เจ็บหน้าอก สัญญาณเตือนการมาเยือนของโรคหัวใจ  

3370

เจ็บหน้าอก” ภัยเงียบใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย กับอาการแน่นหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับ หรือรู้สึกเจ็บแปลบๆ จี๊ดๆ บริเวณหน้าอกเป็นช่วงๆ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนการมาเยือนของโรคหัวใจ หรือโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ-ตันได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจได้มากที่สุด

เจ็บหน้าอก

เพราะฉะนั้นอย่างปล่อยปละละเลยกับอาการดังกล่าวเด็ดขาด ถึงแม้อาการเจ็บหน้าอกจะมาพักๆ และก็หายไปก็ตาม ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกสาเหตุของความเสี่ยงว่าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นจากอะไรบ้าง หากพร้อมแล้วมาตรวจร่างกายของตัวเองให้แน่ชัดว่าใช้ตามนี้หรือไม่

ระดับคอเลสเตอรอล (Cholesterol) ในร่างกายสูงปกติ

คอเลสเตอรอลที่พอดีจะทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติและช่วยผลิตฮอร์โมน วิตามินดี และสารที่มีความสำคัญต่อระบบย่อยอาหาร แต่หากมีระดับคอเลสเตอรอลที่สูงจนเกินไปอาจเกิดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองตีบ อีกทั้งยังตามมาด้วยอาการเจ็บหน้าอกที่เตือนให้คุณเข้ารับการตรวจร่างกายหันมาดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้น

ระดับคอเลสเตอรอล (Cholesterol) ในร่างกายสูงปกติ 

ความดันโลหิตสูง 

ความดันโลหิตสูงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอาการเจ็บหน้าอกที่เกิดขึ้น หากความดันโลหิตสูงขึ้นกว่าปกติอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง และไตวาย เป็นต้น

นักสูบบุหรี่และผู้รับควันมือสอง

ควันบุหรี่ทั้งมือหนึ่งและมือสองทำร้ายสุขภาพให้คุณได้อย่างโดยตรง เนื่องจากตัวบุหรี่กับควันนั้นมีสารพิษอันตรายมากกว่า 7,000 ชนิด และสารเคมีมากกว่า 250 ชนิด ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และอื่นๆ ที่ตามมาด้วยอาการเจ็บหน้าอกขึ้นได้

โรคอ้วนหรือน้ำหนักเกินมาตรฐาน

โรคอ้วนภัยเงียบที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้อยู่บ่อยครั้ง ที่เกิดจากภาวะโรคแทรกซ้อนต่างๆ อาทิ ความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือดสูง, โรคเบาหวาน, โรคตับ, โรคไต, โรคหัวใจ และอื่นๆ เพราะฉะนั้นหากคุณมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หรือสุ่มเสี่ยงเป็นโรคอ้วนล่ะก็ อย่างละเลยตรวจสุขภาพเด็ดขาด

กรรมพันธุ์โรคหัวใจคนในครอบครัว

หากครอบครัวของคุณมีประวัติเกี่ยวกับโรคหัวใจมารุ่นต่อรุ่น และประจวบเหมาะกับอาการเจ็บหน้าอกที่เกิดขึ้นกับคุณอยู่บ่อยครั้ง นั้นคือสัญญาณเตือนความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นยิ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็น แนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ละเอียด เพื่อตรวจสอบที่มาของอาการต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

เจ็บหน้าอกเป็นอาการที่บ่งบอกที่มายังไม่ได้ชัดเจนสักเท่าไหร่ เพราะอาการดังกล่าวนั้นมีหลายสาเหตุที่มีโอกาสจะเป็นได้หลายโรค ซึ่ง 4 สาเหตุข้างต้นที่ได้แนะนำไปเป็นเพียงโรคเบื้องต้นเท่านั้นที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นกับคุณ เพราะฉะนั้นหากเกิดอาการผิดปกติหรือเจ็บหน้าอกมานาน อย่าละเลยปล่อยให้อาการดังกล่าวเป็นๆ หายๆ เด็ดขาดก่อนที่จะสายเกินแก้

Previous articleเที่ยวมาเก๊า ตะลอนกิน 8 ร้านดังที่มาเก๊า
Next articleรู้จักอาหารฝรั่งเศส เที่ยวฝรั่งเศสจะได้หาชิมของอร่อยให้ครบ