สาหร่ายพวงองุ่น (Sea Grapes) พวงเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์และสารอาหาร

5276

สาหร่ายเป็นที่นิยมสำหรับชาวไทยโดยผ่านทางอาหารญี่ปุ่น ที่มักมีสาหร่ายชนิดต่างๆเป็นส่วนประกอบในเมนู แต่สำหรับตอนนี้คงจะไม่มีสาหร่ายตัวไหนมาแรงเท่ากับ “ สาหร่ายพวงองุ่น ”  สาหร่ายที่มีหน้าตาไม่เหมือนสาหร่ายสักเท่าไหร่นัก แต่กลับมีลักษณะคล้ายพวงองุ่นเขียว จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกสาหร่ายชนิดนี้คะ

สาหร่ายพวงองุ่น
ขอบคุณรูปภาพจาก fisheries.go.th

สาหร่ายพวงองุ่น (Sea Grapes) หรือ คาเวียร์สีเขียว (Green Caviar) หรือ สาหร่ายพริกไทย และยังมีชื่อเรียกอื่นอีกตามแต่ละท้องถิ่น สาหร่ายพวงองุ่นนมีแขนงตั้งตรงในลักษณะคล้ายพวงองุ่น ที่แตกออกมาจากส่วนที่เลื้อยไปตามพื้นผิว ปลายของแขนงย่อยจะเป็นลักษณะทรงกลม มีรอยคอดชัดเจนตรงระหว่างปลายของแขนสงย่อย มีเม็ดกลมๆจับรวมเป็นช่อคล้ายพวงองุ่น มีรสเค็ม เราสามารถพบสาหร่ายชนิดนี้ได้ตามพื้นทรายที่อยู่ในทะเล โขดหิน ตามธรรมชาติ และพบมากในประเทศเขตร้อนอย่าง ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ญี่ปุ่น และสามารถนำมาเพาะเลี้ยงในบ่อได้อีกด้วยคะ

สาหร่ายพวงองุ่นอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  เช่น แมกนิเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ไอโอดีน เบต้าแคโรทีน สารพลีแซคคาไรด์  ยิ่งกว่านั้นสาหร่ายพวงองุ่นยังมีกากใยสูง ช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายได้ดีมาก และมีแคลอรีต่ำ รับประทานแล้วจึงไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วนคะ

ประโยชน์และสรรพคุณจาก สาหร่ายพวงองุ่น

สารอาหารต่างๆที่อยู่ในสาหร่ายพวงองุ่นช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี เช่น

1. ป้องกันโรคอพอก เพราะในสาหร่าย 100 กรัม มีไอโอดีนประมาณ  1.8 มิลิลกรัม เพียงเรารับประทานสาหร่ายพวงองุ่น 30 กรัมต่อวัน ร่างกายก็จะได้รับปริมาณไอโอดีนที่เพียงพอคะ

2. ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง สารแคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินซี ในสาหร่าย สามารถช่วยลดความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงได้

3. ป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับความดันในเส้นเลืด  เพราะมีปริมาณแมกนีเซียมสูง

4. เสิรมสร้างภูมิคุ้มกัน ในสาหร่ายพวงองุ่นพบสารฟูคอยแดน ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และได้มีการนำสารชนิดนี้ไปทดสอบในการต้านมะเร็งในหนู พบว่าสามารถช่วยเสริมการทำลายของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งในอนาคตจะได้ถูกนำมาพัฒนาเพื่อใช้รักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

5. ต้านอนุมูลอิสระ ไขมันที่อยู่สาหร่ายพวงองุ่นสามารถช่วยลดอาการผิวแห้ง ช่วยสร้างคลอลาเจน จึงทำให้ผิวพรรณเต่งตึง ผมเป็นเงางาม และชะลอความแก่ได้คะ

สำหรับการรับประทานสาหร่ายพวงองุ่น เริ่มด้วยการนำสาหร่ายมาล้างน้ำให้สะอาด หรือจะล้างน้ำผสมเกลือเล็กน้อย เมื่อล้างเรียบร้อยแล้วก็ควรรับประทานหรือนำไปประกอบอาหารทันทีจะดีที่สุดคะ เพื่อไม่ให้ลูกกลมๆของสาหร่ายขาดน้ำ ฟีบแบบ ไม่กรอบ เสียรสชาติ สาหร่ายพวงองุ่นจะมีรสเค็มนิดๆ  สามารถนำมารับประทานเป็นสลัด จิ้มกับน้ำสลัด หรือน้ำจิ้มซีฟู้ด ใส่นำยำต่างๆ ส้มตำ หรือรรับประทานกับน้ำพริก ก็อร่อยคะ

ปัจจุบันสาหร่ายพวงองุ่นไม่ใช่เป็นเพียงอาหารสำหรับรับประทานอีกต่อไปแล้วนะคะ เพราะทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้นำสาหร่ายพวงองุ่นไปวิจัยเกี่ยวกับด้านความสวยความงาม แล้วพบว่าสาหร่ายพวงองุ่นมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ลดการทำลายคอลลาเจนชั้นผิว ยับยั้งการเกิดฝ้า กระ ได้เป็นอย่างดี โดยทางคณะวิจัยเห็นคุณค่าของสาหร่ายพวงองุ่นที่ที่ตกเกรด ไม่เป็นพวง จะถูกทิ้งมากถึง 80 เปอร์เซนต์ จึงคิดที่จะนำมาผสมในเครื่องสำอางต่างๆ จากการสดสอบหลังจากการใช้ครีมผสสมสาหร่ายพวงองุ่นเป็นเวลา 2 เดือน พบว่าลดริ้วรอยบนใบหน้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยอดเยี่ยมจริงๆคะ

พืชต้นเล็กอย่างสาหร่ายพวงองุ่นอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารและคุณประโยชน์ต่อร่างกายเรามากนะคะ ปัจจุบันสามารถหาซื้อมารับประทานได้ง่ายขึ้น และราคาย่อมเยาว์อีกด้วยคะ หากใครยังไม่เคยลองรับประทานก็ลองหาซื้อมาลิ้มรสชาติกันดูนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

Umibudo หรือสาหร่ายพวงองุ่น ความอร่อยจากทะเลและคุณค่ามหาศาล: anngle.org
คนรักสุขาพต้องรู้จัก สาหร่ายพวงองุ่นหรือคาเวียร์สีเขียว (Green Caviar) : winnews.tv
สาหร่ยพวงองุ่น พืชมหัศจรรย์ สารอาหารสูง กินลดน้ำหนักได้: mahosot.com
สาหร่าย พวงองุ่น ขึ้นชั้นเครื่องสำอาง:  thairath.co.th

Previous articleเม็ดแมงลัก กับสรรพคุณเรื่องการควบคุมน้ำหนัก
Next articleสารสกัด สาหร่ายสีแดง (Red Algae) ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง