ภาคียะ เปิดใจข้อดีและข้อเสียจากการใช้มือเปล่าเฝ้าเสาฟุตซอล

141

เสาฟุตซอล

หลังจากที่สวมถุงมือเฝ้าเสาในศึกการแข่งขันฟุตซอลมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด ภาคียะ จันทร์แถม นายด่านทีมชาติไทยของสโมสร แบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด ได้เปิดใจเผยถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจถอดถุงมือ ใช้มือเปล่าลงเฝ้าเสาในการแข่งขันฟุตซอล ไทยลีก ฤดูกาลนี้

โดย “ เจ้าดาส ” ภาคียะ ได้เปิดเผยว่าโค้ชประตูชาวบราซิลของทีมอย่าง หลุยส์ คุสตาโว โมเรรา ได้แนะนำให้เขาถอดถุงมือลงเซฟในครั้งนี้

“ ทางโค้ชประตูอยากให้ถอดถุงมือเซฟ เพื่อที่จะได้คล่องตัวมากกว่าเดิมและขว้างบอลได้ง่ายขึ้น ก็รู้สึกแปลก ๆ เหมือนกัน เพราะใส่ถุงมือแข่งมาร่วม 8 ปี ยังไม่ค่อยชินซักเท่าไหร่นัก แต่ก็รู้สึกว่าออกบอลได้ง่ายขึ้นจริง ๆ ด้วยบอลตัวใหม่ที่ใช้ในปีนี้ เข้ากับการใช้มือเปล่าด้วย ”

“ ผู้รักษาประตูสไลต์บราซิล เขาเน้นไปที่การพุ่งเซฟ เมื่อก่อนตัวผมขาดการพุ่งไปหน่อย อย่างสไตล์สเปนจะเน้นการฉีกขา ยืนตำแหน่ง แต่บราซิลจะเน้นพุ่งเป็นหลักโดยเฉพาะลูกเท้า จะเลี้ยงเล่นเองก็ทำได้เลย ปล่อยให้ฟรีสไตล์ไม่บังคับ ถ้ามีจังหวะก็แนะนำให้พาบอลไปเอง ถ้าเป็นโค้ชไทยส่วนใหญ่จะไม่ให้ออกมาเล่นจากประตู ”

“ ส่วนข้อดีของการใส่ถุงมือ คือเวลาวางมือรับ มันจะติดมือมากขึ้น ทำให้เล่นเกมโต้กลับได้เลย ถ้าไม่ใส่เวลาเล่นไปแล้วมีเหงื่อ ตอนรับบอลอาจจะลื่นทำให้ต้องปัดบอลทิ้งไปก่อน รวมถึงเวลาฝึกซ้อม ก็เป็นการเซฟมือลดแรงกระแทกได้ด้วย ปัจจุบันเวลาซ้อมรับลูกยิงผมก็ยังมีใส่อยู่บ้าง ”

“ อยากจะแนะนำสำหรับน้อง ๆ ผู้รักษาประตู ปัจจุบันการแข่งขันในระดับนักเรียนยังใช้บอลที่ค่อนข้างแข็ง แบบบอลลูกมะพร้าว ควรจะใส่ถุงมือโดยเฉพาะการซ้อมรับลูกยิงครับ ”

Previous articleประธาน “ คลิปเปอร์ส ” แถลงต่อสัญญา “ แมนน์ ” ระยะยาว
Next articleเมมฟิส ประเมิน “ บรูกส์ ” กระดูกข้อมือร้าว งดผ่าตัดให้พักฟื้นร่างกายเอง