สูตรหมูปิ้ง วิธีทำหมูปิ้งเนื้อนุ่มทำอย่างไรให้อร่อย นำไปทำขายได้เลยค่ะ

25090

ตอนเช้าๆเวลาเร่งรีบ อาหารที่หารับประทานได้ง่ายคงหนีไม่พ้น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นอาหารเช้าที่ราคาไม่แพง และอิ่มหนักท้องใช้ได้เลยค่ะ พ่อค้าแม่ค้าแต่ละเจ้าก็มักมีสูตรเฉพาะของตน บางที่ก็ถูกปากเราแต่บางที่ก็ไม่ บ้างก็เค็ม บ้างก็หวานเหมือนน้ำตาลหก บ้างเนื้อหมูแข็ง หรือบางเจ้าก็มันหมูเป็นชิ้นๆเสียบสลับกับเนื้อหมู คงจะไม่เป็นที่ชื่นชอบของสาวๆเท่าไหร่นักนะค่ะ ในเมื่อเราลองซื้อทานมานานแล้ว ควรนี้มาลองเข้าครัวทำหมูปิ้งทานเองจะดีไหมค่ะ พร้อมสูตรหมูปิ้ง แสนอร่อยไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

สูตรหมูปิ้ง
อาหารจะอร่อยต้องเริ่มด้วยการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สำหรับการเลือกหมูนั้น เริ่มแรกเราต้องดูจากสีของเนื้อหมูเสียก่อน ต้องเป็นสีชมพูอ่อนๆ ถ้าเป็นสีแดงแสดงว่าใส่สารเร่งเนื้อแดง แต่ถ้าเป็นสีเขียวคล้ำๆ แสดงว่าหมูเริ่มเน่าเสียแล้วค่ะ หรือเป็นสีซีดๆเหมือนถูกแช่แข็งมา แบบนี้เป็นหมูเก่า เพราะถ้าเป็นเนื้อหมูใหม่สามารถนำไปแช่แข็งได้ 2 วัน เนื้อหมูก็ยังสีชมพูอยู่ แล้วลองกดที่เนื้อหมูดูค่ะว่า ว่าเด้งคืนตัวหรือไม่ ถ้าใช้ถือว่าเป็นเนื้อหมูสดใหม่ ผิวเนื้อต้องเป็นมันวาว ไม่มีพังผืดเกาะ มันหมูต้องเป็นสีขาวสะอาด หนังหมูก็ควรเป็นสีผิวหนังจริงๆ ไม่คล้ำ ดำ หรือซีด สำหรับส่วนไหนของหมูที่นำมาปิ้งแล้วจะอะไร ก็ขอบอกว่าเป็นส่วนเนื้อสันใน เนื้อจะนุ่มมีไขมันน้อย แต่ราคาแพง แต่บางคนก็ชอบสันนอก สรุปว่าเนื้อสันใช้ได้หมดค่ะ สูตรหมูปิ้งที่นำมาฝากมี 2 สูตรค่ะ ได้แก่

1.สูตรหมูปิ้งนมสด (ที่กำลังฮิตขายกันทั่วประเทศ)

ส่วนประกอบ ได้แก่ เนื้อหมู 1 กิโลกรัม ซีอิ๊วดำ ½-1 ข้อนโต๊ะ นมข้นจืด 5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 100-150 กรัม น้ำมันหอย 5 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 3-4 ช้อนโต๊ะ กระเทียม 10-15 กลีบ รากผักชี 5-7 ราก พริกไทยป่น 1-2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ล้างหมูให้สะอาดแล้วซับน้ำให้แห้ง นำเนื้อหมูมาหันให้ได้ขนาดเท่ากันสำหรับไว้เสียบไม้
โขลกระเทียม พริกไทย รากผักชี ให้ละเอียด นำหมักกับหมูที่หันไว้แล้ว ใส่เครื่องปรุงที่เหลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำหมูไปเสียบไม้ นำหมูที่เสียบไม้แล้วใส่กล่องปิดฝาให้สนิท นำแช่ตู้เย็น 1 คืน ก่อนนำมาปิ้งรับประทานหรือจำหน่ายค่ะ

เคล็ดลับ ในการหันหมูนั้นควรหันตามแนวขวางลายหมูนะค่ะ ทำให้กัดง่ายขึ้น และไม่ควรหันชิ้นเล็กจนเกินไป เพราะเมื่อนำไปย่างเนื้อหมูจะหดลงไปอีก ทำให้ดูไม่น่ารับประทานค่ะ

2.สูตรหมูปิ้งไม้กลม (ที่เคยฮิตมาก่อนหมูปิ้งนมสด)

ส่วนประกอบ เนื้อหมู ½ กิโลกรัม มันหมูแข็ง ½ กิโลกรัม น้ำตาลทราย ¼ ถ้วย น้ำตาลปี๊บ ¼ ถ้วย ซีอิ๊วขาว 6 ช้อนตะ ซีอิ้วหวาน 3 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา กระเทียม 1 ขีด พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ รากผักชี 2 ราก แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ น้ำเนื้อหมูและมันหมูมาบดพอหยาบ นำรากผักชี กระเทียม มาตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วหวาน เกลือ พริกไทยป่น แล้นำหมูที่บดมาคลุกกับเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 4 ชั่วโมง พอครบกำหนดเวลา ก็ให้เอาหมูบดมาผสมกับแป้งมันคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปั้นใส่ไม้ให้กลมๆ แล้วนำไปแช่เย็นจนกว่าจะนำมาปิ้งขายหรือปิ้งทานค่ะ

เคล็ดลับ สำหรับผู้ที่ต้องการหมูปิ้งไม้กลมไปทำขายแนะนำให้นำหมูไปอบก่อนประมาณ 4 นาทีให้สุกเสียก่อน แล้วค่อยนำมาปิ้งอีกครั้ง เนื่องจากหมูไม่ได้แผ่เป็นชิ้นๆ อาจทำให้ข้างในไม่สุกได้ ถ้าจะให้สุกทั่วถึงก็ต้องใช้ไฟอ่อนมากๆ ปิ้งใช้เวลานานค่ะ

จาก 2 สูตรหมูปิ้งนี้เราจะพบว่าใช้เครื่องปรุงคล้ายกันค่ะ แต่มีเครื่องปรุงบางอย่างที่ต่างกันซึ่งส่งให้รสหมูปิ้งนั้นต่างกันไปค่ะ เมื่อมีหมูปิ้งแล้วอย่าลืมข้าวเหนียวร้อนๆ นุ่มๆ อาจเป็นข้าวเหนียวดำก็ดูรักสุขภาพดีค่ะ ตบท้ายด้วยน้ำจิ้มแจ่วแซบๆสักนิด…สวรรค์บนดินของคนทานหมูปิ้งเลยค่ะ

สูตรเด็ดเคล็ดลับ สูตรหมูปิ้ง เพิ่มเติม
ขายอะไรดี แจกสูตรหมูปิ้งนมสด เมนูยอดนิยมสุดอร่อย : kingsmes.com
หมูปิ้งไม้กลม ทำเงินแสน : news.thaiarcheep.com
สูตรหมูปิ้ง : bbqporkth.blogspot.com
วิธีการเลือกซื้อหมูเนื้อแดง อยากรู้กดเลย : เกร็ดความรู้.net

Previous articleสูตรหมักหมู มาหมักหมูไว้ย่างกินกันด้วยสูตรหมักหมูย่างในแบบต่างๆ
Next articleการจัดฟัน คืออะไร..จัดฟันแฟชั่นมีกี่แบบ สิ่งที่ควรรู้ก่อนจัดฟันคะ