การทำความสะอาด ❝ ตู้เย็น ❞

686

ตู้เย็น หนึ่งในอุปกรณ์ไฟฟ้าประจำบ้าน ไม่ว่าบ้านไหนๆก็ต้องมี บางบ้านมีหลายเครื่องอีกต่างหาก อย่างที่ทราบกันอยู่นะคะว่า ตู้เย็นมีหน้าที่เอาไว้เก็บผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ขนม หรืออาหารต่างๆที่ต้องการรักษาอุณหภูมิให้เย็นอยู่ตลอดเวลา บางคนยังนำเอาเครื่องสำอางค์ น้ำหอม หรือแม้แต่ชุดว่ายน้ำยัดใส่ตู้เย็นก็ทำกันเยอะนะคะ ด้วยเหตุนี้ตู้เย็นจึงกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอย่างดี การทำความสะอาดตู้เย็นจึงควรทำกันเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคุณและคนที่คุณรัก

ตู้เย็นก่อนที่เราจะทำการลงมือทำความสะอาดตู้เย็น เราจำเป็นต้องเคลียร์ของทั้งหมดที่อยู่ในตู้เย็นออกเสียก่อน อาหาร ผัก หรือขนมต่างๆที่ยังรับประทานได้ก็ควรแยก ส่วนอันไหนหมดอายุแล้ว หรือดูแล้วไม่น่ารับประทานก็ให้โละทิ้งไปเลยคะ อย่าเสียดาย คุณอาจจำเป็นต้องเอาของทั้งหมดออกจากตู้เย็นถ้าของมันอัดแน่นเต็มตู้ จนไม่สามารถจะขยับเพื่อทำความสะอาด เพื่อให้การทำความสะอาดในซอกมุมนั้นทั่วถึง แต่สำหรับบางตู้เย็นก็แทบจะไม่อะไรใส่ไว้เลย อาจไม่จำเป็นต้องนำของออกจากตู้เย็นขณะทำความสะอาด  ควรนี้เรามาเริ่มต้นทำความสะอาดตู้เย็นกันได้เลยคะ

1. ถอดส่วนต่างๆออกมาล้าง หลังจากที่เราเคลียร์ของออกจากตู้เย็นแล้ว ให้ถอดส่วนต่างๆที่สามารถถอดออกมาได้ไปล้าง เช่น ถาดวางไข่ ชั้นวางของทั้งที่เป็นกระจกและพลาสติก กล่องแช่ผักด้านล่าง เป็นต้น และคุณสามารถคู่มือของตู้เย็นได้ว่าจะมีชิ้นส่วนไหนสามารถถอดออกมาล้างได้บ้าง

2. ทำความสะอาดชิ้นส่วนที่ถอดออกมา เมื่อถอดออกมาแล้วให้นำส่วนเหล่านั้นไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน หรือน้ำสบู่อ่อนๆ ใช้ฟองน้ำหรือผ้าที่นุ่มเช็ด ขัด ถู เพื่อให้คราบสกปรกที่ติดอยู่หายไป ห้ามนำสก๊อตไบร์หรือฝอยขัดมาขัดชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นอันคาด เพราะจะทำให้เกิดรอยขูดขีดบนผิวหน้า ทำให้ดูแล้วเหมือนของเก่า ไม่สวยงาม และสิ่งที่จะตามมาก็คือคราบที่เกิดใหม่จะลงไปฝังตัวแน่นอยู่ในแนวรอยขีดนั้น คุณแม่บ้านจะยิ่งทำความสะอาดยากขึ้นนะคะ เมื่อล้างเสร็จแล้วให้นำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท และเช็คทำความสะอาดด้วยผ้านุ่มอีกครั้งก่อนใส่เข้าตู้

3. ทำความสะอาดด้านในของตู้เย็น โดยการใช้น้ำยาทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นสบู่อ่อน น้ำยาล้างจาน หรือน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า ชุบกับฟองน้ำเช็ดทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรก ให้หมดจด แล้วใช้ผ้าเนื้อนุ่ม ไม่เป็นขุยเช็ดภายในตู้ให้แห้งสนิทอีกครั้ง

4. ทำความสะอาดขอบยางตู้เย็น คุณทราบไหมคะว่าบริเวณขอบยางตู้เย็นนี้เป็นแหล่งเพราะเชื้อราชั้นเยี่ยม ถ้าคุณลองเปิดดูจะเห็นรอยจุดดำๆ อยู่บนผิวหน้ายาง หามีคราบดำมากๆ ให้ลองนำยาสีฟันมาทาบริเวณดังกล่าวทิ้งไว้สัก 3-5 นาที แล้วเช็ดทำความสะอาด คราบก็จะหลุด แล้วจึงค่อยใช้นำน้ำส้มสายชูหรือเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำมาเช็ดบริเวณขอบยางให้ทั่ว เพื่อกำจัดเชื้อรา

5. กำจัดกลิ่นภายในตู้เย็น การขจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นให้หมดไปสามารถทำสิ่งที่มีกลิ่นหอม มาวางไว้เพื่อดูดซับกลิ่นเหม็นให้หมดไป เช่น กากกาแฟ กากชา เบกกิ้งโซดา ถ่านดำ มะนาว เป็นต้น จะช่วยทำตู้เย็นมีกลิ่นหอมขึ้น

6. ทำความสะอาดด้านนอกตู้เย็น  เมื่อด้านในสะอาดแล้ว ก็มาทำความสะอาดด้านนอกกัน โดยนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าเช็ดทั่วผิวด้านหน้าและด้านข้างตู้เย็น แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดซ้ำก็เป็นอันเสร็จคะ

เพียงวิธีไม่กี่ขั้นตอนคุณก็จะได้ตู้เย็นที่สะอาดและมีกลิ่นหอมแล้วนะคะ อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดตู้เย็นอยู่เป็นประจำเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคุณเอง

ข้อมูลอ้างอิง

วิธีทำความสะอาดตู้เย็น และเทคนิคการเก็บของให้เป็นระเบียบ: thaiticketmajor.com
4 วิธีดับกลิ่น เหม็นอับ ในตู้เย็น ด้วยของใช้ใกล้ตัว: decor.mthai.com
6สเต็ป ทำความสะอาดตู้เย็น ก่อนวันหยุดยาวจะมาถึง: baanlaesuan.com
วิธีดับกลิ่นตู้เย็น: cleanipedia.com

Previous articleสะบายดีหลวงพระบาง 3 ที่เที่ยวฟินๆ พร้อมบรรยากาศเมืองมรดกโลก
Next articleเก้าอี้นวด ดีกว่าคนนวดจริงหรือไหม