ผ้าอ้อมเด็ก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อย

1157

ผ้าอ้อมเครื่องใช้ประจำตัวสำหรับเด็กแรกเล็ก กว่าจะโตจนเลิกใช้ผ้าอ้อม คุณแม่เคยนั่งนับกันบ้างไหมคะว่าใช้ไปเท่าไหร่ จากสถิติเด็กไทยอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ขวบครึ่ง มีการเปลี่ยนผ้าอ้อมถึง 4,000 ครั้ง ผ้าอ้อมจึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณแม่มือใหม่เลยก็ว่าได้นะคะ ผ้าอ้อมมีด้วยการหลายแบบหลายชนิด จะเลือกแบบไหนก็ลองมาดูกันคะ

ผ้าอ้อมเด็ก

ผ้าอ้อมเด็ก แบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ผ้าอ้อมทั่วไป คือผ้าอ้อมที่เป็นผ้าชนิดต่างๆ สามารถนำมาซักกลับมาใช้ใหม่ได้ ผ้าที่นิยมนำมาใช้เป็นผ้าอ้อม เช่น

  • ผ้าอ้อมเนื้อสาลู เป็นผ้าที่ซับน้ำได้ดี แห้งไว ระบายอากาศได้ดี และไม่เป็นขน เนื้อผ้าไม่ยุ่ยง่าย ราคาไม่แพงมาก ผ้าอ้อมชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมสำหรับคุณแม่หลายๆท่าน ผ้าสาลูมีด้วยกันหลายเกรด คุณแม่ควรจะเลือกผ้าสาลูแบบที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้าย (ผ้าคอตตอน) 100 เปอร์เซ็นต์ ผ้าอ้อมจะมีเนื้อแน่น ตาผ้าถี่ ถ้ามีการพิมพ์ลายก็จะเห็นลายชัดเจน ทนทานกว่าผ้าสาลูเกรดธรรมดาคะ หากคุณแม่ต้องการผ้าอ้อมที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มยิ่งขึ้นไปอีก ก็ให้มองหาผ้าสาลูทอ 2 ชั้น เนื้อผ้าฝ้าย 100 % จะมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ทำให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัว ลายสวย แต่มีราคาค่อนข้างสูงนอกจากคุณภาพของเนื้อผ้าสาลูแล้ว การตัดเย็บก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกด้วยนะคะ การเย็บผ้าอ้อมผ้าสาลูมีด้วยกัน 2 แบบ คือ

1.แบบโพ้งริม (over lock) ราคาถูก ใช้งานได้ไม่มา
2.แบบเย็บริม (lock stich) จะมีราคาสูงกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าด้วยเช่นกัน

  • ผ้าสำลี มีคุณสมบัติซับน้ำได้ดี ไม่ระบายอากาศ เนื้อผ้าหนาจึงทำให้แห้งยาก เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่งผ้าจะแข็งกระด้างและเป็นขุยขน ถ้าคุณแม่เลือกใช้ผ้าสำลีควรเลือกเกรดดี เพราะจะมีความนุ่มมากกว่า ไม่เป็นขน และตาห่างของผ้าจะเล็ก ผ้าอ้อมผ้าสาลีจึงเหมาะกับนำมาใช้ในช่วงฤดูหนาวหรือเด็กที่นอนหรือเลี้ยงในห้องแอร์คะ และไม่เหมาะกับฤดูฝนเพราะแห้งยากมาก
  • ผ้าอ้อมผ้าไม่ทอ เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์ ไม่ผ่านการทอ แต่เป็นการนำเส้นใยมาเรียงตัวกันเป็นผ้า  เนื้อผ้าจะไม่ค่อยซับน้ำ ค่อนข้างแข็ง ไม่ระบายอากาศ แต่จะมีความสวยงามของลายพิมพ์ที่เห็นได้อย่างคมชัด
  • ผ้าฝ้าย มีคุณสมบัติซึมซับน้ำได้ไม่ดี ผ้ามีเนื้อลื่น แข็งและเป็นขน แต่มีความทนทานสูงต่อการใช้งานและซัก

2. ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เป็นผ้าอ้อมที่เย็บเป็นตัว มีแผ่นซึมซับ จึงทำให้ซับซับได้ดี นาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ แต่เมื่อเลอะก็ทิ้ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมีด้วยกัน 2 แบบ คะ แบบที่ไว้บริเวรสะดือ สำหรับเด็กที่สายสะดือยังไม่หลุด และแบบทั่วไป

3. ผ้าอ้อมกึ่งสำเร็จรูป หรือบางคนเรียกว่าผ้ากางเกงผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะมีทรงคล้ายกางเกง มีแผ่นซึมซับ โดยที่แผ่นซึมซับและกางเกงสามารถนำไปซัก แล้วกลับมาใช้ได้

สำหรับการเรื่องว่าจะใช้ผ้าอ้อมแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคุณแม่ๆแต่ละคนเลยคะ หากชอบความสะดวกสบาย ไม่มีเวลามานั่งซักผ้าอ้อม และสามารถจ่ายค่าผ้าอ้อมได้ ก็เลือกใช้ผ้าออ้มแบบสำเร็จรูปได้คะ แต่ถ้าคุณแม่คนไหนอยากประหยัด มีเวลามากหน่อยก็เลือกใช้ผ้าอ้อมแบบผ้าหรือแบบกึ่งสำเร็จรูปแทน หรืออาจใช้สลับกันไปก็ได้คะ

คุณแม่มือใหม่ก็ควรสังเกตลูกน้อยด้วยนะคะ ว่ามีอาการแพ้ผ้าอ้อมหรือไม่ เกิดผื่นแดง คัน หรือไม่สบายตัวหรือไม่ ถ้ามีอาการเหล่านี้คุณแม่อาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนชนิดของผ้าอ้อมหรือวิธีทำความสะอาดผ้าอ้อมแล้วหละคะ ลูกน้อยจะได้ไม่รู้สึกระคายเคืองผิวหนังคะ

ข้อมูลอ้างอิง

คุณแม่ควรเลือกผ้าอ้อมแบบไหนดี: women.mthai.com.
ผ้าอ้อมและการเลือกใช้: idoctorhouse.com

Previous articleการเลือก สบู่อาบน้ำเด็ก ให้เหมาะกับผิวที่บอบบาง ละเอียดอ่อนของลูกน้อย
Next articleเสื้อผ้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เลือกอย่างไรให้ดีต่อลูกน้อย