9 หมัดเด็ดพิชิตคราบ เครื่องครัวสแตนเลส

288

หลายๆคนชื่นชอบเครื่องครัวที่มีความมัน เงา และวาว อย่าง เครื่องครัวสแตนเลส หรือที่เรียกกันว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เกิดสนิม ทนการกัดกร่อนได้สูง ดูแลรักษาง่าย รวมทั้งมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ไม่ใช้เรื่องยากเลยที่จะหลงรักเครื่องครัวที่ทำมาจากสแตนเลส

เครื่องครัวสแตนเลส

เครื่องครัวที่ผลิตจากวัสดุที่ต่างกันก็จะมีข้อดี-ข้อเสียในการใช้งาน รวมทั้งยังมีวิธีการทำความสะอาดที่แตกต่างกันไปอีกด้วย สำหรับเครื่องครัวสแตนเลส จะมีวิธีดูแลทำความสะอาดอย่างไรให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว เครื่องครัวสแตนเลสส่วนมากมักจากโลหะผสม

ความสะอาดเครื่องครัวสแตนเลสมีด้วยกันหลายวิธี เช่น

1. ขจัดคราบฝุ่น ผง ดิน  โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำอุ่น หรือผงซักฟอก หรือสบู่ละลายกับน้ำอุ่น เช็ดบริเวณที่เป็นรอยเปื้อนที่เกิดจากฝุ่น ดิน แล้วใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าธรรมดาเช็ดให้แห้งอีกครั้ง  แต่ถ้ายังมีคราบติดอยู่ให้ใช้น้ำอุ่นผสมแอลกฮออล์ อาเซโตน เช็ดอีกครั้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

2. คราบที่เกิดจากชา กาแฟ ให้นำเครื่องครัวนั้นไปล้างหรือต้มด้วยซาไบคาร์บอนเนตกับน้ำ แล้วล้างออกด้วยน้ำสบู่อีกครั้ง จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วเช็ดให้แห้ง

3. สีของเครื่องเปลี่ยนเนื่องจากความร้อน ให้ใช้ผงขัด เช่น บัรสโซ ทาบนรอยแล้วขัดไปในทางเดียวกันกับโครงสร้างของผิว ล้างออกด้วยน้ำเย็นและเช็ดให้แห้ง หรือล้างด้วยสารละลายของกรดฟอสเฟอร์ริก และล้างด้วยสารละลายแอมโมเนีย แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด

4. คราบที่เกิดจากโรงงาน เช่น คราบจารบี น้ำมัน น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ คุณเพียงใช้แอลกฮออล์เช็ดบริเวณรอยเปื้อนหรือจุ่มเครื่องครัวลงในแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำอุ่นที่ผสมกับสบู่ หรือผงซักฟอก เพื่อขจัดคราบน้ำมันออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้เครื่องครัวก็กลับมาใหม่อีกครั้ง

5. คราบตะกรัน ให้คุนนำเครื่องครัวไปแช่ในน้ำส้มสายชู 25 เปอร์เซนต์ แล้วผสมกรดไนตริก 15 เปอร์เซนต์ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด และตามด้วยน้ำยาล้างจานในน้ำร้อยอีกครั้ง หากคราบตะกรันยังออกไม่หมดก็ให้ทำซ้ำ

6. คราบไหม้ฝังแน่น ให้คุณนำเครื่องครัวไปแช่ในน้ำร้อนให้น้ำท่วมรอยไหม้ ทิ้งไว้สักครู่ หลังจากนั้นนำเครื่องครัวไป่แช่น้ำผสมเกลือ ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจาน ทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงนำขึ้นมาขัดด้วยผ้าหรือฟองน้ำ หรืออาจจะนำไปต้มให้เดือดเลยก็ได้คะ

7. คราบสนิม เพียงคุณนำเครื่องสแตนเลสจุ่มลงในน้ำอุ่นที่ผสมด้วยสารละลายกรดไนตริกในอัตราส่วน 9:1 แช่ไว้ประมาณ 30-60 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด แต่หากคราบสนิมยังคงติดฝังแน่นให้ลองนำสารละลายกรดออกซาลิคแช่ทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

8. คราบที่เกิดจากเตาแก๊ส ลองนำภาชนะที่เป็นคราบแช่ในน้ำร้อนที่ผสมกับน้ำยาล้างจาน ทิ้งไว้สักครู่ หากยังไม่หายให้ใส่เกลือลงแล้วนำไปต้มจนเดือด แล้วลองนำมาเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง แต่หากคราบยังคงเหลืออยู่ให้ลองนำผงขัด มาขัดเบาๆ อีกครั้ง ก็จะช่วยได้คะ

9. รอยขูด หรือ รอยแปรงขัด ให้คุณใช้ลูกล้อขัดสแตนเลสขัดไปในทิศทางเดียวกัน แล้วนำไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำผสมสบู่หรือผงซักฟอก หลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำสะอาดจนกว่าคราบจะหมด และเช็ดให้แห้ง การใช้ลูกล้อขัดควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 9 วิธีในการทำความสะอาดเครื่องครัวสแตนเลส การหมั่นดูแล และทำความสะอาดคราบต่างๆเสียตั้งแต่แรกเริ่ม ถือว่าเป็นการยืดอายุเครื่องครัวของคุณให้ดูใหม่ และใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เคล็บลับการทำความสะอาดสเตนเลส: lertsiam.co.th
การทำความสะอาดสแตนเลสอย่างง่าย ๆ: kitchen-form.com
การใช้งานและดูแลรักษาเครื่องครัวสแตนเลสอย่างถูกวิธี: mangpood.com
วิธีการทำความสะอาดสเตนเลส: tgpro.co.th

Previous articleกระเป๋าเป้ DIY วิธีทำกระเป๋าเป้แบบง่ายๆ ไม่ซ้ำใคร
Next articleสะบายดีหลวงพระบาง 3 ที่เที่ยวฟินๆ พร้อมบรรยากาศเมืองมรดกโลก