วอลเปเปอร์ ทำด้วยมือทำง่ายๆด้วยตัวเอง

257

ผนังบ้านเดิมอาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่าย มองกี่ครั้งก็เป็นสีพื้นๆเหมือนเดิม คิดจะไปซื้อ วอลเปเปอร์ มาติด ก็คงต้องเสียเงินเยอะ แถมยังอาจจะไปซ้ำกับบ้านใครที่เรารู้จักก็ได้ หรือลวดลายมันไม่โดนใจเอาเสียเลย งั้นวันนี้เรามาสร้างวอลเปเปอร์ของตัวเองกันคะ รับรองไม่ซ้ำใคร และไม่มีใครเหมือนแน่นอน

วอลเปเปอร์

 

1. วอลเปเปอร์ภาพ  เป็นการสร้างเรื่องราวของชีวิต ลงบนผนังพื้นใหญ่ เพียงคุณนำรูปภาพที่คุณชอบหรือประทับใจมาแขวน มาติด ลงบนกำแพง ก็ดูเก๋ไก๋ อาจจะเลือกเป็นรูปบุคคลอื่นๆที่คุณรักหรือชื่นชอบ ภาพธรรมชาติ ก็สามารถนำมาสร้างวอลเปเปอร์ได้ อย่างบางบ้านก็อาจจำภาพไปใส่กรอบรูป ที่มีขนาดและรูปทรงต่างกัน แล้วนำมาจัดวางเรียงบนผนัง ทั้งตัวกรอบรูปและรูปภาพต่างๆ จะดึงดูดความสนใจจากแขกผู้มาเยื่อนได้เป็นอย่างดีคะ

2. วอลเปเปอร์จากของเหลือใช้ คนที่มีไอเดียบรรเจิดสักหน่อย สามารถหยิบจับสิ่งของรอบกายมาตกแต่งผนังห้องได้ แบบไหนก็ได้ตามใจชอบ เราชอบใครไม่ชอบก็ช่างเขาใช่ไหมคะ สำหรับของเหลือใช้ภายในบ้านก็มีอยู่มาก ไม่ว่าจะลองนำกระดาษชิทชูมาจับเป็นดอกไม้ หรือจะนำแกนกระดาษชำระมาม้วนเป็นลาย เช่น ดอกไม้ ผีเสื้อ แบบงานม้วนกระดาษ (Paper Quilling)  บางบ้านมีเศษผ้าเหลือใช้ก็นำมาเย็บติด หรือมาติดลงบนกำแพงเลยก็ได้คะ ลองมองหาสิ่งของรอบตัวคุณแล้วลองนำมาสร้างจินตนาการบนกำแพงดูนะคะ

3. วอลเปเปอร์ฝีมือลูกน้อย สำหรับบ้านไหนที่มีคุณลูกน้อยที่อยู่ในวัยกำลังซน ชอบขีดชอบเขียนสิ่งต่างๆ ชอบระบายสีวาดรูป อยากให้นำไอเดียนี้ไปลองใช้กับที่บ้านดูคะ เพียงคุณทากำแพงบ้านด้วยสีขาว แล้วรอให้ลูกน้อยมาขีดเขียนเล่น นอกจากคุณจะได้วอลเปเปอร์ที่ไม่เหมือนใคร ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของลูกอีกด้วย และคุณก็จะได้ไม่อารมณ์เสียกับการวาดรูปไม่เป็นที่เป็นทางของเจ้าตัวน้อยอีกต่อไป ลูกมีพัฒนาการที่ดี พ่อแม่ก็ปลี้มใจคะ

4. วอลเปเปอร์จากลูกกลิ้ง เพียงคุณหาซื้อลูกกลิ้งทีมีลวดลายที่คุณชอบ พร้อมกับสีที่อยากได้ คุณก็สามารถเนรมิตวอลเปเปอร์ให้กับบ้านหรือห้องของคุณได้แล้วคะ แถมไม่ต้องไปเสียงสตางค์จ้างคนมาทำให้ เพียงคุณเตรียมผนังที่จะเพ้นลาย ให้สะอาด แล้วนำสีเทลงในถาด หลังจากนั้นใข้ลูกกลิ้งกลิ้งลงในถาดสี นำลูกกลิ้งมาสร้างลวดลายบนผนังกันได้เลยคะ จะเปลี่ยนสักกี่หลาย หรืออยากได้หลายๆสีก็สามารถทำได้

5. วอลเปเปอร์จากสิ่งของ บางคนรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนผนังห้องให้ดูน่าสนใจ คุณอาจจะลองเลือกวัสดุใกล้ตัวของคุณมาประดิษฐ์แล้วติดลงบนกำแพง เช่น นำกระดาษสีมาพับเป็นรูปหัวใจ รูปนก รูปดอกไม้ ,หลอดสีสันสดใสก็สามารถตัอมิดที่ผนังได้เช่นกัน หรือจะเป็นจานเซรามิคส์ลวยลายสวยๆ ก็สามารถนำมาแขวนบนผนังได้ หรืออาจจะเป็นการนำลูกปัด คริสตัลมารอยเป็นสายแขวนลงมาถึงพื้นห้องก็สวยหรูดีนะคะ

6. วอลเปเปอร์จากสี เป็นการทาสีลงบนผนังห้อง จะให้ทาเรียบก็ดูโบราณสักหน่อย อยากให้ลองนำเทคนิคเพ้นท์สีบนกำแพงมาใช้กัน เช่น การสเตนซิลิง คือการนำแผ่นฉลุมาสร้างลาย, การสปอนจิง (Sponging) คือการนำฟองน้ำมาจุ่มสีแตะลงบนผนัก, การแร็กกิ้ง (Ragging ) เป็นการสร้างลายด้วยเศษผ้า นำมาขยำแล้วจุ่มสีแตะบนผนัง เป็นต้น

ไอเดียสำหรับคนที่อยากได้ วอลเปเปอร์ ใหม่แบบประหยัดงบประมาณ จะสวยไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล

ข้อมูลอ้างอิง

อยากให้ลอง ! 14 ไอเดียเจ๋ง ๆ เพ้นท์ผนังห้องเองไม่ยาก: kapook.com
5 DIY วอลเปเปอร์ติดผนังแบบง่ายๆ ปรับลุคบ้านใหม่ให้ดูดี: ddproperty.com

Previous article5 เทคนิค การเลือกซื้อ ลู่วิ่งไฟฟ้า
Next articleสกุชชี่ ของเล่นสัญชาติญี่ปุ่น