รองประธานจัดการแข่งขัน กดดันยกเลิก “ โอลิมปิก โตเกียว ” เหตุโควิดระบาดหนัก

22

โควิดระบาด

เซอร์คีธ มิลล์ส รองประธานการจัดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ปี 2012 เปิดเผย การแข่งขัน โตเกียวเกมส์ ไม่สมควรเกิดขึ้นเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 อย่างรุนแรงทั่วโลก พร้อมทั้งชี้ฝ่ายจัดการแข่งขันควรเตรียมมาตรการป้องกันหรือไม่ก็แผนยกเลิก

ตามรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศระบุ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 รุกลามอย่างหนักไปทั่วโลก ส่งผลให้การจัดการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ กลางปี 2021 ที่กรุงโตเกียว แทบเป็นไปไม่ได้เลย แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันกำลังรอดูสถานการณ์จนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้ายเพราะการจะประกาศยกเลิกหรือเลื่อนออกไปเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มีการประกาศสภาวะฉุกเฉินเฉพาะบางพื้นที่เมื่อประมาณต้นเดือนมกราคม และปิดประเทศไม่ให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออก

นอกจากนี้จากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ประชากรในประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ต้องการให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเลื่อนออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม จากการให้สัมภาษณ์ของ เซอร์คีธ มิลล์ส ทำให้ โตชิโร มูโตะ ประธานการจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ ออกมายืนยันว่า “ การแข่งขันจะดำเนินการไปตามปกติ แต่อาจจะไม่สามารถเปิดให้ผู้ชมเข้าไปดูการแข่งขันได้ พวกเรายังไม่มีแผนยกเลิกเพราะการจัดแข่งขันเป็นนโยบายที่แน่วแน่ ”

“ ส่วนการจัดแบบไม่มีคนดู พวกเรายังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน แต่พื้นฐานมันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ หลังจากนี้พวกเราจะหารือกันต่อไป ”

“ และเนื่องจากสถานการณ์แบบนี้ เราต้องคิดถึงคุณค่าของการแข่งขันโอลิมปิก ที่พวกเราอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขจากการเล่นกีฬา ซึ่งถ้าหากจัดงานใหญ่อย่าง โตเกียวเกมส์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดได้ โตเกียวโมเดล จะกลายเป็นหนึ่งในมกรดกของพวกเรา ”

Previous articleไม่แปลก แรปเตอร์ส ยกเลิกสัญญาเซ็นเตอร์ “ เลน ” ก่อนกำหนด
Next articleริเวอร์ส เบื่อลงขว้าง มองงานโค้ชไฮสคูลหลังอำลา เอ็นเอฟแอล