ไฟเขียวเทนนิสหญิงแข่ง “ออสเตรเลียน โอเพน” ไม่ต้องฉีดวัคซีน

42

ฉีดวัคซีน

กลายเป็นความขัดแย้งไม่สอดกันระหว่าง ออสเตรเลีย ประเทศเจ้าภาพ กับ องค์กรที่ดูแลนักเทนนิสอาชีพ ในประเด็นนโยบายมาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 เรื่องการฉีดวัคซีน โดยฝ่ายหนึ่งกดปุ่มไฟแดง อีกฝ่ายเปิดปุ่มไฟเขียว

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการแข่งขันเทนนิสระดับแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพน 2022” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 30 มกราคมปีหน้า โดย อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียได้กล่าวว่า นักกีฬาที่ไม่ได้รับการฉีควัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลสถานะวัคซีนของตนเองจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ประเทศออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานที่จัดแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน 2022 ได้แนะนำว่า นักกีฬาควรฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ก่อนจะเดินทางมาร่วมทัวร์นาเมนท์ดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ตอกย้ำนโยบายของรัฐบาลให้ชัดเจนลงไป

จากข้อบังคับดังกล่าวของรัฐบาลออสเตรเลียส่งผลให้ โนวัก ยอโควิช นักหวดลูกสักหลาดชายอันดับ 1 ของโลก ได้ให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า เขาอาจจะตัดสินใจไม่เข้าร่วมการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน 2022 โดยเป็นทราบกันว่า ยอโควิช เป็นนักเทนนิสคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีนของตนเอง

ล่าสุดมีรายงานข่าวโดยอ้างอิงอีเมลของ สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพ หรือ ดับเบิลยูทีเอ ที่ส่งไปยังนักกีฬาของตนเองว่า ดับเบิลยูทีเอ จะอนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สามารถลงแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน ในเดือนมกราคมปีหน้าได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ รวมถึงการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยรายละเอียดคือ นักหวดหญิงที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นลบก่อนออกเดินทางไปยังออสเตรเลีย 72 ชั่วโมง และจะต้องกักตัว 14 วันที่ออสเตรเลียหลังวันที่ 1 ธันวาคม 2021

อีเมลของ ดับเบิลยูทีเอ ดูเหมือนขัดแย้งกับแนวทางของรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ที่จะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อน ขณะที่สมาคมนักเทนนิสชายอาชีพ ยังไม่มีความเคลื่อนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

Previous articleปักกิ่ง เปิดตัวเหรียญ “โอลิมปิก – พาราลิมปิก” ฤดูหนาว 2022
Next articleA Quiet Place พร้อมเสิร์ฟเกมบีบคั้นอารมณ์ในปีหน้า