ดอกมุราคามิ..ดอกไม้สีรุ้ง

835

ตอนนี้กระแสเทรนใหม่จากญี่ปุ่นกำลังเข้ามาอีกแล้วนะคะ เราจะเห็นว่าช่วงนี้ดารา นักแสดงจำนวนมากกำลังฮิตการติดเข็มกลัดดอกไม้สีรุ้งสดใส พร้อมกับมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ดูแล้วสดใส คลายเครียดดี เข็มกลัดดอกไม้ที่กำลังมาแรงนี้มีชื่อว่า ❝ ดอกมุราคามิ ❞ (Murakami Flower) เป็นผลงานการออกแบบของทาคาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) เป็นศิลปินด้านการออกแบบชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับสมญานามว่าเป็นศาสดาแห่งป๊อปอาร์ต

ดอกมุราคามิ
ขอบคุณรูปภาพจาก japangoodsfinder.com

เจ้าดอกมุราคามิ ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น ที่มักเชื่อมโยงกับเหตุการณ์การทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิเมื่อปี ค.ศ.1945 เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศญี่ปุ่นอย่างมาก และเป็นโศกนาฎกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่ไม่มีวันลืมเลือน การออกแบบดอกมุราคามิให้ออกมาให้มีสีสันสดใส ใบหน้ายิ้มแย้ม ก็เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่และการมีชีวิตใหม่อีกด้วย

คุณทาคาชิจึงนำแรงบันดาลมาผสมกับศิลปตะวันตก ทำให้ออกแบบดอกมุราคามิมีเอกลักษณ์ สีสันสดใส และยังเป็นการสะท้อนถึงความรู้สึกของผู้ออกแบบอีกด้วย ที่ว่าเขาทั้งไม่ชอบและชอบดอกไม้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย

ลักษณะของดอกมุราคามิ คือ มีกลีบดอกทั้งหมด 12 กลีบ แต่ละกลีบมีสีที่ต่างกันไป ตรงกลางเป็นรูปใบหน้ายิ้ม ปากกว้างสีแดง มีดวงตาที่มีน้ำตาอยู่ข้างละ 2 จุด คนทั่วไปมักจะคิดว่าดอกมุราคามินั้นแสดงถึงความสดใส แจ่มใส แต่ผู้ออกแบบอธิบายว่า ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นน้ำตาในดวงตา นั้นเป็นน้ำตาของความน่ารักของดอกมุราคามิ เขาจำกัดว่าไว้ว่า น่ารักจนอยากร้องไห้

เมื่อดอกมุราคามิเป็นที่นิยมในไทย เป็นที่แน่นอนว่าราคาของเจ้าดอกมุราคามิต้องพุงสูงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะใครก็อยากเป็นจับจองเป็นเจ้าของ ราคาของเข็มกลัดดอกมุราคามิของแท้จากประเทศญี่ปุ่น สนนราคาประมาณ 1,200-1,700 บาท ในขณะที่อยู่ที่ญี่ปุ่นราคาเพียง 500-600 บาทเองนะคะ

แล้วเมื่อราคาแพงแบบนี้และฮิตขนาดนี้ก็ย่อมมีของเลียนแบบออกตามมาแน่นอนคะ เรามีเทคนิคการดูดอกมุราคามิของแท้มาฝาก จะได้ไม่ถูกหลอกให้จ่ายเงินแพงๆแต่กลับได้ของปลอมมาครอบครอง เสียตังแล้วยังเจ็บใจอีก ไม่เอานะคะ

ดอกมุราคามิ นี้เป็นของแท้หรือไม่ มีข้อสังเกตดังนี้

1. เนื้อผ้า ดอกมุราคามิผลิตจาผ้าเนื้อแข็ง มีน้ำหนัก มีเส้นกลีบชัดเจน

2. ตะเข็บเข็มกลัด การเย็บดอกมุราคามิจะใช้วิธีการเย็บเดี่ยวหรือจักรหัวเดียว ตะเข็บตรงบริเวณเข็มกลัดมีเพียง 1 แถวแขวงกับแนวเข็มกลัด และอยู่ตรงป้าย ซึ่งของแท้จะเป็นสีขาวละเอียดนะ คะ ส่วนของเลียนแบบจะเป็นสีขาวขุ่นๆ

3. ดวงตาของดอกมุราคามิ ของแท้ตาขาวจะมีขนาดเล็กไม่เท่ากัน ส่วนของเลียนแบบนั้นตาจะเท่ากัน มีจุดแตกในตาขาว รูปตาไม่ได้ทรง

4. วิธีการเย็บเข็มกลัด จะใช้แบบจักรหัวเดียว เย็บแน่นหนามาก ของเลียนแบบจะมีลักษณะไม่แน่น และเส้นดายมีขนาดใหญ่กว่า

สำหรับความฮิตของดอกมุราคามินั้นมาแรงจริงๆคะ จึงได้มีการทำโปรเจคร่วมกับแบร์นเสื้อผ้าดังๆระดับโลกหลายแบร์นเลยทีเดียว เช่น หลุยส์ วิตตอง, มาร์ก เจค็อบส์, ร้องเท้าผ้าใบแบร์นวิสกิม รวมทั้งเราจะเห็นว่าดารา เซเลบ ในไทยก็ติดเจ้าเข็มกลัดดอกมุราคามิเช่นกัน

ใครอยากจะอินเทรนด์กับเขาก็ลองไปหาเข้าเข็มกลัดดอกมุราคามิมาติดได้นะคะ สามารถติดได้ทั้งบนเสื้อผ้า กระเป๋า แล้วแต่จะสร้างสรรค์กันคะ เอาแบบที่เราชอบดีที่สุดคะ

ข้อมูลอ้างอิง

“มุราคามิ” คืออะไร ทำไมถึงฮิตในกลุ่มวัยรุ่น และราคาแพงไปถึงหลักพัน: sanook.com
เปิด 4 วิธีสังเกต ‘ดอกมุราคามิ' เข็มกลัดสุดฮิต อันไหนของแท้-ของปลอม?: thairath.co.th
วิธีสังเกต “มุราคามิ” ของแท้ vs ของปลอม: sanook.com
ดอกไม้ญี่ปุ่นสุดฮิตของวัยรุ่น Murakami flower ราคาสูงถึงหลักพัน: teen.mthai.com

Previous articleสูตรทำแชมพูสมุนไพรแก้..ผมร่วง
Next articleน้ำยาซักผ้า..ทำเองได้ ไม่ต้องซื้อ