3 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณบอกลาอาการเจ็บส้นเท้าได้อย่างยั่งยืน

2957

ไม่ว่าคุณจะเป็นสายเดิน, สายวิ่ง หรือสายช็อปปิ้ง แน่นอนว่าปัญหาที่คนทุกสายต่างต้องเคยประสบพบเจอกันไม่มากก็น้อยคงหนีไม่พ้นอาการเจ็บส้นเท้าที่ในตอนแรกเราอาจจะยังไม่รู้สึกถึงอาการเจ็บปวดมากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไปจากอาการเจ็บจี๊ดที่มักมาเยี่ยมเยียนเพียงครั้งคราวอาจพัฒนากลายมาเป็นโรคร้ายแรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เอ็นร้อยหวายหรือกล้ามเนื้ออักเสบ

เจ็บส้นเท้า

เราเชื่อว่าคงไม่มีใครหรอกที่อยากจะปล่อยให้อาการเจ็บส้นเท้าเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ที่ใครหลายคนต้องเผชิญหน้ากับปัญหาดังกล่าวอาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่มีความรู้ที่ถูกต้องในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค รวมไปถึงไม่ทราบแนวทางในการบรรเทาอาการเจ็บปวดในกรณีที่ร่างกายส่งสัญญาณเจ็บจี๊ดขึ้นมาเท่านั้น และเพื่อเป็นการชี้แจงทุกข้อมูลสำคัญว่าด้วยเรื่องของการลดอาการเจ็บส้นเท้าที่ถูกต้อง วันนี้เราจึงได้รวบรวม 3 เทคนิคดีๆ มาให้ทุกคนได้ทราบกัน

จริงๆ แล้วสาเหตุของอาการเจ็บส้นเท้ามักมาจากการใช้งานร่างกายส่วนฝ่าเท้าอย่างหนักจนเกินขีดจำกัดที่ร่างกายจะรับไหว ไม่ว่าจะเป็นการเดิน, วิ่ง หรือแม้กระทั่งยืนมากจนเกินไป ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคได้แก่น้ำหนักตัวมากกว่าเกณฑ์และความผิดปกติทางร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณส้นเท้าไม่ว่าจะเป็น อุ้งเท้ายาวและอุ้งเท้าแบน ในเมื่ออาการปวดส้นเท้าล้วนมีสาเหตุมาจากกิจวัตรประจำวันของเราดังนั้นวิธีรักษาอาการบาดเจ็บที่ดีจึงควรเริ่มแก้ที่ต้นเหตุผ่านการลดการใช้งานและลดแรงกระแทก ส่วน 3 เทคนิคที่จะช่วยลดอาการเจ็บส้นเท้าจะมีอะไรบ้าง หากพร้อมแล้ว ขอเชิญไปติดตามกันได้เลย

เลือกใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพ

เนื่องจากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บส้นเท้าอย่าง ยืน, เดิน หรือวิ่งได้ แต่อย่างน้อยที่สุดเราก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ด้วยการสวมรองเท้าเพื่อสุขภาพที่ตัวพื้นผิวส่วนในได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีว่าสามารถเฉลี่ยน้ำหนักไปยังทุกชิ้นส่วนบนฝ่าเท้า ไม่เฉพาะแต่ส่วนส้นเท้าเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมีส่วนซัพพอร์ตอุ้งเท้าที่มีคุณสมบัติหลักช่วยให้น้ำหนักไม่มาลงอยู่ที่ส่วนบนหรือส่วนปลายของฝ่าเท้ามากจนเกินไปอีกด้วย

ออกกำลังกายให้ถูกวิธี

แม้การออกกำลังกายจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเจ็บส้นเท้า แต่หากเราออกกำลังกายอย่างเป็นประจำด้วยการใช้วิธีที่ถูกต้อง แน่นอนว่าอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคย่อมลดลงไปได้ในทันตาเห็น ส่วนหลักการออกกำลังกายที่ดีนั้นเราสามารถทำตามได้ง่ายๆ เพียงยืดร่างกายส่วนฝ่าเท้าให้ดีเพื่อป้องกันการเกิดพังผืดก่อนออกวิ่ง ส่วนในขณะที่กำลังวิ่งอยู่ให้พยายามก้าวขาให้สั้นลงกว่าเดิม และหากใครที่เคยมีอาการบาดเจ็บมาก่อนทางที่ดีควรวิ่งบนพื้นหญ้าหรือพื้นยางแทนการวิ่งบนพื้นคอนกรีต

ลดน้ำหนักตัวด้วยการออกกำลังกาย

ดังที่บอกไปในข้างต้นว่าน้ำหนักตัวที่มากเกินไปเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดอาการเจ็บส้นเท้า ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาได้แก่การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยแนวทางการออกกำลังกายที่เราอยากจะแนะนำให้ผู้ที่เคยมีอาการบาดเจ็บฝ่าเท้าลองทำได้แก่การว่ายน้ำที่มีข้อดีช่วยร่างกายไม่ต้องรองรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไปแถมยังการว่ายน้ำยังบังคับให้เราได้ใช้ร่างกายทุกส่วนไม่เฉพาะแต่ขาอีกด้วย

Previous articleเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไร ให้เหมาะกับเครื่องทำกาแฟสดที่บ้านคุณ
Next article5 ครีมทาหน้าผู้ชาย ใช้ชีวิตโหดขนาดไหนผิวก็ต้องใสกระแทกใจสาว