“ ซิตี ” มองไกลจ้างนักดาราศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม

14

นักดาราศาสตร์

แมนเชสเตอร์ ซิตี ยอดทีมจ่าฝูงแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โชว์การพัฒนาเหนือทีมคู่แข่งโดยการจ้างอดีตนักดาราศาสตร์และที่ปรึกษานโยบายการคลัง มาประจำการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงนักวิทยาศาสตร์อีก 3 ราย มาทำงานในลักษณะเดียวกัน เพื่อยกระดับสโมสร

แมนเชสเตอร์ ซิตี ถือว่าเป็นทีมที่มีแนวทางการทำทีมที่ล้ำหน้ากว่าทีมอื่น ๆ ค่อนข้างมาก พวกเขาพยายามลงทุนนอกสนามหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นระดับศูนย์ฝึกเยาวชน หรือโรงยิมระดับหลายร้อยล้านปอนด์ที่ทุ่มทุนไป เพื่อสร้างสโมสรให้ทัดเทียมกับทีมดัง ๆ ร่วมลีกและยุโรป ซึ่งทั้งหมดเป็นแผนงานระยะยาวของทีม

เดลี เมล สื่อเมืองผู้ดี รายงานว่า จากการที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี ปรับโครงสร้างฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลของตัวเอง หลังจาก ลี มูนีย์ หัวหน้าฝ่ายผู้เชี่ยวชาญคนเก่า อำลาทีมไประหว่างฤดูกาลก่อน ทำให้ครั้งนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี ได้จ้างนักวิทยาศาสตร์ที่จะทำงานภายใน ซิตี ฟุตบอล กรุ๊ป ซึ่งดูแลทั้ง 10 สโมสรฟุตบอลที่อยู่ในสังกัด ในเรื่องการวิเคราะห์ เช่นบันทึกการออกกำลังกายของนักเตะ การวิเคราะห์การเคลื่อนไหว เพื่อให้ได้โอกาสนำไปสู่ประตู หรือแม้แต่การวิเคราะห์โอกาสการทำประตูของนักเตะแต่ละคน

รายงานระบุอีกว่า ซีเอฟจี พยายามใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาเพื่อทิ้งห่างบรรดาคู่แข่ง ซึ่งเห็นได้จากร่วมมือกับ กูเกิล เปิดการแข่งขันปัญญาประดิษฐ์เมื่อไม่นานมานี้

การแข่งขันดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยให้บรรดาเซียนเทคโนโลยีทั้งหลายแข่งขันพัฒนา AI ชื่อว่า “ เอเยนต์ ” ที่ตรวจสอบนักเตะระหว่างลงสนามแข่งขัน โดยโปรแกรมดังกล่าวได้ถูกพัฒนามาใช้งานในแมตช์ตามปกติในปัจจุบัน โดยงบการลงทุนครั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยเป็นตัวเลขออกมา เนื่องจากเทคโนโลยีชนิดนี้ยังถือว่าใหม่มากกับวงการกีฬา แต่คาดว่าถ้าผลตอบแทนออกมาดี ทีมจะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น จะทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี ต้องจ่ายเงินระดับหลายสิบล้านปอนด์ให้กับ AI นี้แน่นอน

Previous articleสปีลเบิร์ก ลุยโปรเจกต์หนัง สร้างจากชีวิตจริงในวัยเด็กของตัวเอง
Next article“ ราชัน ” เฝ้าติดตามอนาคต “ เคน ”