ชุดเครื่องนอนเด็ก ที่คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

511

เตรียมตัวกันไว้หรือยังคะว่าจะซื้ออะไรไปฝากหลานตัวน้อยๆที่กำลังจะลืมตามาดูโลก จริงๆแล้วของใช้สำหรับเด็กอ่อนมีหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เบาะ ขวดนม เป็นต้น ก็สามารถซื้อไปฝากคุณแม่มือใหม่ได้นะคะ แต่ถ้าใครอยากจะหาซื้อเป็นชุดเครื่องนอนเตรียมไว้เป็นของฝากให้หลานๆหรือคุณแม่ๆ ลองมาดูว่า ชุดเครื่องนอนเด็ก มีอะไรกันบ้าง

ชุดเครื่องนอนเด็ก

1. เบาะนอน เอาไว้ให้เจ้าตัวนอนได้นอน ควรจะเลือกแบบที่แข็งแรง นอนแล้วไม่ยวบ ไม่ยุบตัว มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว และไม่จำเป็นต้องเป็นเบาะที่หนามาก หากเลือกที่นอนที่นุ่มมากเกินไป หากลูกน้อยนอนคว่ำหน้าก็อาจทำให้ใบหน้าจมลงไปในที่นอน ขาดอากาศหายใจและทำให้เสียชีวิตได้ คุณแม่ยังควรพิจาณาเรื่องการทำความสะอาดเบาะนอนก่อนเลือกซื้อนะคะ ควรเลือกที่ทำความสะอาดง่าย เช่นมีปลอกหุ้มที่สามารถถอดออกมาซักได้จะดีอย่างยิ่งคะ ขนาดของเบาะหรือที่นอนควรจะมีความหนาอยู่ที่ 10-16 เซนติเมตร

2. หมอน สำหรับเจ้าตัวอุปกรณ์เครื่องนอนก็มีทั้งหมอนหนุน และหมอนข้างคะ ควรเลือกที่หมอนที่ขนาดเหมาะสมกับตัวเด็กคือประมาณ 10×14 นิ้ว หรือ 12×16 นิ้ว และค่อนข้างเตี้ย หมอนที่สูงจะทำให้เด็กนอนไม่สบายและเมื่อยคือได้กผ้ายาง

3. ผ้าห่ม ผ้าสำหรับเด็กแรกเกิดนั้นไม่จำเป็นต้องหนามากนัก เพราะหากผ้าหนามากเวลาลูกหลับอาจจะทำให้ผ้าปิดจมูก หายใจไม่ออกได้คะ ควรเลือกผ้าห่มที่ทอจากธรรมชาติ อย่างผ้าฝ้าย และควรเลือกผ้าห่มที่สามารถให้ลมผ่านได้ จะได้ช่วยลดอัตราการเสี่ยงที่ผ้าห่มจะปิดรูจมูกเจ้าตัวน้อยแล้วหายใจไม่ออก อันเป็นภาวะของ โรคSIDS หรือโรคไหลตายในเด็ก  ขนาดผ้าห่มที่พอเหมาะอยู่ที่ประมาณ 45-60 นิ้ว x 45-60 นิ้ว

3. ผ้าปูที่นอน  ควรเป็นผ้าที่ทอจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย  เพราะจะมีความนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว และทำความสะอาดได้ง่าย ขอแนะนำว่าคุณแม่ควรเตรียมไว้สัก 5-6 ผืน เพื่อที่จะได้ไม่ใช้ผ้าปูผืนเดิมเวลานาน จนกลายเป็นแห่งสะสมของเชื้อโรคคะ

3. ผ้ายาง เอาไว้สำหรับรองบนเบาะนอน คุณแม่บางท่านอาจจะเอาผ้าปูทับแผ่นยางอีกรอบก็ได้ หรือไม่ปูก็ได้คะ ผ้ายางหรือแผ่นยางนี้จะช่วยรองรับปัสสาวะ อุจจาระของทารกไม่ให้ไหลซึมลงที่นอนโดยตรง ผ้ายางสามารถทำความสะอาดได้ง่าย รวดเร็วคะ ข้อเสียของผ้ายางคือจะดูดซับความร้อน ทำให้เด็กรู้สึกร้อน  นอนไม่สบายตัว

4. มุ้งนอน สิ่งสำคัญที่คุณแม่จะเลือกใช้มุ้ง ก็เพื่อต้องการป้องกันยุง หรือแมลง รบกวนหรือกัดลูกน้อย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้หรือไม่สบายได้คะ ยิ่งถ้าบ้านไหนมีแมลงรบกวนเป็นจำนวนมากยิ่งมีความจำเป็นที่จะให้ลูกนอนในมุ้งคะ

5. เปล สำหรับเด็กแรกเกิดนั้นการได้นอนในเปลที่กระชับตัว จะทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในครรภ์มมารดา ทำให้ทารกรู้สึกปลอดภัย นอนหลับสบาย และหลับนาน

6. เตียงนอน ความเลือกที่มีความกว้างให้เด็กสามารถพลิกตัวไปมาได้ มีลูกกรงข้างเตียงที่สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ และขนาดของซี่กรงไม่ห่างจนตัวเด็กรอดออกมาได้

ชุดเครื่องนอนเด็ก นั้นมีความสำคัญต่อทารกมากนะคะ คุณทราบไหมคะว่าเด็กแรกเกิดจะนอนเฉลี่ยวันละ 16 ชั่วโมงต่อวัน จะตื่นขึ้นมาเพื่อทานนม และเล่น การเลือกชุดเครื่องนอนให้เจ้าตัวเล็กจึงควรพิถีพิถัน  เด็กจะพัฒนาทั้งด้านสมองและร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ในช่วงเวลานอนนี้เองคะ

ข้อมูลอ้างอิง

การเตรียมชุดเครื่องนอนเด็กทารกมีอะไรบ้าง: maerakluke.com
มาเตีรยมอุปกรณ์ในห้องนอนลูกดีกว่าคะ: babytrick.com
7วิธีเลือกที่นอนให้ลูกน้อยนอนหลับสบาย: parentsone.com

Previous articleผ้าห่มสำหรับเด็ก เลือกยังไงให้เหมาะสำหรับลูกน้อย
Next articleกรรไกรตัดเล็บ ควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับเล็บลูกน้อย