การเลือกเครื่องดูดฝุ่นให้โดนใจ คุ้มเงิน

459

การเลือกเครื่องดูดฝุ่น

การที่จะเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นสักเครื่องเข้าบ้าน เราจำเป็นต้องดูอะไรบ้างถึงจะได้เครื่องดูดฝุ่นที่โดนใจมากที่สุด

1. ประเภทของเครื่องดูดฝุ่น โดยทั่วไปที่มีจำหน่ายในบ้านเรามีด้วยกันหลายประเภทโดยแบ่งจากลักษณะการใช้งาน เช่น


  • ดูดฝุ่นเข้าเครื่องโดยตรง โดยเครื่องจะไม่ทำให้ฝุ่นกระจาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดอาจจะมีแปรงติดที่ปลายท่อดูด
  • ดูดฝุ่นแบบสั่นสะเทือน โดยเครื่องจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายก่อน แล้วจึงค่อยดูดเข้าเครื่อง บริเวรช่องดูดฝุ่นจะมีแกหมุนซึ่งมีแปรงและบ่านูนหรือแท่งที่เกิดจากการสั่นสะเทือนในขณะทำงาน เหมาะสำหรับการดูดฝุ่นที่ติดกับพรมหนาๆ
  • ดูดฝุ่นแบบแปรงหมุน มีลักษณะการทำงานคล้ายแบบสั่นสะเทือนแต่ไม่มีบ่านูน แต่จะมีขนแปรงอยู่โดยรอบแกนหมุน ช่วยให้ฝุ่นที่เกาะตามพื้นหลุดและกระจายออกก่อนที่จะถูกดูดเข้าเครื่อง เหมาะสำหรับดูดพรมที่ไม่หนามากนัก

2. พื้นที่ใช้งาน ควรคำนึงถึงความกว้างของพื้นที่ภายในบ้านเสียก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณขนาดของเครื่องดูดฝุ่น  กำลังไฟฟ้า ความถี่ในการใช้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์และมุมอับต่างภายในบ้านว่ามีมากน้อยเพียงใด หากคุณเลือกเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กไปใช้กับพื้นที่บ้านขนาดใหญ่ เครื่องจะทำงานหนัก อายุการใช้งานสั้นอีกด้วย

3. กำลังของเครื่องดูดฝุ่น จะเป็นบอกได้ว่าคุณจะสามารถกำจัดฝุ่นได้หมดจดเพียงใด ซึ่งโดยที่ไปแล้วเครื่องดูดฝุ่นจะมีกำลังที่ 700-1600 วัตต์ ก็สามารถใช้งานได้ดีในบ้านทั่วไป ไม่มีพรมมากนัก แต่หากใครต้องการเครื่องที่มีพลังมากๆ ก็ให้เลือกที่ 1000-1200 วัตต์ หรือบางรุ่นที่ล้ำหน้าสักหน่อยจะสามารถเลือกกำลังดูดฝุ่นได้ภายในเครื่องเดียว

4. มอเตอร์ หากการทำงานของมอเตอร์ที่ดีจะช่วยให้การหมุนเวียนของอากาศได้ดี เพราะอากาศจะผ่านเข้าไปในตัวเครื่องผ่านระบบการกรองแล้วจึงปล่อยออกสู่ภายนอกได้ และอากาศที่ยังไม่ผ่านระบบการกรองฝุ่นจะไม่สามารถหลุดออกมานอกเครื่องได้ บางรุ่นมีสารเคลือบป้องกันเชื้อแบคทีเรียให้ด้วยคะ

5. ระบบกรองฝุ่น เครื่องดูดฝุ่นจะมีระบบการกรองฝุ่น จึงควรดูที่แผ่นกรองฝุ่น เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทำให้ฝุ่นย้อนกลับออกมาได้ หากจะแนะนำก็ควรเลือแผ่นกรองที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 ไมครอน เพื่อให้ได้การกรองอากาศที่ดี

6. ก้านดูดฝุ่น เนื่องจากก้านดูดฝุ่นแต่ละรุ่นจะมีความยาวไม่เท่ากัน จึงต้องพิจารณาว่าความยาวของท่อเพียงพอกับการใช้งานไหม เพื่อสะดวกในการใช้งานในพื้นที่ที่เข้าถึงยากหรือพื้นที่สูงๆอย่าง ฝ้าเพดาน ใต้ตู้ ซอกมุม

7. น้ำหนักของตัวเครื่อง ก่อนซื้อควรทำการทดลองจับ ยก เครื่องเสียก่อน รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆว่าจัดถนัดมือหรือไม่ น้ำหนักตัวเครื่องเป็นอย่าไร เสียงเครื่องดังมากหรือไม่ อย่าดูแต่ยี่ห้อ ดีไซด์ หรือรูปลักษณ์ภายนอกนะคะ เวลาใช้งานจะได้ถนัด และไม่ก่อให้เกิดอันตรายขณะใช้ด้วยคะ

ราคาและคุณภาพ ก่อนซื้อควรทำการศึกษาข้อมูล รวมทั้งเปรียบเทียบสินค้าระหว่างรุ่นกับแบรนด์เดียวกันและต่างแบรนด์ คุณก็จะได้สินค้าที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม และสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการรับประกันและการบริการหลังการขายของสินค้า

เครื่องดูดฝุ่น ที่ดีควรจะตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ได้ตรงใจที่สุด การเลือกเครื่องดูดฝุ่นจึงควรมีหลักการเลือก เพื่อให้คุ้มค่าต่อเงินที่เสียไป แถมยังทำให้บ้านของคุณสะอาดหมดจด ไม่มีฝุ่น และเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องก็ควรหมั่นถอดตัวกรองหรือตะแกรงดักฝุ่นออกมาทำความสะอาด เพื่อไม่ให้อุดตัน ทำให้ดูดได้ไม่เต็มกำลัง รวมถึงส่วนต่างๆให้สะอาด ไม่มีสิ่งอุดตัน โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหรือใช้แปรงถูเบาๆก็ได้คะ

ข้อมูลอ้างอิง

เลือกเครื่องดูดฝุ่นอย่างไรดี ให้เหมาะกับการใช้งาน: thepower.co.th
เครื่องดูดฝุ่น: dekgenius.com
เลือกเครื่องดูดฝุ่นยังไง ให้เหมาะกับการใช้งานบ้านเรา: central.co.th
เครื่องดูดฝุ่น เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานที่บ้าน: wemall.com

Previous article4 ประการหลักที่ควรระมัดระวัง หลังฉีดฟิลเลอร์แก้มตอบ
Next articleต่อเติมหลังคาโรงรถทั้งที ต้องดูอะไรบ้าง