อาหารแคลอรี่ต่ำ ทำได้ไม่ยาก

836

เรื่องน้ำหนักตัวไม่ใช่เรื่องเล็กๆอีกต่อไป ใครบอกว่ากินเข้าไปเถอะเดี๋ยวก็ลดได้ อย่าไปเชื่อนะคะ การที่น้ำหนักจะลดได้ดีนั้นมีปัจจัยหลายอย่าง บางคนออกกำลังกายแทบตายน้ำหนักลงไปเพียง 1 กิโลกรัม บางคนกินเยอะน้ำหนักก็ไม่เพิ่ม สำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก สิ่งแรกก็คือต้องควบคุมปากให้ได้เสียก่อน นั้นก็คือการรับประทานอาหาร หากยังตามใจปาก ยังไม่รู้จักเลือก อาหารแคลอรี่ต่ำ ไขมันน้อย รับประทานเข้าไปก็ยิ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

อาหารแคลอรี่ต่ำ

อาหารแคลอรี่ต่ำ คือ อาหารที่ให้พลังงานต่ำ และอิ่มท้อง วันนี้เราขอนำเสนอเมนูอาหารแคลอรี่ต่ำให้แก่คนที่อย่างควบคุมน้ำหนัก อยากลดน้ำหนัก ไว้เป็นไอเดีย

1. ต้มยำน้ำใส ซุป หรือเกาเหลา อาหารกลุ่มนื้ถือว่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แถมซดน้ำมากๆก็สามารถทำให้อิ่มท้องได้ดีทีเดียว เช่น ต้มยำอกไก่ แกงจืดตำลึง แกงจืดผักกาดขาวใส่หมูสับ เป็นต้น

2. ยำรสแซ่บ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สาวนิยมรับประทานตอนอยากลดน้ำหนัก พยายามเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน หรือเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานต่ำๆ อย่างปลาแซลมอน อกไก่ กุ้งสด แล้วก็ประโคมด้วยผักเยอะเลยคะ ทั้งหัวหอม มะเขือเทศ (อุดมด้วยสารไลโคปีน) ผักเคียงต่างๆ อย่าง แตงกวา (มีน้ำและไฟเบอร์สูงและยังช่วยลดความเครียด) ผักสลัด  รับประทานอย่างเดียวไม่ต้องทานกับข้าวนะคะ ไม่เช่นนั้นเมนูนี้ก็กลายเป็นเมนูแคลอรี่สูงแน่นอนคะ

3. เมนูวุ้นเส้น อย่างยำวุ้นเส้น กุ้งอบวุ้นเส้น ผัดวุ้นเส้น ถือว่าเป็นเมนูที่ทำให้อิ่มท้อง ถึงว่าวุ้นเส้นจะมีคุณสมบัติคล้ายแป้ง ที่ให้สารคาร์โบไฮเดรต เหมือนกับข้าว แต่การรับประทานวุ้นเส้นเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เราอิ่มท้องและอิ่มนาน ถึงแม้วุ้นเส้น 1 ทัพพีจะให้พลังงานเท่ากับการทานข้าว 1 ทัพพี เช่นกัน อย่าไปหลงรับประทานวุ้นเส้นซะเพลินคิดว่าจะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่จะกลายเป็นเพิ่มน้ำหนักนะคะ

4. สเต็ก การรับประทานสเต็กเป็นการรับประทานโปรตีน ไม่มีแป้ง การจะรับประทานเพื่อให้มีแคลอรี่ต่ำจึงจำเป็นต้องเลือกเนื้อสัตว์แบบไม่ติดมัน ถ้าจะให้ดีขอแนะนำเป็นเนื้อปลาคะ เพราะมีไขมันน้อยมากๆ และรับประทานร่วมกับผักชนิดต่างๆ อย่าง แครอท (ช่วยให้อิ่มนานและบำรุงสายตา) บล๊อคเคอรี่ (มีไฟเบอร์สูง ดีต่อระบบขับถ่าย) มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง (ปริมาณ 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 27 แคลอรี่)  หรือผักที่ชอบก็ได้คะ

5. น้ำพริก เป็นอาหารรสจัด ที่สาวๆชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกปลาทู น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาร้า บ้านเรามีสาระพัดน้ำพริกให้เลือกรับประทาน และที่ขาดไม่ได้ก็ต้องผักเคียง ไม่ว่าจะต้ม จะลวก หรือรับประทานสด เช่น ฝักกระเจี๊ยบ มะเขือชนิดต่างๆ แตงกวา ยอดคะน้า ถั่วฝักยาว เป็นต้น เป็นการเพิ่มประโยชน์ให้กลับมื้ออาหารได้ดีคะ และยังช่วยทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้อง และอิ่มเร็วขึ้นด้วย บางคนอยากคล่องคอก็หาน้ำซุปสักถ้วยมารับประทานคู่กันก็ได้คะ

6. ไข่ต้ม อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินต่างๆ รวมทั้งแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ไข่ 1 ฟอง ให้พลังงานเพียง 77-85 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 6 กรัม ไขมัน 5 กรัม และคาร์โบไฮเดรตเล็กน้อย สำหรับคนทั่วไปสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1-2  ฟอง เด็กทานได้วันละ 2 ฟอง แต่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องคอลเลสเตอรอลอาจจะต้องเลี่ยงการรับประทานไข่แดงนะคะ เมนูง่ายๆสามารถทำทานได้ เช่น ยำไข่ต้ม ไข่ต้มทรงเครื่อง สลัดไข่ต้มกับน้ำสลัดใส หรือน้ำสลัดที่แคลอรี่ต่ำ เป็นต้น

สำหรับเมนู อาหารแคลอรี่ต่ำ ยังมีหลากหลายเมนูเลยนะคะ หลักง่ายก็คือเลี่ยงส่วนที่เป็นไขมัน เลี่ยงการปรุงอาหารด้วยการทอดหรือผัดด้วยน้ำมันเยอะ และควบคุมปริมาณของอาหารในแต่ละมื้อ รับรองอาหารที่ทานเข้าไปทำให้คุณหุ่นดีได้

ข้อมูลอ้างอิง

เมนูลดพุง! จัดไป 5 อาหารแคลอรี่ต่ำกินอร่อยอิ่มท้องน้ำหนักไม่พุ่ง!: thairath.co.th
บริโภควุ้นเส้นกันด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องนะคะ !! : komchadluek.net
13 อาหารแคลอรี่ต่ำกินมากก็ไม่อ้วน แคลน้อยเทียบเท่าศูนย์ เหมาะสำหรับคุมน้ำหนัก!: women.trueid.net
8 เมนูไข่ต้มลดความอ้วน ลดน้ำหนักเน้นโปรตีนเพื่อหุ่นเป๊ะ: cooking.kapook.com

Previous articleสเปรย์น้ำแร่ มีประโยชน์อะไรบ้าง
Next articleการดูแล พรมปูพื้น ให้สะอาดอยู่เสมอ