วิธีจัดการคราบเหลืองในห้องน้ำ

1553

ห้องน้ำเป็นห้องหนึ่งที่เราใช้อยู่ทุกวันใช้เป็นประจำ เมื่อเราใช้ไปนานๆปัญหาที่ตามมาก็คือการเกิดคราบอันไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคราบกระเบื้อง รอยสกปรกในอ่างล้างหน้า คราบเหลืองในอ่างอาบน้ำ และกระทั่งผนังห้องน้ำเอง

คราบเหลืองในห้องน้ำคราบเหลืองในห้องน้ำ หรือบนกระเบื้องอาจเกิดจากสารขี้ผึ้งหรือไขมันเกาะสะสมกัน ซึ่งไขมันเหล่านี้ก็เกิดมาจากสบู่ถูตัว แชมพูสระผม ผสมกับเหงื่อไคลของตัวเราเอง ที่ไหลตามน้ำลงพื้น ผสมกันจนเป็นคราบสีเหลือง เรายังสามารถพบเห็นคราบเหลืองเกิดขึ้นตามฝักบัว ก๊อกน้ำ กระจก ฉากกั้นอาบน้ำ

เรามีวิธีทำความสะอาดคราบเหลืองในห้องน้ำมาฝากด้วยวิธีง่ายๆ

1. ให้ใช้สารที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย เช่น น้ำยาเช็ดกระจก ฉีดบนคราบและทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมงแล้วล้างออก หากยังคงมีคราบหลงเหลือก็ให้ลองทำซ้ำ เพื่อเพิ่มความเข้มข้น คุณสามารถนำมาผสมกับมะนาว หรือหากยังคงเหลือคราบอยู่ก็สามารถใช้ผงซักฟอกราดแล้วขัดเบาๆต่อไปคะ

2. คราบเหลืองในห้องน้ำ สามารถแก้ไขได้โดยการใช้เกียง หรือไขควงปากแบน ขูดคราบออกจนหมด หลังจากนั้นเช็ดด้วยน้ำส้มสายชู หรือน้ำยาทำความสะอาดพื้น หากยังติดแน่นอยู่ให้ลองใช้ผงคลอรีนที่ใช้ฆ่าเชื้อมาละลายน้ำเจือจาง 1 : 5 ทาทิ้งไว้ 10 นาที ล้างออก แล้วลองขูดใหม่อีกครั้ง

3. ใช้น้ำส้มสายชูแท้ ทาบริเวณที่มีหินปูนทิ้งไว้สัก 15 นาทีจากนั้นใช้แปรงขัดพื้นห้องน้ำขัดออก หากยังขาดไม่ออกก็ให้ใช้น้ำยาขัดห้องน้ำเทซ้ำแล้วขัดอีกที หรือเพียงคุณผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำ จากนั้นใช้ผ้าชุบ นำไปขัดตาม ก๊อกน้ำ ฝักบัว ที่เป็นคราบเหลือง แล้วเช็ดด้วยผ้าแห้ง

4. เลือกใช้วิธีบีบมะนาวลงบนคราบหินปูนแล้วทิ้งไว้ 10 นาที ต่อมาโรยด้วยเบคกิ้งโซดาลงบนเปลือกมะนาวและนำไปขัดคราบหินปูนจะทำให้คราบเหลืองหายไป

5. คราบเหลืองในอ่างล้างหน้า เพียงคุณผสมครีมออฟทาร์ทาร์ 2 ช้อนโต๊ะ กับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วใช้ฟองน้ำจุ่มนำไปเช็ดที่อ่างล้างหน้า ล้างออกด้วยน้ำสะอาด คราบที่เกาะแน่นหลุดหายไป หากเป็นคราบที่ฝังแน่นควรทิ้งไว้ 15 นาที แล้วจึงค่อยล้างออก สูตรนี้ควรใช้ให้หมดภายใน 2 ชั่วโมงไม่เช่นนั้นจะไม่เห็นผล

6. น้ำอัดลม เทน้ำลงประมาณถ้วยครึ่งลงในชักโครกหรือบริเวณที่มีข้าวเหนียวติดอยู่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วใช้มือขัดเบาๆคราบเหลืองตามนั้นก็จะหลุดออกมาจากห้องน้ำคลายมีคราบฝังแน่นก็ให้ราดทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วจึงค่อยขัดหน้าล้างออกด้วยน้ำสะอาดเพียงเท่านี้ก็จะเห็นว่ามันสะอาดมาก

7. นำไฮเตอร์ผสมกับน้ำเปล่า แล้วราดตามพื้นที่เป็นรอยเหลืองๆ แนะนำให้ราดทิ้งไว้สัก 3-4 ชั่วโมง ยิ่งนานยิ่งดีคะ คราบต่างๆก็จะหลุดได้ไม่ยาก

8. โซดาไฟ มีฤทธิ์รุนแรง หากกระเด็นโดนผิวหนังจะทำให้เกิดแผลพุพองได้ หรือหากใช้มากจนเกินไปก็อาจทำให้ยาแนวกระเบื้องหลุดได้เช่นกันคะ จึงควรนำโซดาไฟมาผสมกับน้ำให้เกิดความเจือจาง แล้วราดบนพื้นห้องน้ำที่มีคราบ ทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ราดน้ำซ้ำหลายๆรอบ จนมั่นใจว่าล้างโซดาไฟหมดจริงๆ

วิธีพิชิต คราบเหลืองในห้องน้ำ สามารถนำไปลองทำกันได้ แต่ทางที่ดีเราควรทำความสะอาดห้องน้ำอยู่เป็นประจำ อย่างให้เกิดคราบฝังแน่นจะทำให้ทำความสะอาดได้ยากและเปลืองแรงด้วยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีขจัดคราบเหลืองที่ฝังแน่นในห้องน้ำง่ายๆไม่ต้องใช้แรงมาก: greatmehome.com
วิธีกำจัดคราบสกปรกบนสุขภัณฑ์ให้เงาวับเหมือนเดิม: datadoxa.com
วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่: estopolis.com
เราจะกำจัดคราบหินปูนในห้องน้ำได้อย่างไร?: tipsza.com

Previous articleการดูแล รักษา เตาแก๊ส ไม่ให้มีคราบสะสม
Next articleประโยชน์ของดอกไม้ในห้องนอน