เลือกเมล็ดกาแฟอย่างไร ให้เหมาะกับเครื่องทำกาแฟสดที่บ้านคุณ

629

กาแฟ” เครื่องดื่มที่หลายคนโปรดปรานด้วยรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นหอมที่ชวนให้ดื่มจนหยุดไม่ได้ ซึ่งมีทั้งคนที่หลงใหลในรสชาติกับผู้ที่ต้องการเพียงคาเฟอีนกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวในยามเช้าและช่วงบ่ายของวัน สำหรับคอกาแฟตัวยงแล้วเรื่องของกาแฟเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจในการเลือกดื่มในแต่ละครั้ง เริ่มจากเมล็ดกาแฟพันธุ์ดี เครื่องทำกาแฟสด รวมไปถึงคนชงอย่างบาริสต้ามากประสบการณ์ที่จะรังสรรค์กาแฟคุณภาพส่งต่อถึงมือคุณ ทุกอย่างเหล่านี้ถือเป็นหัวใจหลักในการทำกาแฟโดยตรง และเชื่อได้เลยว่าคอกาแฟพันธุ์แท้หลายคนน่าจะต้องมีเครื่องทำกาแฟสด หรือกำลังมองหาซื้อไว้ติดบ้านสักเครื่องในการทำกาแฟด้วยตัวเอง

เครื่องทำกาแฟสด

วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคที่จะช่วยเติมเต็มรสชาติที่เข้าถึงกาแฟแท้ๆ จากเครื่องทำกาแฟสดด้วยมือคุณเองกับการเลือกเมล็ดกาแฟให้เหมาะสม

การเลือกเมล็ดกาแฟ

เคล็ดลับความอร่อยของกาแฟไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องทำกาแฟสดเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่เมล็ดกาแฟมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในการเลือกเมล็ดกาแฟมีทั้งสายพันธุ์ที่เหมาะนำมาใช้กับเครื่องทำกาแฟสดและไม่เหมาะกับนำมาใช้ โดยมีปัจจัยหลักอยู่ 2 สิ่งสำคัญดังต่อไปนี้

1. แหล่งที่มาและถิ่นกำเนิดของเมล็ดกาแฟ

สภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นดิน ฟ้า อากาศ และประเทศ มีผลต่อรสชาติกาแฟเป็นอย่างมาก โดยแต่ละที่จะมีเอกลักษณ์รสชาติ กลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างในประเทศไทยหรือในโซนเอเชีย ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นและรสชาติของเครื่องเทศเด่นชัด เนื่องจากมีการปลูกพืชตระกูลเครื่องเทศเป็นจำนวนมาก ทำให้สารอาหารในดินมีการกลายพันธุ์ส่งผลต่อพืชต่างๆ ที่ปลูกบริเวณดังกล่าว

2. กรรมวิธีคั่วเมล็ดกาแฟ

นอกจากถิ่นฐานต้นกำเนิดของเมล็ดกาแฟที่มีผลต่อรสชาติแล้ว การคั่วเมล็ดกาแฟไม่ว่าจะเป็นแบบคั่วอ่อนและคั่วเข้มยังสร้างรสชาติของกาแฟกับกลิ่นในการใช้เครื่องทำกาแฟสดได้โดยตรง ซึ่งกันคั่วทั้งสองแบบมีความแตกต่างกันคือ กาแฟคั่วอ่อนจะมีรสชาติติดเปรี้ยวเพราะว่ากาแฟเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของผลไม้ตระกูลเบอร์รี ซึ่งเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนนิยมนำไปทำกาแฟดริปซะส่วนใหญ่ และกาแฟคั่วเข้มจะนำมาใช้กับเครื่องทำกาแฟสดด้วยรสชาติที่กลมกล่อม หลงเหลือความเปรี้ยวแค่ปลายๆ พร้อมกลิ่นหอมกำลังพอดีทำให้ดื่มเข้าไปรับได้กลิ่นของคาราเมลที่ถูกเผาด้วยความร้อนหรือรสชาติของช็อกโกแลตที่ผสมเข้าไปในกาแฟได้อย่างลงตัว แต่ถ้าหากมีการคั่วจนไหม้เกินไปรับรองได้เลยว่าเครื่องทำกาแฟสดราคาแพงก็ไม่ช่วยทำให้รสชาติที่ขมปี๋ดีขึ้น

หากรู้เทคนิคในการเลือกเมล็ดกาแฟมาใช้กับเครื่องทำกาแฟสดได้อย่างเหมาะสม จะทำให้รสชาติของกาแฟแก้วโปรดของคุณมีความอร่อย เข้มข้น กลิ่นหอมแบบกาแฟแท้อย่างแน่นอน สำหรับใครที่มีเครื่องทำกาแฟสดอยู่ที่บ้านแล้วละก็ ลองนำเทคนิคข้างต้นไปปรับใช้ในการทำกาแฟได้เลย รับรองเลยว่าคุณสามารถสร้างสรรค์กาแฟดั่งบาริสต้ามืออาชีพได้ไม่ยาก

Previous article3 เทคนิคเลือกค่ายปิดเทอมอย่างไรให้โดนใจคุณแม่ เอาใจคุณลูก
Next article3 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณบอกลาอาการเจ็บส้นเท้าได้อย่างยั่งยืน