ได้เวลาเพิ่มทักษะให้ตัวเอง เก่งขึ้น ทำงานดีขึ้นกว่าเดิม

197

ชีวิตการทำงานในยุคนี้ไม่ง่ายเพราะนอกจากเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแล้ว การแข่งขันยังสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ บริษัทต่างๆ มุ่งที่จะลดต้นทุนลง เด็กจบใหม่ที่มีพื้นฐานความรู้ดี มีความกระตือรือร้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน หากไม่หมั่นเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอล่ะก็ โอกาสที่จะเติบโตในหน้าที่การงานก็ยิ่งยาก

เพิ่มทักษะให้ตัวเอง

ถ้าคุณกำลังต้องการเพิ่มทักษะให้ตัวเอง อยากเก่งขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่รู้ว่าจะเสริมสร้างทักษะด้านไหนดี เรามีแนวทางมาแนะนำกันดังต่อไปนี้

ทักษะด้านดิจิทัล

ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลแบบนี้ ลำพังพื้นฐานความรู้ดิจิทัลที่คุณมีติดตัวอาจไม่พออีกต่อไป เพราะซอฟต์แวร์ทั้งหลายที่คุณคุ้นเคยมีการอัปเดตอยู่เสมอ การเพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วยการศึกษาฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือเทคนิคที่น่าสนใจจะช่วยให้คุณใช้งานซอฟต์แวร์เดิมๆ ได้เต็มศักยภาพ และยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่คุณควรเรียนรู้วิธีการใช้งานแม้ว่าจะอยู่ในคนละสายงานกันเพื่อช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การแต่งรูปใน Photoshop การออกแบบเว็บไซต์ด้วย WordPress หรือการเขียนโค้ดด้วยภาษา Python หรือ Javascript เป็นต้น วันนี้คุณอาจจะคิดว่ามันไม่สำคัญ แต่คุณอาจต้องใช้งานมันมากขึ้นในอนาคตก็ได้

ทักษะด้านภาษา

ภาษานั้นมีไว้เพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างผู้คน และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน คงจะดีไม่น้อยหากคุณลองหันมาเพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วยการศึกษาภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ อย่างจริงจัง ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณฝึกฝนทั้งการพูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ หรือภาษาใหม่ๆ ในเชิงธุรกิจได้ย่อมส่งผลดีต่อหน้าที่การงานโดยตรง ทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการนำไปต่อยอดในด้านอื่นได้อีกมากมาย เช่น เรียนต่อต่างประเทศ หรือการลงทุน เป็นต้น นอกจากภาษาต่างประเทศแล้ว การเข้าคอร์สเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ภาษาไทยในด้านต่างๆ ที่สนใจหรือยังไม่ชำนาญ เช่น การโน้มน้าวใจ การโฆษณา การพูดในที่สาธารณะ เป็นต้น ก็จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ทักษะการวางแผนและบริหารจัดการ

หากคุณอยากจะก้าวไปทำงานในตำแหน่งผู้จัดการหรือสูงกว่านั้น การเพิ่มทักษะให้ตัวเองเรื่องการวางแผนและบริหารจัดการเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ผู้บริหารแต่ทักษะเหล่านี้ก็ยังถือเป็นสิ่งที่ควรมีเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีคุณภาพ

ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่ได้จำกัดอยู่ในสายงานออกแบบเท่านั้น เพราะเราสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างแนวทางการทำงานใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิม หรือแก้ปัญหาเดิมๆ ด้วยวิธีการคิดนอกกรอบได้ การคิดย่ำอยู่กับที่ย่อมไม่ส่งผลดีต่อการทำงานและธุรกิจ ดังนั้นคนทำงานทุกคนจึงต้องเพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วยการฝึกเรื่องความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่จะทำให้ทุกมิติของการทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

จากแนวทางที่แนะนำไปจะเห็นได้ว่ามีหลายสิ่งที่คุณสามารถเพิ่มทักษะให้ตัวเองได้เพื่อให้ตัวคุณมีศักยภาพในการทำงานที่สูงขึ้น พร้อมแข่งขันกับคนอื่นๆ ในทุกสถานการณ์

Previous articleพักโรงแรมแถวรัชดา ใกล้ MRT ที่ไหนดี หลับสบาย คุ้มค่า
Next articleกระแต ศุภักษร โดนจับตา ใช่ดาราถูกสามีไฮโซบีบคอไหม?