อยากเรียนทำ Google AdWords เริ่มจากตรงไหนดี?

304

ยุคนี้สมัยนี้เป็นยุคแห่งการทำการตลาดดิจิทัลอย่างแท้จริง ยิ่งเด็กรุ่นใหม่ๆ ถ้าไม่หันมาสนใจงานทางด้านออนไลน์ โซเชียลมีเดีย การทำ Google AdWords, SEO, SEM ฯลฯ ก็นับเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจต้องไปทำงานในอุตสาหกรรมที่อาจจะต้องล้มหายตายจากไปในอนาคตได้ ที่เรากล้ายืนยันเรื่องนี้ก็เพราะว่าลองมองกลับไปในช่วงเวลาที่ผ่านมามีหลากหลายธุรกิจที่ค่อยๆ แสดงให้เห็นแล้วว่าถึงจุดๆ นึงก็จะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ทำ Google AdWords

ที่ต้องเกริ่นซะยืดยาวก็เพื่อจะให้คุณได้เห็นถึงความสำคัญของการหมุนไปของโลกที่ผันเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เรามีสองมหาอำนาจบนโลกออนไลน์อย่าง Facebook และ Google เกิดขึ้นในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงในฝั่งของเจ้าแห่ง Search Engine อย่าง Google เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่กำลังสนใจในเรื่องของการทำ Google AdWords แพลตฟอร์มการโฆษณาของ Google ที่แทบจะทุกธุรกิจในปัจจุบันนี้ต้องทำ ไปดูกันว่าการทำ Google AdWords นั้นคืออะไรแล้วถ้าสนใจจะสามารถเริ่มเรียนด้วยตัวเองได้ไหม

ทำ Google AdWords กันไปเพื่ออะไร

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า Google AdWords คือแพลตฟอร์มการโฆษณาของ Google แน่นอนว่าจุดประสงค์ก็เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ได้ทำโฆษณาโปรโมทเว็บไซต์สินค้าหรือบริการต่างๆ โดยมีคีย์เวิร์ด (คำค้นหา) เป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งการทำ Google AdWords นั้นยังถือเป็นวิธีการทำโฆษณาออนไลน์ที่แม่นยำที่สุดช่องทางหน่ึงอีกด้วย

ศึกษาการทำ Google AdWords ด้วยตัวเองได้ไหม

หากคุณเป็นมือใหม่ แบบไม่มีแม้แต่พื้นฐานทางด้านการตลาดออนไลน์มาก่อนเราแนะนำว่าให้คุณลองเริ่มศึกษาจากเว็บไซต์ต่างๆ บทความที่ผู้เชี่ยวชาญเขียนอ่านให้เข้าใจถึงกระบวนการและองค์ประกอบการศาสตร์การตลาดต่างๆ ก่อนว่าเป็นอย่างไร จากนั้นก็ค่อยเริ่มเข้ามาศึกษาที่ตัวแพลตฟอร์มว่าการทำ Google AdWords นั้นต้องอาศัยองค์ประกอบอะไรบ้าง มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร เมื่อมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่แน่นพอแล้วก็ค่อยๆ เขยิบไปลงคอร์สระยะสั้นต่างๆ รวมถึงสอบวัดผลที่ Google มักจะจัดอยู่บ่อยครั้ง เจ้าตัวใบ Certificate นี้นี่ล่ะที่จะเป็นใบเบิกทางให้คุณก้าวเข้าสู่วงการการตลาดดิจิทัลได้ (ส่งผลดีในตอนสมัครงาน บริษัทต่างๆ จะรับพิจารณาเป็นพิเศษ)

หากทำ Google AdWords เป็นแล้ว มีงานอะไรรองรับบ้าง

จริงๆ แล้วการทำ Google AdWords นั้นก็เป็นเสมือนการใช้เครื่องมือทางเทคนิคอย่างหนึ่ง เป็นความรู้เฉพาะทางที่ต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และความรู้การตลาด ซึ่งในปัจจุบันนี้มีบริษัทมากมายที่รองรับสายงานทางด้านนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัท Digital Marketing Agency ทั้งหลาย โดยคุณอาจจะไปอยู่ในทีม Media Performance หรือบางที่ก็เรียกว่าทีม PPC โดยเนื้องานก็จะเป็นการทำ Google AdWords ให้กับ Account ลูกค้าต่างๆ

ข้อดีของการร่วมงานกับเอเจนซี่นั้นคือคุณจะได้ฝึกฝีมืออีกทั้งยังได้ทำงานกับลูกค้าที่หลากหลายเป็นการสร้าง Conection รวมถึงเพิ่มประสบการณ์การทำ Google AdWords ให้คุณเชี่ยวชาญกับงานทางสายนี้ได้อีกด้วย ส่วนพาร์ทของแบรนด์หรือธุรกิจอาจยังไม่ค่อยมีการเปิดรับตำแหน่งงานทางด้านนี้โดยเฉพาะมากนัก เพราะส่วนมากพวกเขาก็จะจ้างเอเจนซี่ต่างๆ ทำหน้าที่นี้แทน เป็นการประหยัดต้นทุนอย่างหนึ่ง ดังนั้นหากคุณเป็นคนไม่ชอบทำงานกับเอเจนซี่ล่ะก็อาจต้องเชี่ยวชาญมากพอที่จะรับทำเป็นฟรีแลนซ์ หรือไม่ก็ลองสอบถามกับบริษัทใหญ่ๆ ดู น่าจะมีตำแหน่งทางด้านการตลาดออนไลน์ให้คุณได้เข้าไปร่วมทีมอยู่บ้าง

Previous article4 สไตล์ใส่เสื้อโปโลแนวสปอร์ตอย่างไรให้เหมาะสมและลงตัว
Next articleบอกลาทุกความเจ็บปวดกับ 4 ข้อที่ควรทำหลังการเรียนชกมวย