งหมดนี้ คือ คุณสมบัติของรองเท้าเพื่อแก้รองช้ำที่เรามาแนะนำกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือการเลือกซื้อรองเท้ากับผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ เพื่อให้คุณได้สวมใส่รองเท้าที่มีคุณภาพ และสามารถป้องกันโรครองช้ำได้อย่างแท้จริง

Previous articleคลิปไฮไลท์คู่เมื่อคืน เบรนท์ฟอร์ด 0-3 อาร์เซน่อล (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)
Next articleHow to เลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้องนอนสไตล์มินิมอล