การเลือก สบู่อาบน้ำเด็ก ให้เหมาะกับผิวที่บอบบาง ละเอียดอ่อนของลูกน้อย

315

การเลือกของใช้ให้ลูกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายต้องมีความพิถีพิถันในการเลือกอย่างมาก เพราะเจ้าตัวน้อยยังมีผิวที่บอบบาง ละเอียดอ่อน ทำให้อาจเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ สำหรับสบู่อาบน้ำซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมีเป็นองค์ประกอบ จึงจำเป็นต้องเลือกอย่างมากเลยนะคะ คุณแม่คงไม่อยากให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้เกิดขึ้นแน่นอนคะ เราจึงมีคำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อ สบู่อาบน้ำเด็ก มาฝากคะ

สบู่อาบน้ำเด็ก

อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าสบู่เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดร่างกาย  สบู่จะช่วยละลายไขมัน อันเกิดจากการทำปฎิกิริยาระหว่างโซเดียวไฮดรอกไซด์ และน้ำมันที่มาจากสัตว์หรือพืช และอาจจะใส่สารต่างๆลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่น สี และคุณสมบัติอื่นๆ เช่น บำรุงผิว ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส เป็นต้น

การเลือกใช้ สบู่อาบน้ำเด็ก มีดังนี้

1.ควรเลือกสบู่ที่ผลิตขึ้นสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะผิวเด็กนั้น อ่อนนุ่ม บอบบาง จึงมีความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้ได้ ด้วยเหตุนี้เองที่คุณจึงไม่ควรนำสบู่สำหรับผู้ใหญ่มาใช้กับลูกน้อย เพราะในสบู่ของผู้ใหญ่อาจจะส่วนผสมที่ค่อนข้างแรงและมากกว่าสบู่ของเด็ก จะเป็นการทำร้ายสภาพผิวตามธรรมชาติของลูกน้อยได้

2.สบู่ควรมีค่าเป็นกลาง pH 5.5  ใช้ได้กับทุกสภาพผิวและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับสภาพผิวตามธรรมชาติของลูกน้อย หากสบู่ที่มีความเป็นด่างมากจะทำลายความเป็นกรดที่ผิวหนัง ซึ่งเป็นตัวป้องกันผิวหนังจากเชื้อโรคภายนอก

3.สบู่ควรจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ไม่ใส่น้ำหอมที่ฉุนจนเกินไป เพื่อป้องกันการแพ้น้ำหอมในเด็ก คุณแม่ทราบไหมคะว่า กลิ่นหอมอ่อนๆในสบู่ช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกมีความสุขเมื่อได้อาบน้ำ ด้วยนะคะ

4.ควรเลือกสบู่ที่เป็นสูตรไฮโป-อัลเลอร์เจนิก สบู่ประเภทนี้ได้รับการรับรองว่าผ่านการทดสอบแล้ว ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ทำให้มีความปลอดภัยสูงต่อลูกน้อย

5.ควรเลือกสบู่ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็กอ่อน

6.สบู่ที่ใช้อาบน้ำ ไม่ควรจะมีสารที่ระคายเคืองต่อดวงตา เพราะระหว่างการอาบน้ำลูกน้อยอาจจะไม่อยู่นิ่ง ถ้าสบู่เข้าตาแล้วเกิดการระคายเคือง ก็จะส่งผลต่อจิตใจของเด็ก ทำให้กลัวการอาบน้ำได้คะ

7.หากคุณแม่ชอบความสะดวก อาจเลือกใช้สบู่แบบที่ใช้ได้ทั้งอาบน้ำและสระผม ในเวลาเดียวกัน

8.ควรเลือกสบู่ที่ล้างออกง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะผิวลูก

เมื่อคุณแม่เลือกสบู่สำหรับลูกน้อยได้แล้ว ต้องหมั่นสังเกตเจ้าตัวน้อยด้วยว่ามีอาการแพ้สบู่ที่ใช้หรือไม่ ถึงแม้จะนำหลักที่แนะนำไปใช้ก็ไม่สามารถรับรองได้ว่าลูกของคุณจะไม่เกิดอาการแพ้สบู่แน่นอน

เราสามารถสังเกตอาการแพ้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กได้ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. อาการแพ้แบบระคายเคือง (Irritant contact dermatitis) เกิดจากการสัมผัสสารโดยตรงกับผิวหนัง ไม่มีปฏิกิริยาอิมมูน มักพบได้บ่อยในเด็กอ่อน เพราะเด็กอ่อนมีผิวหนังที่บอบบางและดูดซับสารผ่านผิวหนังได้ง่าย หากเป็นสารที่ระคายเคืองอย่างแรง เช่น มีความเป็นกรด-ด่างสูงจะมีปฏิกิริยาขึ้นทันทีหลังสัมผัสสาร แต่สำหรับสบูนี้มีส่วนผสมที่ระคายอาจจะไม่แสดงอาการในครั้งแรก แต่จะเกิดผื่นหลังจากใช้สบู่ซ้ำๆ ลักษณะผื่นจะเกิดตรงบริเวณที่สัมผัสสารเท่านั้น

2. อาการแพ้ที่เกิดผื่นจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่อสารที่สัมผัส เนื่องจากสารไปกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาอิมมูน ซึ่งการแพ้ในลักษณะนี้พบในเด็กโตมากกว่า ส่วนใหญ่จะแพ้สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ผื่นที่เกิดมักจะลามไปที่อื่นด้วย

คุณแม่ที่อาบน้ำลูกน้อยด้วยสบู่ควรใช้เพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง และไม่ควรถูสบู่นานเกินไป จะทำให้ผิวลูกแห้งได้นะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เลือกสบู่เหลวที่เหมาะกับวัยคิดส์: dnee.co.th
ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กมีผลดีผลเสียต่อผผิวอย่างไรบ้าง: baby.haijai.com
เลือกสบู่อย่างไรไม่ทำร้ายผิวลูกน้อย: m.care.co.th

Previous articleของใช้เด็ก..ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง
Next articleผ้าอ้อมเด็ก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อย