วิธีการดูแลรักษาสีรถ ให้สีดูสดใหม่เสมอ

935

วิธีการดูแลรักษาสีรถ แบบง่ายๆมาฝากกัน คุณจะสามารถยืดอายุให้สีรถดูใหม่ดูสดเหมือนเพิ่งซื้อมาเมื่อวานนี้เองค่ะ
วิธีการดูแลรักษาสีรถ1. การล้าง รถคนส่วนใหญ่อาจจะไม่มี้เวลาล้างรถเอง การเข้าร้านล้างรถจะสะดวกกว่า แต่หากใครล้างรถเอง ก็อยากจะบอกว่าการล้างรถที่ผิดวิธีอาจส่งผลเสียต่อสีของรถยนตร์ได้นะคะ

การล้างรถยนตร์ที่ถูกวิธีมีขั้นตอนดังนี้

  • ฉีดทำความสะอาดสิ่งสกปรกด้วยน้ำแรงดันสูง ใช้น้ำที่มีแรงดันสูงฉีดชำระล้างสิ่งสกปรก ขี้โคลนที่ดินที่ติดตามตัวรถออกทุกซอกทุกมุม การใช้ผ้าถูออกอาจจะทำให้เม็ดทรายเม็ดกรวดขนาดเล็กขูดทำลายหน้าผิวสีรถเกิดเป็นรอยขีดข่วนต่างๆได้
  • ล้างรถจากด้านบน ใช้น้ำยาล้างรถโดยเฉพาะ โดยเริ่มล้างจากด้านบน คือส่วนบนของรถยนต์ ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง กระจกทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่มีความสกปรกน้อย โดยใช้ผ้าชุบน้ำยาล้างรถค่อยๆถูให้ทั่ว
  • ล้างรถในส่วนด้านล่าง รถส่วนนี้จะสกปรกมาก เนื่องจากอยู่ใกล้ท้องถนนมากที่สุด ก็จะมีดิน ยางมะตอย เป็นต้น โดยใช้ผ้าอีกผืนชุดน้ำยาล้างรถ ทำความสะอาดให้ทั่วคัน
  • หลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว เช็ดรถให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวส์ ไม่ควรปล่อยให้รถแห้งเองตามธรรมชาติเพราะน้ำที่ค่อยแห้งจะเป็นตัวกักเก็บขี้ฝุ่น สิ่งสกปรก และเกิดรอยด่างบนตัวรถ

2. ไม่ควรตากรถกลางแจ้ง แสงแดดหรือแสงยูวีนี่เองเป็นตัวทำลายสีของรถยนต์ให้ซีดเร็วขึ้น ถ้าเป็นรถสีขาวจะยิ่งทำให้กลายเป็นสีเหลืองเร็วยิ่งขึ้น ควรจะจอดรถไว้ในที่ร่มหรือที่ที่มีที่บังแดดจะดีที่สุด


3. ไม่ควรจอดรถบริเวณใต้ต้นไม้ บางท่านคิดว่าการจอดรถใต้ต้นไม้จะช่วยบังแดดไม่ให้รถโดนแดดเต็มคัน ซึ่งหารู้ไม่ว่าถ้าต้นไม้นั้นมียาง ยางของต้นไม้จะกัดทำลายผิวสีรถได้นะคะ ทางที่ดีคือหาที่จอดที่เป็นหลังคาจะดีที่สุด

4. ขี้นก อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าหากรถมีขี้นกหล่นใส่ควรรีบเช็ดทำความสะอาดบริเวณนั้นออกให้หมด เพราะว่าขี้นกมีฤทธิ์เป็นกรดจะทำลายผิวเคลือบสีรถและทำลายสีรถให้ด่างได้หากคุณทิ้งไว้นาน

5. แมลง สำหรับคนที่วิ่งรถในช่วงกลางคืนหรือเดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆจะพบว่าจะมีรอยแมลงเกาะตายตามผิวรถซึ่งคุณไม่ควรปล่อยให้มีคราบเลือดของแมลงติดไว้นานเกินไป แมลงบางชนิดมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งจะทำลายสี

6. เคลือบสีเป็นประจำ ครวใช้น้ำยาเคลือบสีรถเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1ครั้ง เพื่อช่วยให้เกิดผิวฟิล์มบางๆที่เคลือบเอาไว้ช่วยชะลอการเกิดคราบเหลืองในรถสีขาว

7. ใช้ดินน้ำมันล้างรถ ดินน้ำมันเป็นเครื่องมือในการดูดสิ่งสกปรกที่เกาะยึดติดแน่นออกจากผิวรถ การใช้ดินน้ำมันล้างรถจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากรถทำให้สีดูสด ดูใหม่ ให้ใช้ลูบตั้งแต่ข้างบนลงข้างล่างเป็นแนวตั้ง ถ้าเป็นไปได้ให้ลูบไปตามแนวทิศทางลมที่ไหลผ่านผิวรถขณะที่รถวิ่งเล่นนั่นเอง การใช้ดินน้ำมันล้างรถควรทำประมาณปีละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอ

8. ไม่ควรใช้นิ้วมือขีดเขียนข้อความบนตัวรถ อาจจะดูขำๆแต่คุณหารู้ไม่ว่าการเอานิ้วมือลากไปบนตัวรถที่สกปรกยังไม่ได้ทำความสะอาดเท่ากับว่านิ้วมือคุณนั้นจะไปกดเศษผงเศษทรายรูดไปตามรอยนิ้วมือคุณ ซึ่งจะไปขูดขีดสีรถและทิ้งร่องรอยไว้ได้

ข้อมูลอ้างอิง

5 ข้อดูแลรักษาสีรถยนต์แบบง่ายๆคุณทำได้: autodeft.com
วิธีดูแลสีรถให้เป็น 7 วิธีรับมือ 7 สีอันตรายทำลายสีรถคุณ : praew.com

Previous articleสีลิปสติก กับการเสริมดวง 12 ราศี
Next article10 สายพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยง