เครื่องมือช่าง ที่ควรมีติดไว้ประจำบ้าน มีอะไรบ้าง

1382

ถึงแม้เราจะไม่ได้เป็นช่าง แต่คุณก็ควรจะมีเครื่องมือช่างพื้นฐานไว้ติดบ้านนะคะ อย่างน้อยถ้าทำเองไม่ได้ ให้คนอื่นมาช่วยซ่อมแซมให้ก็ยังมีเครื่องงานให้ได้ใช้งาน มีอะไรไปดูกันเลยค่ะ

เครื่องมือช่าง

เครื่องมือช่าง สำมัญประจำบ้านมีอะไรบ้าง

1. ค้อน หรือ ค้อนหงอน สามารถใช้ตอกและถอนตะปูได้ หัวค้อนมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไปแต่ที่นิยมใช้มี 2 ขนาดคือ 16 ออนและ 20 หรือ 23 ออน เทคนิคในการเรื่องค้อนควรลองจับให้ด้ามกระชับมือ

2. ไขควง มีด้วยกันหลายขนาด

  • ไขควงปากแบน หรือไขควงธรรมดา
  • ไขควงแบบหัวแฉก หรือไขควงสี่แฉก
  • ไขควงหัวสลับ เหมาะกับการขันสกรูตัวเล็กๆ เช่น สกรูน๊อตยึดสายไฟในปลั๊กเสียบตัวผู้
  • ไขควงสตับบี้ (stubby) เป็นไขควงที่มีขนาดสั้น ออกแบบมาให้ใช้งานในสถานที่แคบๆซึ่งไขควงที่มีความยาวมาตรฐานไม่สามารถนำมาใช้งานได้

3. ไขควงลองไฟ ใช้สำหรับทดสอบกระแสไฟฟ้า ซึ่งหากมีกระแสหลอดไฟที่อยู่บริเวณปลายไขควงจะติด ไขควงลองไฟมีด้วยกันหลายขนาด ต่างกันที่ระดับกระแสไฟฟ้า (โวลล์) ที่รองรับได้ ดังนั้นก่อนนำมาใช้ควรตรวจสอบให้มั่นใจเสียก่อน

4. ประแจแหวนข้างปากตายข้าง ใช้ขันหรือคลายน๊อต เมื่อต้องการถอดแยกชิ้นส่วนหรือประกอบอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆที่ใช้น็อตเป็นตัวยึด

5. ชุดประแจหกเหลี่ยม ใช้สำหรับขันหรือคลายหัวสกรูที่เป็นรูปหกเหลี่ยม เช่นขันก๊อกน้ำ

6. ประแจ ปากประแจสามารถปรับให้มีขนาดกว้างหรือแคบได้ ใช้ขันหรือคลายน๊อตที่มีลักษณะเป็นหัวเหลี่ยม ส่วนใหญ่เหมาะสำหรับงานซ่อมท่อน้ำ ประกอบเฟอร์นิเจอร์ ตู้ โต๊ะ เตียง

7. ตลับเมตร สายวัดทำจากโลหะแผ่นบางที่บิดงอได้ บอกระยะเป็นหน่วยเซนติเมตรและนิ้ว ใช้วัดระยะหรือตรวจสอบขนาดของชิ้นงาน ควรใช้ตลับเมตรที่มีที่ล็อคสายวัดจะได้สะดวก

8. มีดคัตเตอร์ ใช้สำหรับการกรีด แยกส่วนสิ่งของเล็กๆ ในส่วนที่กรรไกรไม่สามารถทำได้ สามารถเปลี่ยนใบมีดได้ ใช้ตัดหรือทำเครื่องหมายต่างๆ เช่น การปอกฉนวนสายไฟฟ้า

9. คีม มีด้วยกันหลายชนิด

  • คีมล็อคปากโค้ง ใช้งานขายประแจจะสามารถจับชิ้นงานและขับรถได้ดีกว่า
  • คีมคอม้า ปากสามารถเลือกได้ตามขนาดของชิ้นงานมีก้านจับยาวเพื่อช่วยผ่อนแรงเมื่อต้องการขันท่อหรือน็อตต่างๆ โดยเฉพาะการจับยึดหัวน๊อตที่หัวน๊อตที่เสียรูปทรงหรือยืนจนไม่สามารถใช้ประแจขันหรือคลายหัวน๊อตได้
  • คีมปากจระเข้ ปากจะมีร่องฟันสำหรับใช้จับชิ้นงานและมีความคมสามารถตัด ได้เช่นลวดหรือสายไฟขนาดเล็ก

10. เลื่อย ที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ชนิด

  • เลื่อยตัดเหล็ก (hack saw) ใช้สำหรับตัดท่อพีวีซีไม้หรือโลหะ
  • เลื่อยลันดา (hand saw) เหมาะสำหรับงานไม้ซึ่งมีทั้งแบบฟันถี่และฟันห่างความยาวของเลื่อยมีตั้งแต่ 14 ถึง 28 นิ้ว

11. ระดับวัดน้ำ ใช้หาค่าระดับความลาดเอียงทั้งแนวราบแนวตั้งฉากของชิ้นงาน

12. สว่านไฟฟ้าแบบเจาะกระแทก สามารถเจาะทั้งไม้ เหล็กและปูนได้ ซึ่งสว่านกระแทกจะมีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 500 วัตต์ขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าถ้ามีกำลังวัตต์สูงก็จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากขึ้น และสามารถใช้กับดอกสว่านที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วยรวมทั้งราคาก็จะแพงขึ้นและสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องดีกว่าที่มีกำลังวัตต์ต่ำๆ สว่านไฟฟ้าแบบกระแทกปัจจุบันสามารถควบคุมความเร็วได้ให้ข้อหยุดหมุนได้จากการกดนิ้วมือลงที่สวิส

เครื่องมือช่าง เป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับบ้านที่ควรจะมีไว้ บางครั้งเราสามารถซ่อมแซมบ้านเองได้เพียงใดๆในน้อยไม่ต้องไปจ้างช่างที่เสียเงินนะคะ การเลือกซื้อเครื่องมือก็ดูที่ราคาไม่ต้องแพงนักแต่ก็อย่าเห็นกับของราคาถูกเพราะว่าจะใช้งานได้ไม่นานนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้านไว้ ใช้แก้ปัญหาง่ายๆด้วยตัวเอง: beelievesourcing.co.th
เครื่องมือ(ช่าง)สามัญประจำบ้าน: baanlaesuan.com
เครื่องมือช่างและอุปกรณ์พื้นฐานงานประปาในบ้าน: baanlaesuan.com

Previous articleเครื่องใช้ไฟฟ้า..ที่ต้องมีสำหรับครัวยุคใหม่
Next articleวิธีการเลือก ลู่วิ่งไฟฟ้า…ให้ดีและคุ้มราคา