IOC ยืนยัน โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ เกิดขึ้นได้แม้ยังไม่มีวัคซีน โควิด-19

10

หลังจากที่ต้องเลื่อนการแข่งขันไป 1 ปีเต็มจากปี 2020 สู่ปี 2021 และยังมีเครื่องหมายคำถามอีกว่า ไวรัส โควิด-19 ถ้ายังไม่มีวัคซีน กีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว จะยังจัดการแข่งขันต่อได้หรือไม่

แต่ล่าสุด โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ ไอโอซี ได้ออกมาให้ความมั่นใจแล้วว่า การแข่งขัน โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ จะจัดได้อย่างแน่นอนในปี 2021 ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ตามมา

โดย บาค ได้ความเห็นดังกล่าวที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในระหว่างที่มีการประชุม วีดีโอคอล กับผู้จัดงาน โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น

บาค ได้ให้ความมั่นใจว่า จะมีการจัดแข่งขันต่อไปได้อย่างแน่นอนแม้ว่า วัคซีนอาจจะยังไม่สำเร็จ “ ในตอนนี้ เราได้เห็นกีฬามากมายกลับมาแข่งขันกันได้อีกครั้งในญี่ปุ่น แม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่มันก็ยังแข่งขันต่อไปได้ ”

“ ญี่ปุ่น จะประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬา ที่ควบคู่ไปกับการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา 2019 เห็นได้จากการแข่งขันฟุตบอล เจลีก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีผู้ชมสามารถเข้าไปชมได้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงในประเทศฝรั่งเศสเอง ก็ยังสามารถจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ และยังมีหลาย ๆ กีฬาอีกมากมาย ที่จะขึ้นได้ แม้ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนเกิดขึ้นก็ตาม แต่ผมก็ยังเชื่อว่า น่าจะมีวัคซีนเกิดขึ้น ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2021 จากการที่ผมได้ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยววชาญ องค์การอนามัยโลก อย่าง WHO และมันจะมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมาก ”

“ ถึงแม้ยังไม่มีใครสามารถคาดเดาสถานการณ์ในอีก 10 เดือนข้างหน้าได้ แต่เรา ฝ่ายจัดกีฬา ก็จำเป็นที่จะต้องทำงานอย่างหนัก และวางแผนให้ครอบคลุม ”

“ พวกเราต้องทำงานหนักต่อไป จนกว่าการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก จะเริ่มขึ้น ผมขอให้พวกเราร่วมกันเสียสละ และฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ผมยังมั่นใจว่า พวกเราจะประสบความสำเร็จกับกีฬา โอลิมปิก โตเกียว เกมส์ ได้ ”

Previous articleปาเกียว กลับมาแล้ว พร้อมขึ้นชก แม็คเกรเกอร์
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 1-1 (5-4) เชลซี (ฟุตบอลคาราบาว คัพ)